Du lịch Việt và "câu chuyện bó đũa”

Diendandoanhnghiep.vn Việc liên kết du lịch giữa các địa phương, tránh tình trạng mỗi địa phương mạnh ai nấy làm đang là vấn đề cấp thiết.

Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và 5 tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung khai mạc tại Khu nghỉ dưỡng phức hợp Nam Hội An - Hoiana trong 2 ngày 27 và 28/11 được kỳ vọng đẩy mạnh phát triển kinh tế hậu COVID của ngành công nghiệp không khói đầy tiềm năng của Việt Nam.

Tại Diễn đàn này, với khát vọng kết nối ngành du lịch-doanh nghiệp-nhà đầu tư các địa phương trong cả nước cùng mục tiêu đặt ra cho việc liên kết du lịch giữa các địa phương nhằm đưa công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư đi vào chiều sâu và hiệu quả, tránh tình trạng mỗi địa phương mạnh ai nấy làm, tạo sức bật mới cho hoạt động du lịch liên vùng mà Chính phủ đặt ra cho ngành công nghiệp không khói này.

Tiềm năng du lịch chưa được khai phá bởi chưa liên kết chặt chẻ. Ảnh khu đô thị cổ Hội An thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

Tiềm năng du lịch chưa được khai phá bởi chưa liên kết chặt chẽ. Ảnh khu đô thị cổ Hội An thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

“Dòng chảy tinh hoa” là chủ đề chính tại diễn đàn đầu tiên tổ chức tại một khu du lịch thương mại dịch vụ nổi tiếng có sức hút tại Nam Hội An. Nơi hội tụ những nét đặc trưng văn hóa, con người, tài nguyên thiên nhiên và cũng chính nơi này sẽ kết nối những tinh hoa văn hóa tại các địa phương trong vùng trọng điểm kinh tế miền Trung để phát triển du lịch liên vùng. 

Hàng loạt sự kiện quan trọng diễn ra tại diễn đàn này với các lễ ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch liên vùng  giữa lãnh đạo các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh với 5 tỉnh thành Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế.

Nhiều thỏa thuận được đưa ra ký kết tại diễn đàn này giữa các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways) và hiệp hội du lịch 7 tỉnh, thành phố; thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp kinh doanh du lịch các địa phương với nhau cũng được đưa ra thảo luận và ký kết.

Sân bay Chu Lai được đầu tư mở rộng là điểm tựa cho phát triển ngành kinh tế du lịch dịch vụ.

Sân bay Chu Lai được đầu tư mở rộng là điểm tựa cho phát triển ngành kinh tế du lịch dịch vụ.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng -Đơn vị "chủ nhà" khẳng định “Dòng chảy tinh hoa” là chủ đề chính tại diễn đàn, tạo nên sự kết nối, hợp tác xuyên suốt giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp, hiệp hội du lịch với hiệp hội du lịch trên tinh thần tương trợ, bảo trợ cho nhau, tránh sự chồng chéo, cạnh tranh không lành mạnh, hướng tới mục tiêu cùng phát triển cùng chiến thắng. Tránh tình trạng mạnh ai nấy làm mà Thủ tướng chính phủ cũng như các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra tại nhiều hội thảo phát triển kinh tế khu vực vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong nhiều năm qua.

Điểm xuất phát ban đầu từ mối liên kết du lịch ban đầu giữa Đà Nẵng-Quảng Nam-Thừa Thiên Huế trong phát triển du lịch trong những năm qua đã mang lại hiệu quả. Với diễn đàn này kỳ vọng việc nâng tầm liên kết cấp quốc gia không chỉ các tỉnh thành vùng kinh tế trọng điểm mà cần mở rộng với hai vùng kinh tế trọng điểm khác của quốc gia là Hà Nội và Sài Gòn để tạo hiệu quả cao trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia-Ông Hồng nói.

Ngay lãnh đạo ngành du lịch TP HCM cho rằng:Thỏa thuận liên kết giữa 2 trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch lớn nhất nước với các vùng trọng điểm về văn hóa - du lịch tại khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung chính là dấu mốc quan trọng nhằm khơi thông điểm nghẽn trong chiến lược phát triển kinh tế du lịch dịch vụ trong giai đoạn đầy biến động, khó khăn chưa từng có của hậu COVID khiến ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ ông Hồng, mà nhiều lãnh đạo tỉnh thành cùng như các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực du lịch dịch vụ đều khẳng định diễn đàn liên kết tổ chức đầu tiên tại khu du lịch Nam Hội An này là dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển ngành kinh tế đầy tiểm năng chưa được khai phá đúng mức và đúng tầm.

Với 4 nội dung chính được ký kết tại diễn đàn là quản lý nhà nước về du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá xúc tiến du lịch, sẽ giúp các địa phương trao đổi thông tin nhằm xây dựng những định hướng mới, tạo sản phẩm mới chủ lực trong phát triển du lịch tại mỗi địa phương, giúp khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền như hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực…để phục hồi và phát triển ngành công nghiệp không khói thời hậu COVID-19.

"Cần phải xây dựng chiến lược, tạo sản phẩm mới, khai mở tiền năng du lịch chưa được khai thác. Đây là câu chuyện được đặt ra tại diễn đàn để mỗi địa phương đánh giá lợi thế, tiềm năng và tạo liên kết để cùng phát triển", ông Hồng nói.

Giám đốc Công ty Du lịch duy nhất Đông Dương Nguyễn Sơn Thủy, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cùng nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch lớn tại khu vực khẳng định công tác xúc tiến, tạo liên kết giữa các doanh nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với Hà Nội và Sài Gòn là vô cùng cần thiết nếu muốn phát triển du lịch không còn con đường nào khác là phải liên kết không thể mạnh ai nấy làm, dẫn đến nhiều hệ lụy của việc cạnh tranh làm chậm phát triển ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Việt và "câu chuyện bó đũa” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714697910 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714697910 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10