Đưa tam giác CLV thành cấu phần không thể thiếu của khu vực ASEAN

Cẩm Anh 31/03/2018 16:41

Phát biểu tại cuộc họp báo Hội nghị Cấp cao khu vực tam giác phát triển CLV 10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ba nước đã đạt được sự nhất trí cao trong việc kết nối 3 lĩnh vực trọng điểm để đưa hợp tác phát triển lên tầm cao mới.

Hội nghị cấp cao khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) 10. Ảnh: Quốc Tuấn

Hội nghị cấp cao khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) 10. Ảnh: Quốc Tuấn

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị đã mở ra một trang mới cho hợp tác phát triển trong khu vực. Thứ nhất, Các nước sẽ tập trung ưu tiên vào kế hoạch kết nối 3 vấn đề trọng điểm bao gồm, kết nối thể chế, tăng cường phổ biến chính sách cho người dân và doanh nghiệp ba nước

Thứ hai, tập trung kết nối hạ tầng, nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, từ đó các cấp chính quyền tạo dựng môi trường an sinh tốt cho người dân, môi trường kinh doanh minh bạch, liêm chính cho doanh nghiệp trong và ngoài nước

Thứ ba, kết nối con người, ba nước trong khu vực CLV sẽ tập trung vào việc hợp tác trong lĩnh vực đào tạo giáo dục, y tế, văn hóa...

"Với việc đẩy mạnh ba lĩnh vực hợp tác nêu trên, nhất định khu vực CLV đạt mức phát triển mới trong thời gian tới", Thủ tướng khẳng định.

Tại buổi Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã cùng nhau nhìn lại chặng đường 10 năm hợp tác khu vực CLV. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng khu vực của ba nước đã phát triển không ngừng về hạ tầng, đời sống của nhân dân cũng có những thay đổi đáng kể, hợp tác giữa các doanh nghiệp ba nước được quan tâm và đẩy mạnh.

Lãnh đạo ba nước khu vực tam giác phát triển CLV. Ảnh: Quốc Tuấn

Lãnh đạo ba nước khu vực tam giác phát triển CLV. Ảnh: Quốc Tuấn

Một số lĩnh vực khác cũng được ưu tiên thúc đẩy như kết nối hạ tầng, kết nối viễn thông liên vùng, trường dạy nghề; trao đổi kinh nghiệm phát triển chính phủ điện tử, giao lưu của nhân dân được mở rộng sâu sắc đã thể hiện quyết tâm của chính phủ ba nước đưa CLV trở thành khu vực đầy tiềm năng của ASEAN và châu Á.

Có thể bạn quan tâm

  • Ấn tượng GMS 2018

    14:25, 31/03/2018

  • GMS thông qua 3 tuyên bố chung quan trọng

    11:53, 31/03/2018

  • GMS: 5 xung lực cho sự hợp tác mới

    11:20, 31/03/2018

  • Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6

    11:15, 31/03/2018

Tiếp nối thành tựu 10 năm qua, lãnh đạo các nước khu vực CLV đã quyết định tăng cường hợp tác nhiều mặt và toàn diện hơn, mở ra không gian hợp tác mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước. Theo đó, kế hoạch hành động kết nối ba khu vực sẽ được soạn thảo rõ ràng hơn với danh mục cụ thể để đưa tam giác CLV thành cấu phần không thể thiếu của khu vực ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết thêm, lãnh đạo 3 nước CLV quyết tâm đặt ưu tiên cao trong việc tạo thuận lợi thương mại nhiều hơn nữa; đồng thời khắc phục vướng mắc thực hiện chính sách ưu đãi, giao thông hàng hóa biên giới, đặc biệt là cải thiện hệ thống logistic, lưu thông hàng hóa qua các cặp biên giới.

Với tình cảm, trách nhiệm của ba nước, chúng ta có thể tin tưởng và nỗ lực quyết tâm hoàn thành mục tiêu tại Hội nghị để xây dựng một Tam giác phát triển CLV năng động, thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm, trở thành một cực tăng trưởng ở Đông Nam Á. 

Được biết, chiều cùng ngày, lãnh đạo ba nước đã có lễ ký kết tuyên bố chung hợp tác khu vực tam giác Lào - Việt Nam - Campuchia; cũng như ký kết Thỏa thuận hợp tác Biên giới và Hiệp định chống đánh thuế hai lần và nhập lậu giữa Việt Nam và Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đưa tam giác CLV thành cấu phần không thể thiếu của khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO