Dự thảo Nghị định về nhãn hàng hóa: Quy định “gây khó” cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh những mặt tích cực về tổng thể, theo VCCI, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa vẫn tồn tại một số quy định “gây khó” cho doanh nghiệp…

Theo đó, trả lời Công văn số 209/GM-BTP ngày 17/6/2021 của Bộ Tư pháp về việc tham gia cuộc họp thẩm định với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa (Dự thảo), tiếp theo ý kiến tại cuộc họp thẩm định ngày 22/6/2020, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, đơn vị soạn thảo cần cân nhắc một số quy định có thể “gây khó” cho doanh nghiệp.

Cụ thể, về quy định ghi nhãn với hàng hóa xuất khẩu chuyển sang lưu thông trên thị trường tại Điều 2.2.b Dự thảo, bãi bỏ quy định hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại được đưa ra lưu thông trên thị trường cần dán nhãn phụ tại Điều 8.2 Nghị định 43/2017/NĐ-CP.

đơn vị soạn thảo cần cân nhắc một số quy định có thể “gây khó” cho doanh nghiệp

Đơn vị soạn thảo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa cần cân nhắc một số quy định có thể “gây khó” cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Khi đó, các hàng hóa này sẽ phải bỏ nhãn chính (bằng tiếng nước ngoài) và thay bằng nhãn tiếng Việt như nhãn với hàng hóa lưu thông trong nước, bởi lý do được đưa ra là việc quy định như tại Điều 8.2 Nghị định 43/2017/NĐ-CP sẽ tạo cơ hội cho gian lận thương mại.

Theo VCCI, việc quy định như vậy cũng cần cân nhắc đến chi phí có thể tạo ra cho doanh nghiệp, bởi mục đích của việc đưa hàng hóa không xuất khẩu được về tiêu thụ tại thị trường nội địa là để tránh phải tiêu hủy các hàng hóa này, trong khi hàng hóa vẫn có khả năng sử dụng, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm tổn thất về doanh thu. Quy định như Dự thảo khiến doanh nghiệp phải bóc bỏ nhãn cũ, thậm chí thay cả bao bì bên ngoài, để in nhãn mới bằng tiếng Việt, và tốn thêm nhiều chi phí về nhân công và thời gian để thực hiện việc này. Việc này làm gia tăng chi phí để chuyển đổi hàng hóa khi bán nội địa, thậm chí quá đắt đỏ để thực hiện.

“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ quy định này”, VCCI kiến nghị.

Bên cạnh đó, tại Điều 1.9 Dự thảo bổ sung quy định mới về việc ghi nhãn dinh dưỡng với thực phẩm, và quy định trách nhiệm của Bộ Y tế hướng dẫn lộ trình, cách ghi nhãn dinh dưỡng theo loại thực phẩm phù hợp, thực phẩm được miễn ghi một số chỉ tiêu dinh dưỡng.

Theo VCCI, quy định về ghi nhãn dinh dưỡng với thực phẩm là cần thiết, tuy nhiên, cách quy định như trên là chưa phù hợp về hiệu lực thi hành.

“Theo đó, việc ghi nhãn dinh dưỡng sẽ được thực hiện khi Nghị định sửa đổi này có hiệu lực, còn lộ trình, nội dung ghi nhãn và các trường hợp miễn giảm thì lại phải chờ đến khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn. Khi đó, doanh nghiệp có thể gặp vướng mắc do không biết phải thực hiện như thế nào. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định theo hướng việc ghi nhãn dinh dưỡng sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế”, VCCI góp ý.

Theo VCCI, việc quy định như vậy cũng cần cân nhắc đến chi phí có thể tạo ra cho doanh nghiệp

Theo VCCI, các quy định cần cân nhắc đến chi phí có thể tạo ra cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Về thời gian chuyển tiếp với các thay đổi về nhãn, theo VCCI, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP là văn bản chung quy định về nhãn hàng hóa. Thực tế, các bộ quản lý chuyên ngành còn ban hành thêm các quy định ghi nhãn khác với một số loại sản phẩm hàng hóa. Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp liên tục phải thay mới nhãn hàng hóa, gây tốn kém chi phí và công sức của doanh nghiệp.

Cũng theo VCCI, Điều 3.3 Dự thảo đã bổ sung quy định chuyển tiếp, cho phép doanh nghiệp sử dụng nhãn cũ đã in ấn để gắn lên hàng hóa, nhưng không quá 02 kể từ khi có hiệu lực. Tuy nhiên, pháp luật chuyên ngành khác thường không có quy định chuyển tiếp như vậy.

“Do vậy, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về thời gian chuyển tiếp cho bất kỳ quy định thay đổi về nhãn hàng hóa nào theo hướng như trên”, VCCI kiến nghị.

Tại Điều 1.12 Dự thảo bổ sung quy định cho phép Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, trong trường hợp bất khả kháng, có thể tùy tình hình thực tế hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện quy định tại Nghị định.

Theo VCCI, thực tế, trong một số tình huống, doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đáp ứng một số quy định về ghi nhãn hàng hóa. Chẳng hạn, trong tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp và vẫn có nguy cơ bùng phát kể cả khi có vắc xin, số lượng nhãn đã in từ trước có thể vượt quá so với khả năng sản xuất của doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng bỏ phí số lượng nhãn này. Có thể thấy, quy định này là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

“Tuy nhiên, cũng có quan ngại cho rằng nội hàm của quy định quá rộng, không rõ thẩm quyền hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ đến đâu, được hướng dẫn những nội dung gì. Vì vậy, để làm rõ hơn nội dung này, theo hướng thuận lợi cho doanh nghiệp, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tuỳ tình hình thực tế hướng dẫn doanh nghiệp được miễn, giảm một số nghĩa vụ trong Nghị định này, theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp”, VCCI kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Nghị định về nhãn hàng hóa: Quy định “gây khó” cho doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713300073 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713300073 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10