Đường Quảng Ngãi "ngọt" trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Mảng kinh doanh đường của Đường Quảng Ngãi đã “ngọt” trở lại, trở thành động lực chính cho mức tăng trưởng lợi nhuận của công ty.

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi - nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất tại Việt Nam.

Kinh doanh đường trở thành điểm sáng

Kết quả kinh doanh trong quý I/2021 của Đường Quảng Ngãi mới công bố cho thấy, doanh thu thuần đạt 1.639 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Lãi gộp tăng chậm hơn ở mức 8%, đạt 387 tỷ đồng do giá vốn chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu. Biên lãi gộp giảm 1,51 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020 về 23,62%.

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi - nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất tại Việt Nam, ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong quý I/2021 với doanh thu thuần tăng 15% lên 1.648 tỷ đồng

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi - nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất tại Việt Nam, ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong quý I/2021 với doanh thu thuần tăng 15% lên 1.648 tỷ đồng

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp biến động trái chiều, lần lượt giảm 5,3% và tăng 5% so với quý I/2020, tương ứng đạt giá trị 165,5 tỷ đồng và 59 tỷ đồng.

Lũy kế 3 tháng đầu năm, Đường Quảng Ngãi thu về hơn 160 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng ở mức gần 38%.

Theo giải trình của Đường Quảng Ngãi, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và ở Việt Nam đã ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước và tác động đến hoạt động kinh doanh trong quý I của công ty này.

Hiệu quả hoạt động kinh doanh của mảng sữa đậu nành, nước khoáng,… giảm so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính giúp lợi nhuận của Đường Quảng Ngãi tăng trưởng gần 38% so với cùng kỳ là nhờ hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh mảng đường tăng.

Trong đó, dây chuyền sản xuất sản phẩm đường hoạt động ổn định giúp tiết kiệm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm. Phía Đường Quảng Ngãi cho biết trong thời gian qua đã tập trung phát triển vùng nguyên liệu mía theo hướng sản xuất công nghiệp trên cơ sở ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến giúp nâng cao năng suất và chất lượng cây mía.

Chuyên gia phân tích từ Chứng khoán SSI cho biết xu hướng tăng mạnh của giá đậu tương thực tế vẫn chưa tác động đến biên lợi nhuận bởi công ty đã chốt giá khoảng 50% nhu cầu đậu tương cho sản xuất kể từ năm trước, với mức giá tương tự như năm 2020. Tuy vậy, giá đường tăng và xu hướng người tiêu dùng tiêu thụ các sản phẩm giá thấp đã kéo giá bán bình quân giảm. Do đó, lợi nhuận gộp mảng sữa đậu nành giảm gần 7,7% nhưng vẫn là “nồi cơm chính” đóng góp tới 328 tỷ đồng, tương đương 91,6% lợi nhuận gộp.

Kế hoạch 2021 thận trọng

Hồi đầu tháng 4/2021, Đường Quảng Ngãi đã tổ chức thành công đại hội cổ đông thường niên năm 2021. 

Theo đó Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch năm 2021 với doanh thu hợp nhất 8.000 tỷ đồng, tăng 23,3% so với thực hiện năm 2020.

Kế hoạch này được đánh giá là khả thi trong bối cảnh thị trường sữa Việt Nam năm 2021 được dự báo hồi phục về mức trước khi Covid-19 bùng phát. Nếu kịch bản này diễn ra, quy mô doanh thu của Đường Quảng Ngãi có thể đạt mức cao hơn nhờ nỗ lực gia tăng thị phần trong thời gian qua.

Không chỉ mở rộng thị phần trong nước, Đường Quảng Ngãi cũng đang tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu. Sau khi bước đầu thâm nhập thành công vào thị trường Trung Quốc và Nhật Bản, trong năm 2021, Đường Quảng Ngãi sẽ nhắm đến các thị trường mục tiêu mới như Mỹ… Đây sẽ là kênh được kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực tăng trưởng cho Đường Quảng Ngãi bởi ở trong nước, Công ty đang nắm giữ thị phần lớn và không còn nhiều dư địa tăng trưởng, trong khi phải chịu rất nhiều áp lực cạnh tranh.

Không chỉ mở rộng thị phần trong nước, Đường Quảng Ngãi cũng đang tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Không chỉ mở rộng thị phần trong nước, Đường Quảng Ngãi cũng đang tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tại thị trường trong nước, Fami cũng chủ động đưa ra các sản phẩm mới như Fami Go hay Fami nguyên chất ít đường, Fami canxi ít đường…, nhưng tốc độ tăng trưởng mảng sữa đậu nành của Đường Quảng Ngãi thời gian qua vẫn khá chậm.

Năm 2021, triển vọng tăng trưởng doanh thu đối với mảng đường được Đường Quảng Ngãi đặt ở mức khá cao. Lý do là, trong năm nay, Công ty dự kiến hoàn thiện Dự án Nâng công suất Nhà máy Đường An Khê lên 18.000 tấn mía/ngày từ mức 10.000 tấn/ngày hiện nay, hoàn thiện Dự án Đầu tư dây chuyền sản xuất đường tinh luyện RE, công suất 1.000 tấn đường/ngày.

Ngoài ra, Dự án Nhà máy Điện sinh khối An Khê được hoàn thiện cũng đem lại kết quả kinh doanh tích cực hơn cho mảng điện của Đường Quảng Ngãi.

Có thể thấy, kế hoạch này thể hiện sự thận trọng của Ban lãnh đạo Công ty về nguy cơ biên lợi nhuận bị thu hẹp trong năm nay trước áp lực tăng giá nguyên vật liệu đầu vào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường Quảng Ngãi "ngọt" trở lại tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714147684 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714147684 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10