Dự thảo quy định về thanh toán không dùng tiền mặt đặt thêm điều kiện kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Bà Nguyễn Minh Thảo, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, trong Dự thảo quy định về thanh toàn không dùng tiền mặt có nhiều điều kiện kinh doanh được quy định chung, thiếu rõ ràng.

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt.

Bình luận về những quy định tại Dự thảo lần này bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương khẳng định có sự lúng túng khi xây dựng và dự thảo quy định về điều kiện kinh doanh với ngành nghề này.

Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ thanh toán không tiền mặt thấp trong khu vực...

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ thanh toán không tiền mặt thấp trong khu vực...

Đồng thời, theo bà Thảo, tại Dự thảo nhiều điều kiện kinh doanh được quy định chung, thiếu cụ thể, thiếu rõ ràng và khó tiên liệu. Một số nội dung được quy định mang tính nghiệp vụ ngân hàng hơn là mang bản bản chất của điều kiện kinh doanh.

Dẫn chứng cụ thể, bà Thảo lấy ví dụ về quy định trang bị cơ sở vật chất, điều kiện kỹ thuật. Theo đó, Dự thảo quy định hệ thống công nghệ thông tin tại các địa điểm cung ứng dịch vụ đảm bảo đáp ứng yêu cầu hạch toán thông suốt, bảo mật và an toàn; đội ngũ nhân viên có trình độ phù hợp và am hiểu về lĩnh vực tài chính ngân hàng, nắm rõ quy trình và thao tác khi thực hiện giao dịch thanh toán.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Thảo quy định này đang thiếu rõ ràng bởi khó có thể xác định thế nào là phù hợp?

Thậm chí, bà Thảo còn cho rằng, tại Dự thảo Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt còn xuất hiện nhiều điều kiện kinh doanh không cần thiết, và không có ý nghĩa về mặt quản lý nhà nước, có thể cản trở sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ có ý tưởng sáng tạo.

“Tại sao người đại diện pháp luật, Tổng giám đốc của tổ chức phải có bằng đại học trở nên và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, kinh tế, tài chính, ngân hàng, luật… mới được là đại diện pháp luật của các doanh nghiệp”, bà Thảo nói.

Ngoài ra, bà Thảo còn khẳng định Dự thảo đưa ra nhiều quy định có thể coi là điều kiện kinh doanh mới như đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán không qua tài khoản hay đại lý thanh toán.

“Đây là các ngành nghề kinh doanh chưa nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư, do đó Ban soạn thảo cần có sự cân nhắc khi xây dựng quy định cho đồng bộ. Bên cạnh đó, nhiều điều kiện kinh doanh trong Dự thảo quy định không cụ thể, rõ ràng và không dễ tiên liệu, sẽ dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp trong việc áp dụng”, bà Thảo nêu rõ.

Dự thảo Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP đã đưa ra nhiều quy định mới về mở và sử dụng tài khoản thanh toán; dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; dịch vụ trung gian thanh toán; tổ chức, quản lý và giám sát các hệ thống thanh toán, Dự thảo dự kiến sẽ tác động đến nhiều đối tượng.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo quy định về thanh toán không dùng tiền mặt đặt thêm điều kiện kinh doanh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630832 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630832 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10