Tạm dừng thi IELTS: Chấn chỉnh để đảm bảo công bằng cho người học

Diendandoanhnghiep.vn Việc Bộ GD&ĐT chấn chỉnh, thanh kiểm tra các kỳ thi ngoại ngữ vì nền giáo dục thực chất, đem lại công bằng, minh bạch cho người học.

>> Có tiêu cực, gian lận trong thi IELTS

IELTS là viết tắt của International English Language Testing System, tạm dịch là hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế. Bài thi IELTS gồm bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết, phục vụ mục đích học tập, làm việc và định cư.

Chứng chỉ IELTS hiện được công nhận ở hơn 11.000 cơ sở đào tạo ở 140 quốc gia. Tại Việt Nam, nhiều đại học dùng chứng chỉ này để xét tuyển đầu vào, xét công nhận chuẩn đầu ra ngoại ngữ. Hai đơn vị được phép tổ chức thi IELTS ở Việt Nam là Hội đồng Anh (BC) và tổ chức giáo dục quốc tế IDP.

Trong tối 9 và ngày 10/11, hai đơn vị được phép tổ chức thi IELTS ở Việt Nam đều thông báo tạm hoãn kỳ thi IELTS cho đến khi có thông báo mới. Cùng với đó, nhiều đơn vị khác như Sở GD&ĐT TPHCM, một số trường đại học cũng tạm dừng thi tất cả chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài. 

Thông báo được đăng tải trên fanpage của IDP

Thông báo tạm hoãn tổ chức kỳ thi IELTS được đăng tải trên fanpage của IDP. Ảnh chụp màn hình

Vì sao tạm hoãn?

Trao đổi với báo chí về lý do tạm hoãn kỳ thi IELTS, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện theo Nghị định số 86 năm 2018 của Chính phủ. Tuy nhiên, một số quy định tại Nghị định chưa cụ thể nên Bộ Giáo dục và Đào tạo ban thành Thông tư số 11 ngày 26/7/2022 nêu cụ thể hơn về việc liên kết tổ chức thi cấp các chứng chỉ này.

Ông Độ cho biết thông tư đã được lấy ý kiến rộng rãi và nhận được sự đồng thuận của các đơn vị trong nước và quốc tế. Bộ cũng đã hướng dẫn các bên thông qua nhiều kênh (trực tiếp, điện thoại, thư điện tử) và khẩn trương thẩm định nhưng hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi chưa đạt yêu cầu.

"Các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết, thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng nên Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai cho dư luận giám sát", ông Độ nói.

Trong thời gian qua, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ nói chung, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nói riêng của nước ngoài có xu hướng phát triển cả về quy mô, hình thức, ngôn ngữ. Hoạt động này đáp ứng nhu cầu của người dự thi lấy chứng chỉ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng xác định được năng lực ngoại ngữ của người lao động.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, bên cạnh những mặt tích cực, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam cũng còn nhiều vấn đề bất cập.

Cụ thể: Hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam thời gian qua được triển khai tràn lan với rất nhiều loại chứng chỉ, nhiều ngôn ngữ khác nhau mà không được kiểm soát về chất lượng.

Bên cạnh đó, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chí liên kết tổ chức thi của Việt Nam (về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ cán bộ coi thi, giám sát...) dẫn đến một số tiêu cực mà báo chí trong và ngoài nước đã phản ánh như: thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ....

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, những tiêu cực này gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các tổ chức triển khai thi, cấp chứng chỉ nghiêm túc; người dân lúng túng trong việc lựa chọn chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi để được cấp chứng chỉ; gây thất thu thuế nhà nước và giảm sức hút, sự minh bạch của môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam.

Cho ý kiến về vấn đề này, TS Nguyễn Tiến Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho rằng, động thái của các cơ quan chức năng tại Việt Nam hiện nay chỉ là tạm ngừng để yêu cầu các đơn vị hoàn thiện thủ tục. Sự rà soát này là cần thiết, đó là quá trình thanh lọc, kiểm soát chất lượng một số trung tâm chưa được cấp phép rõ ràng, giúp cho kỳ thi các chứng chỉ ngoại ngữ được an toàn, đảm bảo chất lượng hơn.

Ông Dũng khuyến cáo, việc tổ chức thi IELTS, từ trước đến nay chỉ được một số đơn vị hoạt động trên phạm vi toàn cầu như Hội đồng Anh, tổ chức IDP Education tổ chức nên những thí sinh sắp dự thi cần nắm rõ và lựa chọn những nơi ôn thi uy tín, tránh tiền mất tật mang.

Hồ sơ đạt yêu cầu sẽ được phê duyệt

Được biết, Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các Sở GD&ĐT tăng cường quản lí liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài trên địa bàn. Cùng với đó, Bộ GD&ĐT đang tiếp nhận hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ. Ảnh: Báo tin tức

Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu, đặc biệt chưa làm rõ các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết, thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng, do đó Bộ GD&ĐT chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát.

Đặc biệt, việc một số tổ chức, đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐCP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

Trả lời báo chí về việc các đơn vị/tổ chức cần làm gì để tiếp tục tổ chức hoạt động thi, cấp chứng chỉ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng, để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GDĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

Nếu hồ sơ đảm bảo các yêu cầu, Bộ GDĐT sẽ xử lý nhanh nhất để bảo đảm đúng quy định hiện hành (thời gian thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 86/2018 là 20 ngày). Sau khi phê duyệt, Bộ GDĐT sẽ đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://moet.gov.vn để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát.

Là đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi quyết định tạm hoãn tổ chức thi IELTS ở Việt Nam, Hội đồng Anh cho hay quyết định hoãn thi IELTS và Aptis là nhằm tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT tại Thông tư số 11/2022/BGDĐT ban hành ngày 26/7/2022.

Theo Hội đồng Anh, quyết định này có ảnh hưởng tới tất cả các kỳ thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ cho tất cả các ngôn ngữ cũng như các đơn vị tổ chức các kỳ thi này tại Việt Nam. Hội đồng Anh đang làm việc rất sát sao với Bộ Giáo dục và Đào tạo theo hướng dẫn mới và hy vọng sẽ sớm được tiếp tục tổ chức kỳ thi IELTS ở Việt Nam.

Được biết, chỉ sau một ngày ra quyết định thông báo hoãn thi chứng chỉ IELTS, Aptis, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấp phép trở lại cho chứng chỉ tiếng Anh quốc tế Aptis của Hội đồng Anh. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đốc thúc phía Hội đồng Anh hoàn thiện nốt các thủ tục để cấp phép chương trình IELTS. Đồng thời, việc cấp phép cho các chứng chỉ khác cũng đang khẩn trương thực hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạm dừng thi IELTS: Chấn chỉnh để đảm bảo công bằng cho người học tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724420 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724420 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10