ExxonMobil “thắt lưng buộc bụng”

Diendandoanhnghiep.vn Giá dầu thế giới sụt giảm mạnh, khiến “gã khổng lồ” năng lượng như ExxonMobil cũng phải tìm cách chống đỡ.

 ExxonMobil dự kiến sẽ cắt giảm 1.900 lao động tại Mỹ. Ảnh: AP

ExxonMobil dự kiến sẽ cắt giảm 1.900 lao động tại Mỹ. Ảnh: AP

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dầu thô nhẹ ngọt giao tại Mỹ giảm xuống dưới 35 USD/thùng, đánh dấu mức thấp mới trong 4 tháng. ExxonMobil đưa ra những thông báo cắt giảm chi phí, bắt đầu từ việc cắt giảm nhân công.

Theo đó, ExxonMobil sẽ cắt giảm khoảng 1.900 việc làm tại Mỹ, chủ yếu là tại trụ sở chính ở Houston, thông qua các chương trình sa thải và tự nguyện. Công ty cho biết việc cắt giảm chi phí là kết quả của một quá trình tái cấu trúc kéo dài nhiều năm, chỉ được đẩy nhanh hơn bởi đại dịch COVID-19.

Theo lộ trình cắt giảm chi tiêu, ExxonMobil có kế hoạch thu nhỏ lực lượng lao động toàn cầu, bao gồm các nhà thầu và nhân viên của mình xuống còn khoảng 14.000 người vào cuối năm 2022, tương đương với 15% tổng số lao động năm 2019 của ExxonMobil.

Từng là một công ty đại chúng lớn nhất thế giới, ExxonMobil đã bị Zoom –“gã tí hon” công nghệ vượt mặt về giá trị vốn hóa thị trường (vốn hóa của ExxonMobil khoảng 136 tỷ USD, trong khi của Zoom là 140 tỷ USD). Đau đớn hơn, ExxonMobil đã bị loại khỏi rổ chỉ số Dow Jones.

Bên cạnh giá dầu giảm mạnh, ExxonMobil và các công ty nhiên liệu hóa thạch khác đang bị các nhà đầu tư quay lưng vì lo ngại về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu. “Phong trào ESG” – Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị xanh đã thúc đẩy dòng tiền đổ vào năng lượng sạch và tránh xa ExxonMobil.

Hoạt động kinh doanh của ExxonMobile đang “bi đát” đến mức công ty chưa biết tìm đâu ra tiền để trả cổ tức, mà họ tự hào khi tăng cổ tức liên tục trong vòng 37 năm qua.

Giới chuyên gia cho rằng, với thảm họa kép từ COVID-19 và phong trào ESG, thì ExxonMobil sẽ tiếp tục phải “thắt lưng buộc bụng” và chưa biết đến khi nào thoát khó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ExxonMobil “thắt lưng buộc bụng” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711635235 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711635235 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10