[eMagazine] Vingroup và hành trình vươn tầm thế giới

Lê Sáng 08/06/2019 17:30

Trong danh sách Forbes' Global 2000 lần thứ 17 được công bố mới đây, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng 245 bậc với giá trị thị trường trên 14,1 tỷ USD.

Trong danh sách 2000 công ty niêm yết lớn nhất toàn cầu năm 2019 do Forbes công bố mới đây thì Việt Nam góp mặt bốn cái tên, trong đó có đến 3 cái tên là những ngân hàng TMCP nhà nước. Cái tên còn lại được xướng lên trong trong danh sách chính là Vingroup, tập đoàn kinh tế tư nhân duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách với thành tích tăng 245 bậc, xếp thứ 1747 trong bảng xếp hạng toàn cầu với giá trị ước tính lên đến hơn 14,1 tỷ USD.

Từ sân nhà ra thế giới

Sau ba mươi năm đất nước mở cửa, quan niệm doanh nghiệp lớn thường là những doanh nghiệp nhà nước hay các ông lớn FDI và những doanh nghiệp tư nhân thường nhỏ lẻ manh mún đã dần được các tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước xóa bỏ. Vingroup là một trường hợp như thế, doanh nghiệp của vị Tỷ phú đô la đầu tiên tại Việt Nam Phạm Nhật Vượng đã tạo nên "kỳ tích" khi chen chân vào Top 2000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu.

Hành trình của "kỳ tích" kinh tế Việt Nam mang tên Vingroup là những bước đi lên không ngừng nghỉ của quyết tâm, trí tuệ và mãi mãi tinh thần khởi nghiệp.

Những "kỳ tích" mà Vingroup, một doanh nghiệp tư nhân đạt được đã và đang góp vào hành trình "cắm cờ Việt Nam" trên bàn cờ kinh tế thế giới trong một "thế giới phẳng" đang biến chuyển không ngừng như hiện nay và lợi thế thường chỉ thuộc về quốc gia nào có tiềm lực kinh tế với hạt nhân là những tập đoàn kinh tế vững mạnh cả về chất và lượng.

Nhìn lại những bước đi nhanh nhưng không kém phần chắc chắn chắn của Vingroup chúng ta chắc hẳn còn nhớ cách đây gần 3 năm của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT công ty trong một cuộc trao đổi đã từng "gây sốt" cộng đồng mạng năm 2016 khi ông đã có những chia sẻ "ruột gan" với Bộ trưởng Bộ TTTT  Nguyễn Mạnh Hùng, khi đó đang là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Viettel cùng hàng trăm cán bộ, nhân viên cấp cao Viettel. Hai "ông lớn", đứng đầu hai khu vực kinh tế nhà nước - tư nhân đã ngồi lại với nhau, thẳng thắn và sẻ chia đã làm 'vỡ" ra nhiều điều về một Vingroup và một Phạm Nhật Vượng, rất khiêm tốn nhưng tràn trề khát vọng vươn lên về một Việt Nam hùng cường với những doanh nghiệp vững mạnh và có "chất". Chính tinh thần cầu tiến, không bằng lòng với hiện tại đó của vị "thuyền trưởng" đã đưa "hạm đội" Vingroup đạt được những thành tích như hôm nay.

Đến nay, Vingroup đã trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam. Khi tham gia bất cứ lĩnh vực nào, Vingroup đều chứng tỏ vai trò người tiên phong và dẫn dắt xu hướng khi đem đến cho thị trường những sản phẩm - dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế. Với mục tiêu phát triển bền vững và chuyên nghiệp, Vingroup đã và đang tập trung xây dựng hệ sinh thái đa dạng xoay quanh 3 lĩnh vực lớn: Thương mại Dịch vụ; Công nghệ và Công nghiệp.

Tính tới hết quý 3/2018, Vingroup đang quản lý 45 dự án bất động sản; 60 trung tâm thương mại Vincom; 25 khách sạn, sân Golf và khu vui chơi giải trí Vinpearl; hơn 1.475 siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+; 14 nông trường VinEco; 27 cơ sở trường Vinschool; 9 bệnh viện - phòng khám đa khoa quốc tế VinMec; 5,2 triệu khách hàng thân thiết trong hệ thống VinID… và gần 60 ngàn cán bộ nhân viên.

Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghệ, Vingroup đã một lần nữa làm nên điều kỳ diệu khi chỉ sau chưa đầy 1 năm kể từ ngày khởi động, vào ngày 2.10.2018, Vingroup đã ra mắt 2 chiếc xe ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt tại triển lãm quốc tế Paris Motor Show. Chiếc xe ô tô VinFast do người Việt Nam cho ra đời đã phá vỡ mọi kỷ lục trước đó trong ngành chế tạo ô tô thế giới và trở thành niềm tự hào của người Việt.

Với khả năng kiến tạo nên hệ sinh thái toàn diện, đồng bộ và chuyên nghiệp, mang tới cuộc sống chất lượng cao và hiện đại cho người Việt, Vingroup đã trở thành người dẫn đầu, một tập đoàn kinh tế "siêu to khổng lồ", là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhìn về tương lai, với lợi thế về tiềm lực tài chính, uy tín quốc tế, năng lực triển khai hiệu quả và hệ sinh thái đa dạng, Vingroup đang từng bước hiện thực hóa định hướng phát triển trở thành một Tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp – Dịch vụ trong tương lai hàng đầu của Việt Nam với đẳng cấp quốc tế.

Sánh vai với doanh nghiệp "cường quốc năm châu"

Trở thành công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất Việt Nam với những dự án chưa ai "dám làm và muốn làm", Vingroup đã nhận lãnh vai trò người đi đầu tạo ra những bước bật nhảy trong tư duy kinh tế cũ rằng Việt Nam là một nước đang phát triển, chưa thể sản xuất được ô tô hay điện thoại thông minh và phát triển phần mềm,.. 

Vinfast, dự án ô tô của Vingroup, cũng đã trở thành điểm nhấn khi tạo ra những kỳ tích "vô tiền khoáng hậu" mà ngay cả những tên tuổi sản xuất xe hơi có lịch sử hàng trăm trên thế giới cũng phải thừa nhận về tiến độ ra cho mắt một mấu xe hơi mới. Được triển khai vào tháng 9.2017 tại thành phố cảng Hải Phòng, dự án sản xuất xe hơi Vinfast dự tính tới năm 2025 sẽ xây dựng 5 nhà máy với công suất lên tới 500.000 sản phẩm mỗi năm.

Minh chứng gần nhất chính là Vsmart, Vingroup đã thực sự "chơi lớn" khi cho ra mắt dòng điện thoại thông minh đầu tiên với những tính năng cao cấp nhưng lại có giá cả cạnh tranh, đánh dấu dấu bước đi nhằm phủ sóng khắp các mảng như bất động sản, bán lẻ và y tế.

Khát vọng và mục tiêu của Vingroup là xây dựng một hệ sinh thái toàn diện từ bất động sản, y tế, giao thông, giáo dục... đến các thiết bị điện tử thông minh để phục vụ khách hàng tại Việt Nam. Đó là một khát vọng lớn nhưng hoàn toàn có thể bởi Phạm Nhật Vượng của ngày nào khởi nghiệp nơi xứ người lạnh giá những năm 90 của thế kỉ trước đã trở thành tỉ phú đô la đầu tiên của Việt Nam vào năm 2013, điều đó cho thấy không việc gì là không thể nếu có quyết tâm và khát khao chinh phục bởi "nơi nào có ý chí nơi đó có con đường". Đến nay, giá trị tài sản của riêng Phạm Nhật Phượng được Forbes thống kê đã đạt xấp xỉ 6,3 tỉ USD và Tập đoàn Vingroup cũng có giá trị lên đến hơn 14,1 tỷ USD.

Với thế và lực đang có cộng với chiến lược phát triển bài bản, nhanh, mạnh nhưng chắc chắn thì việc Vingroup sẽ tiếp tục phát triển, tiến lên sánh vai với doanh nghiệp "cường quốc năm châu" là điều chúng ta hoàn toàn tin tưởng. Hơn thế nữa, sự vươn lên của một doanh nghiệp cũng sẽ góp phần nào đó trong việc nâng tầm và đưa hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế. 

Nổi bật
Mới nhất
[eMagazine] Vingroup và hành trình vươn tầm thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO