Dừng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không

Diendandoanhnghiep.vn Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không (check-in) tại sân bay.

 
Công văn được ban hành sau cuộc họp vào sáng 20/7 với sự chủ trì của Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất về việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng hàng không.
Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này. Ảnh minh hoạ: NIA

Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này. Ảnh minh hoạ: NIA

Theo Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn, hiện Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trong ngành đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… nhằm đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.

Ưu tiên check-in chưa hợp lý

Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này.

Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Cục Hàng không cho biết theo quy định tại nghị định số 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và thông tư 29/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất.

Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại sân bay.

Trước tình trạng ga quốc nội luôn trong tình trạng đông đúc, các hãng Vietjet, Bamboo Airways mở dịch vụ thu thêm 100.000-140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Dịch vụ này hiện đang gây nhiều tranh cãi. 

Với mức phí nói trên, hành khách khi đăng ký dịch vụ sẽ được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên để làm thủ tục, rút ngắn thời gian phải xếp hàng dài để chờ đến lượt như thông thường. Theo hướng dẫn của hãng Vietjet Air, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

Hãng Bamboo Airways cũng áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 đồng cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế. Khách có thể đăng ký khi mua vé trực tuyến, ở phòng vé, đại lý, các sân bay (trừ sân bay Quy Nhơn). Thời gian đặt dịch vụ ít nhất ba tiếng trước giờ khởi hành dự kiến với chuyến bay nội địa và 4 tiếng với bay quốc tế.

Mặc dù là dịch vụ không bắt buộc, dựa vào sự tự nguyện của hành khách song cũng gây ra khá nhiều tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng việc này sẽ gây bất bình đẳng giữa các khách hàng trên cùng một chuyến bay, cùng một hạng ghế, mức tiền.

Ngoài ra, cũng có nghi ngại các hãng sẽ giảm chất lượng phục vụ tại quầy làm thủ tục để tăng dịch vụ ưu tiên có thu phí… Trước đây, một số hãng cũng đề xuất triển khai tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài song đơn vị quản lý Cảng hàng không không đồng ý. 

Bất bình đẳng và tận thu

Hầu hết hành khách khi được hỏi đều không hài lòng với chủ trương và cách làm lấy thêm tiền của khách. Thậm chí, một số hành khách còn bày tỏ bức xúc và cho rằng, việc các hãng hàng không triển khai dịch vụ này là tận thu, gây bất bình đẳng.

Hầu hết hành khách khi được hỏi đều không hài lòng với chủ trương và cách làm lấy thêm tiền của khách. Ảnh minh hoạ:

Hầu hết hành khách khi được hỏi đều không hài lòng với chủ trương và cách làm lấy thêm tiền của khách. Ảnh minh hoạ: Quý Nguyễn

Vì vé máy bay đã bao gồm nhiều phụ phí, giờ lại tốn thêm phí để được làm thủ tục nhanh. Nếu không đóng khoản này thì phải xếp hàng chờ đợi đến lượt, đóng rồi thì được ưu tiên. Như vậy, cách làm này đang gây ra sự bất bình đẳng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, cùng là dịch vụ phục vụ hành khách, một số hãng lại đặt ra sự lựa chọn làm thủ tục nhanh để thu tiền, dù không ép buộc nhưng đây không phải là tinh thần phục vụ để chất lượng chung của hãng tốt hơn.

Trước đây, khi gần hết giờ sẽ có nhân viên hàng không cầm loa thông báo cho khách để hỗ trợ thủ tục ưu tiên. Hay như khách qua khu vực soi chiếu an ninh, khi gần sát giờ bay cũng được tách ra luồng riêng để nhân viên an ninh hỗ trợ làm thủ tục riêng.

Nhưng hiện nay một số hãng bỏ hẳn bước này và thêm dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh để thu tiền, trái ngược với việc hỗ trợ miễn phí trước đây. Thậm chí, trước đây khi chuyến bay có 200 khách, hãng hàng không mở 4-5 quầy làm thủ tục, hành khách làm thủ tục bay rất nhanh.

Tuy nhiên, với dịch vụ làm thủ tục nhanh để thu tiền, nếu hãng mở ít quầy làm thủ tục, lượng khách sẽ ùn dài. Khi đó hành khách sợ trễ chuyến phải chấp nhận trả tiền để sử dụng dịch vụ làm thủ tục nhanh.

Khi ùn ứ thì hành khách sẽ sốt ruột và muốn làm thủ tục cho nhanh. Khách sẽ phải chấp nhận chi thêm số tiền 100-140 nghìn để sử dụng dịch vụ này. Một người không sao nhưng nếu nhiều người cùng đổ xô làm thù các quầy check-in nhanh sẽ dồn ứ và rồi lại trở thành check-in chậm.

Đây là hình thức tận thu của người dân, không phải là giải pháp nâng chất lượng dịch vụ chung theo hướng tinh thần phục vụ tất cả các hành khách đều tốt lên, tạo ra sự không công bằng giữa các hành khách.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dừng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại chuyên mục THỜI SỰ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149346 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149346 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10