Facebook ra kế hoạch mới cho tiền Libra

Diendandoanhnghiep.vn Theo đó, Facebook dự kiến sẽ phát hành phiên bản tiền mã hóa của các đồng tiền pháp định như USD hay EUR song song với đồng Libra.

Số phận nào sẽ dành cho đồng tiền Libra, đầy hoài bão của Facebook?

Số phận nào sẽ dành cho đồng tiền Libra, đầy hoài bão của Facebook?

Trước đó, thông tin từ tờ The Information cho biết Facebook dự kiến sẽ dừng kế hoạch phát triển đồng tiền điện tử Libra, còn ví điện tử Calibra sẽ hỗ trợ cả tiền điện tử Libra lẫn các đồng tiền được chính phủ được hỗ trợ như USD hay EUR.

Tuy nhiên, phản hồi về thông tin trên, đại diện Facebook xác nhận với Reuters nội dung trên không hoàn toàn chính xác.

Theo đó, Facebook đang làm việc trên các phiên bản kỹ thuật số của các loại tiền pháp định và cho biết họ vẫn đang lên kế hoạch ra đồng tiền điện tử Libra như đã đề xuất trước đó. Facebook sẽ cung cấp các phiên bản tiền mã hóa của các loại tiền được chính phủ hỗ trợ bao gồm đồng USD và EUR. Động thái được xem là nhằm xoa dịu các nhà quản lý giúp giảm áp lực lên Facebook, kể từ khi doanh nghiệp này công bố ra mắt tiền điện tử riêng.

Dự án tiền điện tử Libra được Facebook công bố lần đầu tiên vào tháng 6/2019,  đây là một nỗ lực táo bạo nhưng đầy rủi ro nhằm cách mạng hóa chuyển tiền và định vị Facebook và các đối tác của họ trong ngành công nghiệp thanh toán kỹ thuật số dựa trên blockchain.

Nó có hai phần: thứ nhất là tiền mã hóa Libra, được thiết kế dựa trên công nghệ blockchain tương tự các loại tiền mã hóa khác như Bitcoin, nhưng với sự khác biệt cơ bản là có tài sản đảm bảo.

Tuy nhiên, kể từ khi Facebook công bố ra thế giới về dự án Libra, họ đã gặp không ít “sóng gió” từ chính quyền Mỹ và các nước trên thế giới. Các nhà lập pháp Mỹ và trên thế giới tỏ ra hoài nghi và lo sợ về những rủi ro liên quan khi đồng Libra được tung ra, đặc biệt là mức độ bảo mật quyền riêng tư.

Theo dự đoán ban đầu, đồng Libra sẽ được tạo ra từ một rổ tài sản tương đối ổn định, chẳng hạn như đồng USD và trái phiếu chính phủ, EUR, Đô la Singapore, bảng Anh và yên Nhật.

Nhưng kế hoạch gần như ngay lập tức bị phá sản. Các nhà lập pháp Mỹ tỏ quan điểm không tin tưởng Facebook để quản lý một mạng tài chính sau khi công ty sai phạm lớn liên tục trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng,

Các quan chức tại một số ngân hàng trung ương cho biết đồng tiền điện tử mới này có thể làm suy yếu chủ quyền của đồng tiền của họ, trong khi các bộ trưởng tài chính lo ngại rằng nó có thể cho phép rửa tiền. Một số nhà quản lý châu Âu tuyên bố dự án sẽ không bao giờ giành được sự chấp thuận.

Trước những áp lực này, Liên minh Libra do Facebook thành lập đã mất dần sự tin tưởng của những “ông lớn” trong ngành tài chính như Visa và Mastercard đã rời khỏi liên minh này.

Liên minh Libra hiện chỉ còn 20/28 thành viên ban đầu và mới đây đã “kết nạp” thêm hai doanh nghiệp nữa, gồm: Shopify Inc. và nền tảng giao dịch tiền điện tử Tagomi Trading LLC.

Một số ý kiến lo ngại rằng, để đồng Libra được công nhận, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) có thể sẽ yêu cầu nó phải được hỗ trợ bởi một giỏ tiền tệ, là một tài sản tài chính có thể giao dịch như cổ phiếu hoặc trái phiếu.

Một yêu cầu như vậy sẽ khiến Libra phải chịu một loạt các yêu cầu công khai và áp đặt các hạn chế chặt chẽ tương tự mà cơ quan quản lý đặt ra đối với các dịch vụ chứng khoán, làm suy yếu khả năng sử dụng tiền điện tử.

Kể từ khi Facebook công bố dự án Libra, một số ngân hàng trung ương, bao gồm Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương châu Âu, cho biết họ đang nghiên cứu để ra mắt các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ. Việc cải cách này nhằm đảm bảo rằng mạng thanh toán mới sẽ tương thích thay vì cạnh tranh với các dự án đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook ra kế hoạch mới cho tiền Libra tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713461794 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713461794 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10