Dự thảo Luật về PPP: Nhà đầu tư khó làm "đối tác" của Nhà nước

Diendandoanhnghiep.vn Dù đã trải qua hơn 2 năm khởi thảo và lấy ý kiến nhưng Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư vẫn bị nhiều chuyên gia nhận xét là chưa đủ sức hấp dẫn với nhà đầu tư.

Hôm nay (28/5), Quốc hội sẽ thảo luận về Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự thảo luật được nhiều người quan tâm, bởi lâu nay việc thực hiện dự án PPP có rất nhiều bất cập.

Theo Dự thảo Luật PPP, nhà đầu tư dự án PPP chia sẻ với Nhà nước 50% phần tăng thu giữa doanh thu thực tế và doanh thu cam kết tại hợp đồng.

Theo Dự thảo Luật PPP, nhà đầu tư dự án PPP chia sẻ với Nhà nước 50% phần tăng thu giữa doanh thu thực tế và doanh thu cam kết tại hợp đồng.

Cơ chế chia sẻ rủi ro thiếu… hấp dẫn

Về cơ chế chia sẻ rủi ro doanh thu, Dự thảo Luật PPP quy định dự án PPP sẽ chia sẻ với Nhà nước 50% phần tăng giữa doanh thu thực tế và doanh thu cam kết trong hợp đồng; Nhà nước sẽ chia sẻ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP phần giảm 50% giữa doanh thu thực tế và doanh thu cam kết trong hợp đồng, nếu dự án không sử dụng ngân sách nhà nước và nguyên nhân gây ra tổn thất là do thay đổi chính sách, luật pháp.

Luật sư Oliver Massmann, Giám đốc Công ty luật Duane Morris Việt Nam đánh giá, cơ chế chia sẻ rủi ro cần được phát triển hơn nữa để có thể bao gồm tất cả rủi ro phát sinh trong quá trình triển khai dự án PPP, chẳng hạn, do sự kiện bất khả kháng, thay đổi luật, biến động giá, giá bán thấp…

Tiến sỹ, Luật sư Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty Luật Vietthink, Trọng tài viên VIAC khẳng định, có thể thấy ngay rằng mức doanh thu mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chia sẻ với Nhà nước trong trường hợp tăng doanh thu sẽ cao hơn mức doanh thu mà Nhà nước chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trong trường hợp giảm doanh thu. Nói cách khác, phần thiệt thòi hơn thuộc về các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.

“Trong khi cơ chế Nhà nước chia sẻ phần giảm doanh thu với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ được áp dụng với những dự án PPP đáp ứng đầy đủ một số điều kiện nhất định (khoản 2 Điều 83) thì cơ chế nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chia sẻ phần tăng doanh thu với Nhà nước lại áp dụng đối với mọi dự án PPP một cách vô điều kiện”, ông Vinh nhấn mạnh.

Cẩn trọng quá thì khó triển khai…

Chia sẻ về các nội dung của Điều 83 Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), ông Phạm Ngọc Lâm, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế, Văn phòng Quốc hội cho biết, một trong những điều khiến các đại biểu Quốc hội băn khoăn nhất ở điều luật này, đó là việc Nhà nước chia sẻ rủi ro giảm doanh thu sẽ dẫn đến rủi ro về tài khóa.

Theo ông Phạm Ngọc Lâm, thì các đại biểu Quốc hội băn khoăn rằng, quy hoạch, chính sách pháp luật ở Việt Nam thay đổi thường xuyên, trong khi đời dự án PPP thường kéo dài 20-30 năm, do đó khó xác định có bao nhiêu dự án phải chia sẻ rủi ro giảm doanh thu.

“Với một số lượng dự án chưa được lượng hóa thì cũng khó xác định được số tiền phải bỏ ra để chia sẻ rủi ro giảm doanh thu. Hiện nguồn dự phòng ngân sách Trung ương và địa phương rất hạn hẹp, chỉ 2-4% tổng chi ngân sách và chỉ dành chi cho một số mục đích cấp bách, xử lý thảm họa… Nếu dự phòng không đủ thì lấy nguồn nào để chia sẻ rủi ro”, ông Lâm đã chia sẻ như vậy về câu hỏi mà các đại biểu Quốc hội đặt ra.

Từ góc nhìn chính sách, Luật sư Trần Duy Hưng, giám đốc Công ty Luật Monitor Consulting nhấn mạnh rằng, với các dự án PPP thì việc “cẩn trọng là cần thiết”, nhưng nếu cẩn trọng quá thì cũng rất khó để triển khai PPP.

Nhiều quốc gia đều có quan điểm rằng, khi Nhà nước bỏ nguồn ra hỗ trợ, chia sẻ rủi ro thì về ngắn hạn có thể ảnh hưởng tài khóa nhưng về dài hạn thì lợi ích kinh tế lớn”, ông Hưng nhấn mạnh.

Ví dụ cụ thể, ông Hưng dẫn chứng trường hợp tại Bangladesh, khi đấu thầu một dự án cao tốc, ban đầu Nhà nước tuyên bố hỗ trợ 110 triệu USD và không cam kết bảo lãnh doanh thu tối thiểu, song sau khi cam kết hỗ trợ, thì khoản hỗ trợ Nhà nước cho dự án chỉ còn 27 triệu USD. Tức là, Nhà nước đã tiết kiệm được 83 triệu USD.

Điều này cho thấy, chúng ta phải tính toán đâu là bài toán hiệu quả hơn cho Nhà nước nhưng vẫn phải đảm bảo được vấn đề thu hút nhà đầu tư”, ông Hưng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật về PPP: Nhà đầu tư khó làm "đối tác" của Nhà nước tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713552202 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713552202 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10