Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Chưa xác định rõ “giá thị trường” khi thu hồi đất

NGUYỄN VIỆT 12/03/2023 03:00

Dự thảo đưa ra khái niệm “giá thị trường” mức bồi thường thu hồi đất. Tuy nhiên, chưa xác định rõ “giá thị trường” là giá nào, vì giá đất có thể biến động rất nhanh, đặc biệt khi có dự án liên quan.

>>Luật Đất đai sửa đổi: Cần tăng hạn điền cho nông nghiệp quy mô lớn

Dự thảo đưa ra khái niệm “giá thị trường” về mức bồi thường khi thu hồi đất. Tuy nhiên, chưa xác định được rõ “giá thị trường” là giá nào, vì giá đất có thể biến động rất nhanh, đặc biệt khi có dự án liên quan.

TS.Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

TS.Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Ảnh: QH

TS.Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 5 Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vừa diễn ra gần đây.

TS.Nguyễn Quân cho rằng, vấn đề thu hồi đất có nhiều trường hợp khá phức tạp. Hiện nay trên 70% số khiếu kiện, tranh chấp là về lĩnh vực đất đai. Do đó, nếu không quy định rõ tiêu chí các dự án vì mục đích phát triển kinh tế xã hội thì dự án nào cũng có thể xếp vào loại này, dẫn đến nhiều hệ lụy.

“Nếu Nhà nước đứng ra thu hồi đất để phục vụ cho các dự án thương mại của các doanh nghiệp thì sẽ không nhận được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư, có thể gây mâu thuẫn xã hội, khiếu kiện kéo dài, dễ dẫn đến sai phạm”, TS.Nguyễn Quân nói.

>>Luật Đất đai sửa đổi: Bất cập chính sách miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

>>Góp ý dự thảo Luật Đất đai: Làm sao để tổ chức giáo dục có đất làm trường?

Vẫn theo TS.Nguyễn Quân, hiện nay chưa xác định rõ cơ quan nào đứng gia xác định giá thị trường, thực tế bảng giá đất của các địa phương đều không sát với giá thị trường. Việc bồi thường theo giá thị trường là việc rất mơ hồ, khó xác định chính xác nên quy định như dự thảo chưa đảm bảo khả thi trong áp dụng thực tế. 

Cũng đề cập quy định thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, PGS.TS Nguyễn Thị Nga, Phó Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, đây là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm nhiều nhất; cần phải có sự chỉnh sửa để đảm bảo làm rõ nội hàm các quy định và được áp dụng thống nhất.

PGS.TS Nguyễn Thị Nga, Phó Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội. Ảnh: QH

PGS.TS Nguyễn Thị Nga, Phó Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội. Ảnh: QH

Đối với dự án nhà ở thương mại, khu dân cư nông thôn, dự án đô thị, tại Điều 128 dự thảo cho phép chủ đầu tư được thỏa thuận người có đất trong vùng dự án. Bà Nguyễn Thị Nga kiến nghị, để tránh tình trạng chậm tiến độ hoặc không thể thực hiện được dự án trong trường hợp một số người có đất không đạt được sự thỏa thuận với chủ đầu tư thì nên đưa ra tỷ lệ thoả thuận thành công là bao nhiêu thì dự án được triển khai, tỷ lệ không đồng thuận là bao nhiêu thì cho phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền được áp dụng biện pháp hành chính, thậm chí là cưỡng chế để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đầu tư.

Để đảm bảo sự công bằng và phúc đáp quyền lợi cho người có đất bị thu hồi, PGS.TS Nguyễn Thị Nga cho rằng, nên sửa quy định tại khoản 3 Điều 81 với nội dung bổ sung: Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi theo giá đất cụ thể do UBND cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm đó.

GS.TS Võ Khánh Vinh, thành viên Hội đồng khoa học của Uỷ ban Thường vụ Quốc hộI. Ảnh: QH

GS.TS Võ Khánh Vinh, thành viên Hội đồng khoa học của Uỷ ban Thường vụ Quốc hộI. Ảnh: QH

Bên cạnh đó, dự thảo luật cần xác định cơ quan định giá cấp tỉnh là cơ quan độc lập với UBND cấp tỉnh, có nhiệm vụ định giá và quản lý giá. Trong quá trình xác định giá đất cụ thể cần quy định trách nhiệm bắt buộc cơ quan định giá phải thuê đơn vị có chức năng tư vấn xác định giá đất cụ thể.

Góp ý vào dự thảo, GS.TS Võ Khánh Vinh, thành viên Hội đồng khoa học của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đề nghị quan tâm đến nội dung kiểm soát quyền lực trong đất đai, nhất là khi tham nhũng liên quan đến đất đai hiện nay còn rất lớn.

GS.TS Võ Khánh Vinh cho rằng, thực chất kiểm soát quyền lực nhà nước chính là đề cao vai trò của người dân, vai trò giám sát của người dân trong lĩnh vực này để từ đó cụ thể hóa trong từng nội dung của luật. 

Có thể bạn quan tâm

  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần làm rõ thế nào là “tốt hơn nơi ở cũ”

    09:53, 11/03/2023

  • Luật Đất đai sửa đổi: Cần tăng hạn điền cho nông nghiệp quy mô lớn

    04:00, 11/03/2023

  • Luật Đất đai sửa đổi: Bất cập chính sách miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

    11:19, 10/03/2023

  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần chế tài xử lý việc bưng bít… thông tin

    03:30, 10/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Chưa xác định rõ “giá thị trường” khi thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO