Theo kế hoạch này, từng tiểu bang sẽ có quyền quyết định thời điểm mở cửa kinh tế. 

Kế hoạch này đưa ra khuyến cáo, chứ không phải chỉ thị, cho các thống đốc bang. Nó cho thấy Tổng thống Donald Trump đã nhượng bộ sau khi ông tuyên bố hôm đầu tuần này rằng ông có toàn quyền yêu cầu các bang tiếp tục đóng hay mở cửa trở lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo công bố kế hoạch mở cửa lại kinh tế Mỹ tại Nhà Trắng ở Washington ngày 16/4/2020. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo công bố kế hoạch mở cửa lại kinh tế Mỹ tại Nhà Trắng ở Washington ngày 16/4/2020. Ảnh: Reuters

Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump: "Các thống đốc sẽ được trao quyền để quyết định cách tiếp phù hợp với tình hình riêng của mỗi tiểu bang. Mỗi băng đều khác nhau. Ai cũng đều tốt hết, chúng tôi đều quý mến tất cả, nhưng các tiểu bang rất, rất khác nhau. Nếu họ cần phải đóng cửa, chúng tôi cho phép họ làm thế. Và nếu họ tin rằng đây là thời điểm khởi động kinh tế, chúng tôi sẽ cho họ quyền tự do và hướng dẫn để họ hoàn thành nhiệm vụ đó cực kì nhanh chóng, phụ thuộc vào điều họ muốn làm. Chúng tôi cũng khuyến khích các tiểu bang phối hợp để hòa nhịp các nỗ lực trong khu vực".

Trong giai đoạn đầu tiên của mở cửa, hướng dẫn nói rằng cần phải tránh tập trung từ 10 người trở lên nếu các biện pháp giãn cách xã hội không thực tế.

Hoạt động đi lại không cần thiết phải được giảm thiểu, làm việc từ xa cần được khuyến khích, còn các khu vực sử dụng chung trong công sở phải đóng cửa.

Theo đó, những không gian như nhà hàng, rạp chiếu phim, các trung tâm thể thao và những địa điểm tôn giáo sẽ được phép mở lại nếu họ hoạt động theo những quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, các phòng tập gym cũng sẽ được phép mở lại nếu họ tuân thủ những quy định giữ khoảng cách vật lý và các quy tắc vệ sinh. Tuy nhiên các quán bar vẫn sẽ đóng cửa.

Ở giai đoạn này, trường học và các nơi trông giữ trẻ hiện vẫn đóng cửa. Việc thăm nom ở các cơ sở dưỡng lão và bệnh viện vẫn bị cấm.

Đặc biệt, ở giai đoạn này, những cá nhân dễ tổn thương vẫn tiếp tục tự cách ly tại chỗ, và mọi thành viên trong các gia đình có những cư dân dễ tổn thương cần hiểu rõ việc trở lại nơi làm việc cũng như các môi trường khác không duy trì giãn cách xã hội có thể khiến họ mang virus về nhà.

Trong giai đoạn thứ hai của mở cửa, theo chỉ dẫn sẽ áp dụng với các bang và vùng không xuất hiện bằng chứng cho thấy số ca bùng phát trở lại, khuyến cáo tránh tập trung trên 50 người.

Các hoạt động đi lại không cần thiết có thể được khôi phục, trong khi trường học và trại rèn luyện của thanh thiếu niên và quán bar có thể mở cửa trở lại.

Các bệnh viện được khôi phục khám chữa bệnh cho bệnh nhân nội trú. Tuy nhiên việc tới thăm các cơ sở dưỡng lão và bệnh viện vẫn bị cấm.

Ở giai đoạn này, các không gian lớn đã được phép mở lại ở giai đoạn một như nhà hàng, rạp phim và trung tâm thể thao vẫn tiếp tục mở cửa và sẽ được phép nới lỏng những quy định giãn cách vật lý tới cấp độ vừa phải.

Đáng chú ý, ở giai đoạn này, các quán bar có thể bắt đầu hoạt động với số lượng người tham gia giảm bớt, trong khi các phòng tập gym vẫn mở nhưng phải duy trì nguyên tắc vệ sinh, giãn cách nghiêm ngặt.

Trong giai đoạn thứ ba của mở cửa, nhân viên công sở được phép đi làm trở lại. Nhưng cần duy trì các tiêu chuẩn cao về vệ sinh và giãn cách giữa mọi người để ngăn những người mang bệnh nhưng không có triệu chứng lây nhiễm cho người khác.

Ở giai đoạn này, những cá nhân dễ tổn thương có thể nối lại các tương tác với cộng đồng, nhưng vẫn thực hiện giãn cách xã hội, theo những chỉ dẫn nêu trong kế hoạch.

Nhóm dân cư nguy cơ thấp vẫn nên cân nhắc giảm thiểu thời gian tới những nơi đông người.

Chỉ ở giai đoạn này các địa điểm mới có thể nối lại các nguyên tắc làm việc bình thường với nhân viên mà không có những hạn chế nào, và việc tới thăm các cơ sở dưỡng lão, bệnh viện được cho phép. Dù vậy, những ai tiếp xúc với các cư dân và người bệnh vẫn cần phải rất chú ý tới vấn đề vệ sinh.

Theo những chỉ dẫn ở giai đoạn ba, các không gian lớn có thể mở lại hoạt động theo những quy định giãn cách xã hội "hạn chế", phòng gym được mở với các quy tắc vệ sinh "tiêu chuẩn" và các quán bar được phép hoạt động với số người tham gia đông hơn.

Tổng thống Trump giao quyền quyết định thời điểm mở cửa kinh tế cho chính quyền các tiểu bang. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump giao quyền quyết định thời điểm mở cửa kinh tế cho chính quyền các tiểu bang. 

Có thể thấy, những chỉ dẫn trong 3 giai đoạn này của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm cố gắng đưa nền kinh tế hoạt động trở lại sau khi đại dịch COVID-19 đẩy hàng triệu người Mỹ vào cảnh không có việc làm. Hơn 20 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tháng qua và hơn 90% người dân đang phải ở trong nhà.

“Phong tỏa kéo dài kết hợp với suy thoái kinh tế cưỡng ép sẽ gây tổn thất diện rộng đối với y tế cộng đồng”, ông Donald Trump nói. Ông cho rằng tình trạng này dẫn đến gia tăng mạnh tỷ lệ lạm dụng chất gây nghiện, đồ uống có cồn, tự tử và bệnh tim mạch.

Các hướng dẫn của ông Donald Trump dựa trên tốc độ lây nhiễm COVID-19 tại từng tiểu bang, nhấn mạnh vào ý tưởng các bang sẽ hợp tác theo khu vực, chính là điều các thống đốc hiện tại đang thực hiện.

Thống đốc 7 bang trung tây, trong đó có Michigan, Wisconsin và Illinois, đã hợp tác để tái khởi động nền kinh tế. Trong tuyên bố chung, các thống đốc này khẳng định: "Điều này không có nghĩa là nền kinh tế chúng ta sẽ mở cửa lại cùng một lúc hoặc các tiểu bang sẽ hành động giống nhau cùng thời điểm. Nhưng hợp tác chặt chẽ sẽ giúp chúng ta làm đúng".