Giai đoạn tới, ngành du lịch Việt Nam sẽ tập trung cải thiện môi trường du lịch, chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa điểm đến,... để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2020 đã xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, năm 2025 đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam, khi toàn ngành đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 226 của Chính phủ với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế.
Theo mục tiêu, giai đoạn 2026-2030 sẽ là thời kỳ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, đồng thời là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang các xu hướng du lịch xanh, ứng dụng công nghệ để đem tới đa dạng các giá trị trải nghiệm, chất lượng cao, hướng tới các mục tiêu có tính bao trùm về kinh tế và hiệu quả xã hội. Để đạt được mục tiêu chiến lược đặt ra đến năm 2030, Việt Nam tập trung hướng tới các mục tiêu duy trì và mở rộng thị phần khách quốc tế, phát triển nhanh gắn với đổi mới, công nghệ; nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng vẫn phải đảm bảo các yêu cầu phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và các thách thức có tính chất toàn cầu.
Đặc biệt là cải thiện các chỉ số cạnh tranh, nhằm tạo các sản phẩm du lịch bền vững và hấp dẫn hơn đối với du khách quốc tế cũng như trong nước. Qua đó, đem lại lợi ích cho cộng đồng thông qua hoạt động du lịch.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho hay thời gian tới ngành du lịch sẽ tiếp tục cải thiện hạ tầng, kết nối, nâng cao khả năng tiếp cận điểm đến. Ưu tiên đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối tới các cụm du lịch, trọng điểm du lịch; Phát triển hệ thống cảng biển, cảng sông cho tàu du lịch quốc tế, tàu thủy nội địa; phát triển hệ thống điểm đến du lịch dọc các sông lớn; cải thiện hạ tầng cảng biển và các tiện ích cho khách du lịch trải nghiệm sản phẩm du lịch. Đồng thời, cải thiện hạ tầng môi trường như hệ thống xử lý nước thải, quản lý rác thải, hệ thống cấp điện bền vững.
Tiếp đến là đa dạng sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, hướng tới đa dạng thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế. Chú trọng tạo ra các chương trình đặc sắc cho khách du lịch như du lịch ẩm thực, du lịch khám phá di sản, du lịch mạo hiểm, hay các sự kiện thể thao, nghệ thuật đặc sắc, để thu hút du khách quốc tế tìm đến Việt Nam không chỉ vì vẻ đẹp thiên nhiên mà còn vì các trải nghiệm độc đáo.
“Đồng thời, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh và thích ứng biến đổi khí hậu. Triển khai có lộ trình các giải pháp phát triển du lịch “xanh”, khuyến khích phát triển các sản phẩm thân thiện môi trường, ít xả thải, sử dụng vật liệu tái chế, giảm nhựa dùng một lần, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng thân thiện với môi trường. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và số hoá trong hoạt động du lịch để khai thác hiệu quả ngành du lịch và cạnh tranh quốc tế. Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý điểm đến du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh, kiểm soát hoạt động du lịch nhằm tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên, kiểm soát chất lượng môi trường,...”, ông Khánh cho hay.
Thời gian tới, ngành du lịch cũng sẽ đổi mới công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam; Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và quản trị, tương xứng với trung tâm du lịch tầm cỡ khu vực và thế giới và tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; Có các chính sách hỗ trợ để tạo môi trường thuận lợi cho du lịch phát triển . Cụ thể như các chính sách về thuế, đất đai, tín dụng, chính sách ưu đãi cho đầu tư hạ tầng du lịch, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân, liên doanh, doanh nghiệp công nghệ, quốc tế tham gia đầu tư và phát triển sản phẩm du lịch; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chất lượng trong lĩnh vực du lịch,...
Ông Alan Teo – Tổng giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf nhìn nhận du khách quốc tế mong muốn mở rộng hành trình du lịch ra ngoài khuôn khổ nghỉ dưỡng đơn thuần. Cụ thể, khách du lịch đang chú trọng đến việc khám phá văn hóa và đời sống bản địa thông qua các hoạt động như tham quan làng nghề, thưởng thức ẩm thực đặc trưng, tham gia lễ hội, trải nghiệm thể thao hay khám phá thiên nhiên xung quanh.
Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cần có sự đổi mới trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch, vượt ra ngoài khuôn khổ lưu trú hay tour truyền thống. Việc tạo ra “lý do để đến” thông qua các sự kiện đặc trưng, hoạt động trải nghiệm văn hóa hay phong cách sống là vô cùng quan trọng. Những sản phẩm độc đáo, mang tính cá nhân hóa cao sẽ giúp cho mỗi chuyến đi trở nên khác biệt và đáng để quay lại.
“Về chính sách, sự hỗ trợ từ chính quyền đóng vai trò quan trọng trong việc trong việc tạo nên một chuyến đi liền mạch và hấp dẫn cho du khách. Đặc biệt, Việt Nam cần một chiến lược quảng bá dài hạn với thông điệp nhất quán và câu chuyện đủ sức truyền cảm hứng, tận dụng sức mạnh của truyền thông số và các nền tảng trực tuyến được xem là một hướng đi phù hợp. Khi được triển khai một cách đồng bộ, chiến lược này sẽ giúp củng cố hình ảnh điểm đến Việt Nam và thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế”, ông Alan Teo kiến nghị.