Eximbank biến động mạnh trước thềm ĐHĐCĐ bất thường ngày 16/1

Diendandoanhnghiep.vn Ngày thứ hai cuối cùng của năm Nhâm Dần, vào 16/1, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) theo lịch dự kiến sẽ có kỳ đại hội đồng cổ đông bất thường để kiện toàn nhân sự.

>> Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới, bà Lương Thị Cẩm Tú chính thức trở lại

Trước thềm đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường diễn ra hôm nay, Eximbank đã có một giai đoạn nhiều biến động với cổ phiếu và cổ đông lớn, sau kỳ ĐHĐCĐ thành công và ra mắt HĐQT mới chưa tròn năm.

Một phần giao dịch khủng trong đợt sang tay cổ phiếu EIB gần nhất có thể từ đợt thoái vốn của SMBC. Liên minh SMBC-Eximbank từ 2007 đến nay

Một phần giao dịch khủng trong đợt sang tay cổ phiếu EIB gần nhất có thể từ đợt thoái vốn của SMBC. Ảnh: Liên minh SMBC-Eximbank từ 2007 

Đặc biệt trong tuần trước, cổ phiếu EIB đã có những giao dịch sang tay ngoạn mục với hơn 137 triệu cổ phiếu EIB được sang tay trong phiên cuối cùng trước ngày ĐHĐCĐ bất thường Eximbank diễn ra.

Nếu tính chung từ nửa cuối tháng 12 đến trung tuần tháng 1, cổ phiếu EIB đã liên tục được sang tay với khối lượng lớn. Một số phiên có các giao dịch đáng chú ý như ngày 22/12/2022, cổ phiếu EIB cũng đã có một phiên giao dịch thoả thuận với khối lượng khủng lên tới hơn 100 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị hơn 2,8 nghìn tỷ đồng. Còn trong giai đoạn từ 3 - 13/1, tổng cộng hơn 215 triệu EIB được khớp lệnh trong các phiên giao dịch của thời gian này, trong đó hơn 190 triệu cổ phiếu được thực hiện theo phương thức giao dịch thoả thuận. Và như đề cập ở trên, đặc biệt trong phiên ngày 13/1, một khối lượng lớn hơn 137 triệu cổ phiếu EIB đã được hấp thụ, trong đó vốn ngoại chiếm vai trò chính khi là bên bán với hơn 132 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị hơn 3,3 nghìn tỷ đồng. Kết phiên cuối tuần trước, EIB tăng 3%, lên mức 25.750 đồng/cp.

Các giao dịch quanh cổ phiếu EIB giai đoạn vừa qua gần như có sự trùng khớp với các thông tin trên thị trường về khả năng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - đối tác chiến lược của Eximbank đã chính thức thoái vốn khỏi ngân hàng này. Đây là thông tin mà đã được mặc nhiên xem là trước sau gì cũng sẽ xảy ra khi SMBC sau một giai đoạn dài đồng hành cùng Eximbank và chứng kiến gần như trọn thời gian "cuộc chiến vương quyền" tại đây đã xảy ra, sau đó đã kết mối lương duyên mới cùng FE Credit và VPBank. Vấn đề SMBC thoái vốn khỏi Eximbank theo đó chỉ còn là thời điểm nào. 

Vào 18/10/2022, Ngân hàng Nhà nước đã có  văn bản "chấp thuận việc bán, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần EIB do SMBC sở hữu ở Eximbank". Do văn bản có giá trị thực hiện trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày ký, tức hạn chót sẽ là ngày 18/1/2023, nên SMBC sẽ phải thực hiện thoái vốn khỏi Eximbank theo phương án đã được NHNN chấp thuận, nếu không, đối tác sẽ phải thực hiện lại quy trình.

>> Chuyển động mới tại Eximbank

Phiên giao dịch khối lượng cổ phiếu tương đương hơn10,8% vốn điều lệ của Eximbank diễn ra trong 13/1, theo đó, được cho là kết quả động thái thoái vốn của khối ngoại tại Eximbank, ngay trước khi văn bản cơ quan quản lý hết hiệu lực. 

Bên cạnh đó, giao dịch khủng trong một thời gian dài, thậm chí nếu lật lại giai đoạn EIB liên tục "lên đỉnh" xấp xỉ 40.000đ/cp, gần như lội ngược dòng thị trường trong khoảng tháng 10/2022, bất chấp thị trường bị "thiên nga đen" của vụ Vạn Thịnh Phát phủ bóng... cũng cho được cho có liên quan đến động thái của một đại gia bất động sản. Ở giai đoạn giao dịch gần, đó có thể là giao dịch bán ra do doanh nghiệp của vị này gặp khó khăn thanh khoản và phải tái cơ cấu dòng tiền nên "nhường sân" cho một đại gia "chuyên ngành M&A" khác đến thế chân. 

Tuy trên đây chỉ là những thông tin đồn đoán song các giao dịch sang tay khủng, khiến cổ phiếu EIB có nhiều biến động, lại là ghi nhận thực tế. Cộng hưởng với kế hoạch ĐHĐCĐ bất thường, với nội dung bầu thêm Thành viên HĐQT để kiện toàn nhân sự, sau loạt các thành viên HĐQT đại diện cho các nhóm cổ đông tại Eximbank (Thành Công, SMBC, Âu Lạc, VOF...) lần lượt từ nhiệm, khiến thị trường càng thêm ngóng đợi nhân vật nào sẽ là "người mới" trong cơ cấu kiện toàn nhân sự của Eximbank. Nếu không có gì thay đổi hoặc đột biến phút chót, điều đó sẽ được hé lộ với các cổ đông Eximbank ngay trong kỳ đại hội bất thường 16/1 này.

Eximbank tiếp tục đà kinh doanh khởi sắc hơn trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường và các xáo trộn nhân sự cấp cao liên quan đến các nhóm cổ đông

Eximbank tiếp tục đà kinh doanh khởi sắc hơn trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường và các xáo trộn nhân sự cấp cao liên quan đến các nhóm cổ đông

Một điều đáng ghi nhận tại Eximbank, bất chấp nhiều thay đổi và các thành viên HĐQT từ nhiệm sau kỳ ĐHCĐ thường niên thành công 15/2/2022, Eximbank hiện đã ghi nhận những kết quả kinh doanh khởi sắc, trở lại đường đua các ngân hàng lớn. Dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐQT Lương Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc vừa được tái bổ nhiệm  nhiệm kỳ mới Trần Tấn Lộc, Eximbank đạt gần 1.280 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế gấp hơn 3 lần cùng kỳ và tăng 17%; trong khi đó quý 2/2022 là hơn 1.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp 3,2 lần cùng kỳ và quý 1/2022 cũng ghi nhận tăng trưởng đột biến lợi nhuận với 809 tỷ đồng, gấp 3,7 lần cùng kỳ.

Theo Nghị quyết về kế hoạch kinh doanh 2023, Eximbank dự kiến trình ĐHĐCĐ các chỉ tiêu kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 42,9% so với con số dự kiến đạt được trong năm 2022 là 3.500 tỷ đồng. Tổng tài sản năm 2023 ước đạt 210.000 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022. Dư nợ cấp tín dụng dự kiến tăng 14%, đạt 146.600 tỷ đồng. Huy động vốn tăng 11,8% lên 165.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng kiểm soát dưới 1,6%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Eximbank biến động mạnh trước thềm ĐHĐCĐ bất thường ngày 16/1 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690157 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690157 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10