Đưa hàng hóa nông, lâm, thủy sản Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn EVFTA thực thi không chỉ mang đến cơ hội về tăng trưởng xuất khẩu mà còn giúp cho ngành nông nghiệp đẩy mạnh tái cơ cấu, góp phần đưa hàng hóa nông, lâm, thủy sản vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đó là nội dung quan trong đưa ra tại Hội nghị “Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường EU, thực thi hiệu quả hiệp định EVFTA” do Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND TP. HCM tổ chức.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, thị trường Liên minh Châu Âu (EU27) là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 14,9% tổng nhập khẩu toàn cầu. Mặc dù là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của nước ta, nhưng mới chỉ chiếm 2% thị phần trong tổng nhập khẩu của EU. Do vậy, Việt Nam đang có cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt là đối với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản.

Các Đại biểu tham dự Hội nghị.

Các Đại biểu tham dự Hội nghị.

Với Hiệp định EVFTA, sau khi được ký kết và có hiệu lực, nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ có thể tiếp cận được một thị trường đầy tiến năng với dân số trên 500 triệu người và GDP đạt 15.000 tỷ USD. Nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp hiện đang chiếm khoảng 8,4% trong tổng nhập khẩu của EU.

Hiệp định EVFTA có mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong số các FTA đã được ký kết, đặc biệt đối với một số mặt hàng nông sản mà Việt Nam có thế mạnh như gạo, thủy sản, cà phê, ca cao, rau quả, dầu cọ…

Ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu khai mạc Hội nghị.

Ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu khai mạc Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, bên cạnh những cơ hội, tiềm năng từ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU trong thời gian tới sẽ bước vào một “sân chơi” lớn và phải đương đầu với các khó khăn, thách thức về rào cản kỹ thuật đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản nhập khẩu từ phía EU rất chặt chẽ.

“Để phát triển xuất khẩu một cách bền vững, ngành nông nghiệp của Việt Nam cần phải tổ chức lại sản xuất để đảm bảo nguồn hàng có chất lượng, giá trị gia tăng cao, tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát từ khâu sản xuất đến chế biến, bảo quản sau thu hoạch, truy suất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2019, ngành nông nghiệp vẫn duy trì được đà tăng trưởng khá với tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành đạt 2,01%, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 41,3 tỷ USD. 6 tháng đầu năm 2020, tốc độ tăng giá trị sản xuất toàn ngành tăng 1,18% so với cùng kỳ năm 2019, dự kiến tốc độ tăng giá trị sản xuất toàn ngành nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm tăng khoảng 1,16%. Trong đó, nông nghiệp tăng 0,5%, lâm nghiệp tăng 2,0%, thủy sản tăng 2,1%.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Cũng theo Bộ trưởng Cường, nông sản Việt Nam đã vươn mạnh ra thế giới và có mặt trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật bản, EU, Hàn Quốc…Eu là thị trường quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam, đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Mỹ, chiếm 11,75% thị phần trong tổng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam năm 2019.

“Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang EU ổn định ở mức gần 5 tỷ USD/năm, thặng dư trung bình 4 tỷ USD/năm trong vòng 3 năm qua. Với dân số trên 500 triệu người, EU là nền kinh tế lớn nhất thế giới, GDP năm 2019 chiếm khoảng 30% và thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35,8 nghìn USD, đây là một thị trường lớn, đầy tiềm năng” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, EU hiện là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam; đồng thời là thị trường xuất siêu truyền thống của TP. HCM và là đối tác nhập khẩu lớn thứ hai của TP. HCM sau Trung Quốc.

Hiện kim ngạch xuất khẩu của TP. HCM sang EU chiếm tỷ trọng khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của Thành phố. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố sang EU đạt 5,01 tỷ USD, tăng 5,4%; kim ngạch xuất khẩu từ EU đạt 3,56%, tăng 0,6% so với cùng kỳ, riêng nhóm sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu đạt 712 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu đạt 1,29 tỷ USD, riêng nhóm sản phẩm ngành nông, lâm, thủy sản xuất khẩu ước đạt 313 triệu USD.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Phong, thời gian qua, Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, ổn định sản xuất kinh doanh, tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu. Tháng 11/2019, thành phố đã tổ chức thành công Diễn đàn Hội nhập kinh tế quốc tế TP. HCM với chủ đề “Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường liên minh Châu Âu thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU”.

Bên cạnh đó, nhằm giúp các doanh nghiệp thành phố quảng bá, phát triển thị trường xuất khẩu. Trong năm 2019, Thành phố đã tổ chức 126 hoạt động xúc tiến xuất khẩu nhằm hỗ trợ kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của Thành phố với các doanh nghiệp nước ngoài. Tổ chức hơn 40 Hội nghị, hội thảo, diễn đàn để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về thị trường, ngành hàng xuất khẩu, nhằm hỗ trộ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.

Công bố Thông tư 11/2020/TT-BCT và Khai trương hệ thống cấp C/O điện tử thực thi Hiệp định EVFTA.

Lễ công bố Thông tư 11/2020/TT-BCT và Khai trương hệ thống cấp C/O điện tử thực thi Hiệp định EVFTA.

Ngoài ra, Thành phố đang tập trung xây dựng đề án phát triển xuất khẩu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để định hướng hoạt động xuất khẩu theo hướng chuyển dịch sang dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu. Đồng thời cơ cấu lại ngành hàng xuất khẩu theo hướng chuyển sang xuất khẩu sản phẩm tinh chế, có hàm lượng khoa học – công nghệ, giá trị gia tăng cao như: Phần mềm, sản phẩm nội dung số, nông sản được canh tác – tinh chế bằng công nghệ cao…

“Nhằm thực thi có hiệu quả Hiệp định EVFTA, Thành phố mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các Bộ ngành Trung ương, nhất là Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác phối hợp với Thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp ngành nông, lâm, thủy sản mở rộng, phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường EU” - Chủ tịch UBND TP. HCM chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đưa hàng hóa nông, lâm, thủy sản Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716045 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716045 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10