Đưa xoài Sơn La vào hệ thống siêu thị trên toàn quốc

Diendandoanhnghiep.vn Vụ xoài năm nay, nhiều doanh nghiệp kết nối với hợp tác xã, hộ dân để thu mua xoài Sơn La cung cấp cho hệ thống siêu thị, các chợ truyền thống và xuất khẩu.

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp và các địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu đi các nước. Một trong những giải pháp quan trọng, đó là chú trọng thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản, đẩy mạnh liên kết chuỗi để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm, mở rộng thị trường...

>>> Sơn La thu hút nhà đầu tư hiện thực khát vọng “trung tâm chế biến nông sản Tây Bắc”

Sơn La hiện nằm trong số những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản. Nhiều năm trở lại đây, tỉnh này luôn kết nối, hỗ trợ nhằm tìm đầu ra cho các sản phẩm cây trồng thế mạnh.

Bước vào tiêu thụ vụ xoài năm 2022, Sở Công Thương cùng các sở, ban, ngành tỉnh Sơn La cho biết đã chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến giới thiệu, tiêu thụ nông sản. Qua đó, đã có thêm nhiều doanh nghiệp kết nối với hợp tác xã, hộ dân để thu mua xoài, cung cấp cho hệ thống siêu thị, các chợ truyền thống và xuất khẩu.

Xoài

Xoài và nông sản Sơn La trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam

Toàn tỉnh Sơn La hiện có khoảng 20.000 ha xoài, sản lượng năm 2022 ước đạt trên 56.558 tấn. Xoài Sơn La gồm các giống GL4, GL6, xoài Thái Lan, xoài bản địa (xoài tròn).
Hiện nay, hầu hết diện tích xoài Sơn La được người nông dân chăm sóc, thu hoạch theo quy trình, theo dõi ngay từ khi ra hoa, đậu quả và tiến hành bao trái sau khi đậu quả 30 ngày cho đến khi thu hoạch để đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, chất lượng dinh dưỡng, mẫu mã đẹp.

>>>  Sơn La: Phát triển du lịch, ẩm thực, nông nghiệp và dược liệu

Mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, các địa phương có vùng nguyên liệu lớn cần chủ động phương án hỗ trợ tiêu thụ nông sản, tránh tình trạng ứ đọng hàng hóa; đồng thời thông tin kịp thời về tình hình sản xuất, lưu thông nông sản tại địa phương để chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường. Mặt khác các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nội địa và nhân rộng các hình thức liên kết sản xuất nhằm ổn định giá nông sản trong mọi tình huống.

Phát huy thế mạnh về đất đai, khí hậu, lao động và chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao, tỉnh Sơn La đã thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân đầu tư ứng dụng công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi, lai tạo các giống mới cho năng suất, chất lượng, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Sản phẩm xoài tròn Yên Châu của tỉnh Sơn La

Sản phẩm xoài tròn Yên Châu của tỉnh Sơn La

Nhiều vùng trồng đã sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã cấp 99 mã vùng trồng xoài với diện tích hơn 1.400 ha để phục vụ xuất khẩu vào các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia, NewZealand. Đến đầu tháng 6/2022, toàn tỉnh đã tiêu thụ trên 11.000 tấn xoài, trong đó, tiêu thụ trong nước 10.238 tấn, xuất khẩu 870 tấn.

Năm nay, quả xoài GL4 của huyện Yên Châu, Sơn La đã được thu mua đưa về tiêu thụ tại hệ thống WinMart và WinMart+ trên toàn quốc.

Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc Hợp tác xã Văng Lùng, xã Chiềng Hặc (huyện Yên Châu) chia sẻ: Ngoài 24 ha xoài, Hợp tác xã còn liên kết với các hộ dân trong bản Văn Lùng tiêu thụ trên 30 ha. Nhờ áp dụng biện pháp kỹ thuật bao trái, sử dụng phân bón hữu cơ nên mẫu mã đẹp, nhiều đơn vị liên hệ thu mua với sản lượng lên đến 1.000 tấn.

Cần hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm với các mặt hàng xuất khẩu thông qua việc xây dựng thương hiệu quốc gia.

Sơn La hiện nằm trong số những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản

Tại huyện Mường La có trên 2.673 ha xoài, trong đó có 1.725 ha cho sản phẩm, với sản lượng dự kiến trên 8.280 tấn, tập trung chủ yếu trên địa bàn các xã Mường Chùm, Mường Bú, Tạ Bú, Chiềng Lao... đến nay, huyện đã tiêu thụ 3.781 tấn, với giá từ 4.000 - 7.400 đồng/kg.

Hiện nay, xoài Sơn La đã được kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước, như Aeon, Central Group, Mega Market, Lotte, BigC... các chợ đầu mối nông sản, chợ truyền thống tại TP. Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh. Đặc biệt, quả xoài tươi Sơn La đã được xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Quốc, Mỹ, Australia, châu Âu, UAE...

>>> Techfest Sơn La: Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững gắn với du lịch cộng đồng

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành WinMart toàn quốc, cho biết: Sản phẩm xoài Sơn La cùng với mận hậu luôn thuộc nhóm các sản phẩm được người tiêu dùng ưu chuộng. Năm nay, Công ty cam kết bao tiêu khoảng 500 tấn xoài Sơn La. Xoài Sơn La đưa vào hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+ được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng.

Thông qua hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu nông sản đã góp phần đưa thương hiệu xoài Sơn La nói riêng và nông sản an toàn Sơn La nói chung ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài tiêu thụ nội địa và xuất khẩu quả tươi, hiện nay, xoài Sơn La đã có thêm hướng đi mới đó là các doanh nghiệp hợp tác xã thu mua chế biến xoài sấy dẻo, nước ép xoài, góp phần tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, tăng giá trị thương mại cho trái xoài Sơn La.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đưa xoài Sơn La vào hệ thống siêu thị trên toàn quốc tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714384035 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714384035 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10