Dự thảo quy định phát hành trái phiếu đã bớt cứng nhắc

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhận định của CTCK Maybank Investment Bank (MSVN) về bản Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 153/2020 mà thị trường đang vô cùng chờ đợi.

>>> “Giải cơn khát vốn” cho doanh nghiệp

Dự thảo sửa đổi Nghị định 163 bớt cứng nhắc đang hứa hẹn góp phần khơi dẫn vốn cho doanh nghiệp khi được ban hành

Dự thảo sửa đổi Nghị định 153 bớt cứng nhắc đang hứa hẹn góp phần khơi dẫn vốn cho doanh nghiệp khi được ban hành. Ảnh minh họa

Theo đó, MSVN cho rằng, một sự kiện đáng được mong đợi vào tháng 9/2022 là công bố sửa đổi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về thị trường trái phiếu doanh nghiệp.  

 "Nhắc lại, việc siết chặt thị trường vốn Việt Nam bắt đầu bằng việc bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, một công ty bất động sản cỡ trung, vì những sai phạm trong phát hành trái phiếu đã dẫn đến việc xem xét lại toàn bộ thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bao gồm cả sở đổi khung pháp lý của Nghị định153. 

Sau một thời gian kéo dài và nhiều dự thảo lấy ý kiến tham vấn từ các bên tham gia thị trường, bản sửa đổi cuối cùng vẫn chưa được quyết định nhưng dự thảo mới nhất cho thấy các điều khoản không cứng nhắc như dự đoán trước đó", chuyên viên của MSVN nêu.

Cũng theo thông tin của CTCK này, những điểm nổi bật chính giữa Nghị định hiện hành và dự thảo đã sửa đổi lấy ý kiến tới... lần thứ 7 bao gồm:

>>> Vốn cho doanh nghiệp

Mục đích phát hành trái phiếu: Dự thảo lần 7 không có nhắc đến hạn chế việc phát hành trái phiếu cho mục đích tái cấp vốn. Chúng tôi cho rằng điều này là rất hợp lý với bản chất của thị trường trái phiếu Việt Nam (nơi nhiều tổ chức phát hành đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và kỳ hạn phát hành trung bình của trái phiếu chỉ dưới 4 năm do thiếu cơ sở nhà đầu tư dài hạn), và sẽ làm giảm bớt lo ngại về rủi ro đảo nợ khi một lượng trái phiếu.

Kế hoạch phát hành trái phiếu: Cần thêm thủ tục giấy tờ (ví dụ: thêm về tài sản đảm bảo (nếu có) và định giá, tự đánh giá về tình hình tài chính và khả năng thanh toán nợ) trước khi phát hành nhưng chúng tôi không thấy thắt chặt về tư cách của tổ chức phát hành.

Xếp hạng tín dụng Bắt buộc: nếu (1) tổng số phát hành trong vòng 12 tháng lớn hơn 500 tỷ đồng và 50% vốn chủ sở hữu, và (2) tổng số trái phiếu đang lưu hành khi đăng ký phát hành mới lớn hơn 100% vốn chủ sở hữu.

Đây là điểm đặc biệt rất được doanh nghiệp quan tâm bởi ở các bản dự thảo lấy ý kiến trước vẫn quy định bắt buộc xếp hạng tín nhiệm, qua đó, doanh nghiệp phải chịu ràng buộc chấp nhận tăng chi phí và thời gian đáp ứng thủ tục hồ sơ, không có lựa chọn.

Kỳ hạn phân phối trái phiếu: Giảm việc phân phối trái phiếu xuống không quá 30 ngày (so với 90 ngày trước đây).

Giảm khoảng cách thời gian giữa đợt đầu tiên và đợt cuối cùng của đợt phát hành trái phiếu nhiều đợt xuống còn 6 tháng (trước đây là 12 tháng).

Đăng ký lưu ký trong VDS và sàn giao dịch: Trái phiếu cần lưu ký tại VSD và niêm yết trên sàn giao dịch trái phiếu của các Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Xác định nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp: Nhà đầu tư cá nhân được xác định là nhà đầu tư chuyên nghiệp nếu nắm giữ cổ phiếu niêm yết không bao gồm các khoản vay ký quỹ và repo có giá trị tài sản ròng bình quân hàng ngày lớn hơn 2 tỷ đồng trong ít nhất 6 tháng trước ngày đăng ký (trước ngày đăng ký).

Công bố thông tin: Công bố thêm về việc sử dụng quỹ sau khi phát hành trái phiếu, các sự kiện công bố thông tin bất thường.

Phân tích thêm về "độ nới lỏng" của các quy định so với dự thảo trước, MSV\N cho rằng: Mặc dù chứng khoán khó xác định một cá nhân có phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp hay không, nhưng chúng tôi thấy không có sự thắt chặt đáng kể nào về tính đủ điều kiện của các tổ chức phát hành. Nếu đây là lần sửa đổi cuối cùng, chúng tôi kỳ vọng điểm nghẽn của kênh dẫn vốn quan trọng đối với nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng sẽ được giải quyết. Điều này cũng giải tỏa lo ngại của các nhà đầu tư chứng khoán về việc siết chặt thị trường vốn kéo dài đã gây ra sự suy giảm thanh khoản trên thị trường niêm yết từ tháng 4 đến tháng 5/2022.

Ngoài thông tin trên được xem là tích cực và hướng đến có tính khơi dẫn dòng vốn cho doanh nghiệp trong nền kinh tế, tin tốt được đánh giá cần chú ý trong tháng 9 là lạm phát tiếp tục thấp (theo số liệu tháng 8) - tạo dư địa cho các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng; mà cụ thể là NHNN đã điều chỉnh phân bổ hạn mức tín dụng còn lại tới các TCTD và thị trường chứng khoán có thể cải thiện thanh khoản nhờ việc áp dụng giao dịch cổ phiếu lô lẻ vào 12/9 tới đây.

"Các sự kiện này sẽ giải tỏa những nút thắt về vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành bất động sản, xóa bỏ lo ngại về nợ xấu tiềm ẩn liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp", MSVN nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo quy định phát hành trái phiếu đã bớt cứng nhắc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714079377 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714079377 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10