Dự thảo Quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế: Nhiều quy định chưa thực tế

Diendandoanhnghiep.vn Ông Đỗ Quốc Dũng - Trưởng Ban phát triển dự án Công ty CP Đầu tư phát triển TNI Holdings Vietnam nhấn mạnh, Dự thảo về quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế.

ông Đỗ Quốc Dũng, Trưởng ban phát triển dự án Công ty CP Đầu tư phát triển TNI Holdings Vietnam phát biểu tại toạ đàm online..

Ông Đỗ Quốc Dũng, Trưởng ban phát triển dự án Công ty CP Đầu tư phát triển TNI Holdings Vietnam phát biểu tại toạ đàm online..

Góp ý tại toạ đàm "Góp ý sửa đổi Nghị định 82/2018/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế" do VCCI và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 21/9, ông Đỗ Quốc Dũng dẫn chứng: Khoản 1 Điều 19 quy định về phương thức huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KCN và KKTTheo đó, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN được huy động tiền thuê lại đất ứng trước từ các nhà đầu tư có nhu cầu thuê lại đất trong KCN để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của KCN.

Việc huy động tiền thuê đất, tiền thuê lại đất ứng trước chỉ được thực hiện sau khi dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật khác có liên quan.

Tổng số vốn huy động từ tiền thuê đất, tiền thuê lại đất ứng trước không vượt quá 20% tổng vốn đầu tư của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN. Thỏa thuận ứng trước tiền thuê đất, tiền thuê lại đất giữa các bên thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.

Về quy định này, ông Dũng cho rằng đây là quy định chưa phù hợp và cần sửa đổi.

Trường hợp dự án KCN được điều chỉnh giảm quy mô diện tích theo khoản 3 Điều 8, nếu dẫn đến giảm tổng vốn đầu tư, thì số tiền đã huy động vốn theo quy định này sẽ vượt quá 20% tổng vốn đầu tư của dự án sau khi đã điều chỉnh. Vậy số tiền đã huy động có bị coi là vượt quá không, có phải hoàn trả lại cho bên thuê lại đất không và sẽ được xử lý như thế nào nếu trong hợp đồng cho thuê lại đất các bên không có thỏa thuận về vấn đề này?”, ông Dũng đặt vấn đề. 

Với điều 33 về tiêu chí xác định KCN sinh thái, dự thảo Nghị định Quy định tối thiểu 90% doanh nghiệp trong KCN có người quản lý doanh nghiệp được chứng nhận đã tham gia các khóa đào tạo về sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn do tổ chức có chức năng đào tạo cấp; tối thiểu 20% doanh nghiệp trong KCN áp dụng các giải pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn, đổi mới, cải tiến phương pháp quản lý và công nghệ sản xuất để giảm thiểu và tái sử dụng chất thải, phế liệu, nước, năng lượng, tái sử dụng chất thải và phế liệu.

Với quy định này, ông Dũng cho rằng quy định nên được làm rõ theo hướng quy định tỷ lệ tối thiểu 90% và tối thiểu 20% quy định tại khoản 3 được xác định khi nào? Khi KCN đã được lấp đầy 100% hay chưa lấp đầy 100%? Cần quy định rõ điều này vì sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của tỷ lệ 90% và 20% này được tính trên số lượng tổng cụ thể nào.

Ngoài ra, với quy định về tỷ lệ lấp đầy, đại diện TNI Holdings Việt Nam nhấn mạnh trường hợp dự án nằm trên địa bàn từ 2 huyện trở lên, trong đó có huyện thuộc Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, có huyện không thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư thì có được áp dụng điều khoản này không?

Ngoài ra, ông Dũng cũng cho rằng dự thảo Nghị định cần đưa ra tiêu chí cụ thể về điều kiện và loại hình trong KCN để xác định đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; Thời gian thực hiện, từ khi lập quy hoạch hay giai đoạn nào ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh và bán hàng của chủ đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế: Nhiều quy định chưa thực tế tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692867 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692867 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10