Trong những ngày qua, một số khách hàng có thắc mắc vì tiền điện tháng 2/2019 tăng cao mặc dù nhu cầu sử dụng điện không tăng, có trường hợp đặc biệt còn không sử dụng điện từ 7-10 ngày trong dịp Tết.
Sau khi nhận được các thông tin phản ánh trên, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã khẩn trương cho kiểm tra, tìm hiểu và giải đáp một số thắc mắc của khách hàng sử dụng điện.
Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đều được điều chỉnh cho phù hợp và được thực hiện đúng Luật Điện lực, Thông báo số 3238/TB-LĐTBXH ngày 06/8/2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Lễ, Tết âm lịch năm 2019.
Để đảm bảo quyền giám sát việc ghi chỉ số của khách hàng, EVN HANOI đã công khai, minh bạch lịch thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng và người dân như: Đăng tải thông tin trên các website của Tổng Công ty; Nhắn tin SMS, thông báo tới khách hàng sử dụng điện về nội dung thay đổi lịch ghi chỉ số trong dịp Tết Nguyên đán…
Ngoài việc thay đổi về ghi chỉ số, phương pháp tính hóa đơn tiền điện trong trường hợp điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ cũng có sự thay đổi. Cụ thể, khách hàng ghi chỉ số công tơ theo lịch vào ngày 05 hàng tháng (ngày đầu kỳ hóa đơn là ngày 06) nhưng do trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên chuyển sang ngày 12/02/2019, điện năng tiêu thụ là 500 kWh.
Có thể bạn quan tâm
14:34, 22/02/2019
13:13, 14/02/2019
10:11, 11/02/2019
Bình thường số ngày định mức là 31 ngày và định mức giữ nguyên theo bậc thang cơ bản. Nhưng do có sự điều chỉnh, số ngày dùng điện thực tế của khách hàng từ ngày 06/01/2019 đến ngày 12/02/2019 là 38 ngày. Như vậy, định mức từng bậc thang của khách hàng sẽ tính tương ứng định mức theo số ngày sử dụng điện thực tế và định mức theo sản lượng bậc thang nhưng vẫn đảm bảo không làm tăng tiền điện ở mức cao nhất của khách hàng.
Bên cạnh đó, đối với kỳ hoá đơn tháng 3/2019, lịch ghi chỉ số công tơ vẫn là ngày 05 hàng tháng như cũ. Như vậy, số ngày định mức nếu không ảnh hưởng dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 3 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 06/02/2019 đến ngày 05/03/2019) là 28 ngày; Số ngày dùng điện thực tế của khách hàng A từ ngày 13/02/2019 đến ngày 05/03/2019 sẽ chỉ là 21 ngày.
Cũng theo Ông Lê Việt Hùng - Phó trưởng Ban Quan hệ cộng đồng, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết: “ EVN HANOI sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng; Khi nhận thấy có những sự bất thường trong quá trình sử dụng điện, quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô vui lòng liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng và các Phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực để được phục vụ kịp thời.