FDI “đòn bẩy” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục được xem là “đòn bẩy” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh trong thời gian tới…

Ông Vương Quốc Tuấn - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Ông có chia sẻ gì tới các nhà đầu tư đã, đang và sẽ chọn Bắc Ninh là điểm đến đầu tư kinh doanh?

Bắc Ninh ngày nay không chỉ là vùng đất Kinh Bắc giàu truyền thống văn hóa mà còn là "thủ phủ" FDI của cả nước. Trong giai đoạn này, dòng vốn đầu tư FDI tiếp tục phát huy vai trò thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, là đòn bẩy đưa quy mô GRDP của tỉnh liên tục tăng trong những năm gần đây.

Tính từ đầu năm đến nay, Bắc Ninh đã thu hút thành công 50 dự án FDI đăng ký cấp mới với 119 triệu USD, điều chỉnh vốn cho 61 dự án với 1.483 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện tại, Bắc Ninh hiện có 1.878 dự án FDI đang có hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh là gần 24 tỷ USD. Đặc biệt hơn, các dự án FDI đầu tư tại Bắc Ninh có sự xuất hiện của các tập đoàn lớn như: Samsung, Canon, Amkor, VSIP…

Bí quyết để Bắc Ninh tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đó là tỉnh luôn luôn xác định quan điểm: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính là “không có điểm dừng”, luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp; hỗ trợ, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc trong thẩm quyền và đề xuất ngay với Trung ương tháo gỡ những nội dung vượt thẩm quyền.

Tỉnh phát huy hiệu quả các mô hình Tổ hỗ trợ doanh nghiệp, tổ phản ứng nhanh “3 nhất”, mô hình bác sĩ doanh nghiệp...; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết các khó khăn, kiến nghị cho doanh nghiệp trên các nền tảng: Zalo, website cổng thông tin điện tử tỉnh, email... Bắc Ninh đang nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là tỉnh công nghiệp phát triển, một trung tâm kinh tế nổi bật của vùng kinh tế Bắc Bộ, đòi hỏi tỉnh phải khai thác và phát huy tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển doanh nghiệp.

Với phương châm: “Các nhà đầu tư đầu tư ở Bắc Ninh là công dân của Bắc Ninh, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”, tỉnh Bắc Ninh hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư ở Bắc Ninh, cùng chung sức xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

- Ngoài sự cầu thị, chính sách ưu đãi hấp dẫn thì vấn đề cải cách hành chính được nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

Một trong những giải pháp mà Bắc Ninh đang quyết liệt thực hiện, đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đây là một trong những nỗ lực của tỉnh nhằm công khai, minh bạch các TTHC để hỗ trợ các nhà đầu tư giảm chi phí thời gian, chi phí cho TTHC và các chi phí không chính thức khi thực hiện các thủ tục đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

 Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc khu vực Bắc Bộ năm 2023” do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức tháng 5/2023

Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc khu vực Bắc Bộ năm 2023” do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức tháng 5/2023

Đối với một tỉnh công nghiệp như Bắc Ninh, CCHC có vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh. Để đột phá trong CCHC, điều quan trọng là luôn “nói thật, làm thật”, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và nhân dân. Đó là quyết tâm, là mục tiêu mà tỉnh Bắc Ninh chúng tôi đề ra.

- Được biết, Bắc Ninh đạt Top 3 về chỉ số Xanh cấp tỉnh - PGI năm 2022, phải chăng đây là chuyển hướng chiến lược của tỉnh trong thu hút nguồn vốn FDI, thưa ông?

Hiện nay, nguồn tài nguyên đất đai, lao động giá rẻ tại Việt Nam đã không còn là lợi thế; do đó, đã đến lúc chính quyền địa phương cần thay đổi nhận thức trong thu hút đầu tư để nâng cao chất lượng đầu tư, phù hợp với tình hình mới.

Thu hút đầu tư tại Bắc Ninh đã chuyển dần từ “lượng” sang “chất”, tức là chuyển từ ưu đãi, mời chào, sang chọn lọc để phù hợp với đặc điểm của địa phương. Sự thay đổi này đã làm cho dòng vốn thu hút vào các khu công nghiệp không ồ ạt như trước mà được sàng lọc kỹ hơn, chất lượng hơn. Thực tế những dự án thu hút mới và tăng vốn đầu tư thời gian qua đều là những lĩnh vực Bắc Ninh đang khuyến khích đầu tư, những dự án có công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại, có hàm lượng chất xám cao, tạo ra giá trị gia tăng lớn. Tỉnh không tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, hoặc dự án nhập khẩu và sử dụng công nghệ lạc hậu.

Năm 2023 là năm đầu tiên VCCI công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) và Bắc Ninh đứng thứ 3 toàn quốc. Kết quả này cũng phản ánh sự quan tâm sát sao của tỉnh Bắc Ninh trong các vấn đề môi trường bên cạnh sự phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh và toàn quốc. Việt Nam đang ở trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi xanh, do đó chỉ số PGI 2022 có thể được coi là một bộ chỉ tiêu cho phép đánh giá, đo lường và so sánh những bước tiến chính sách ở cả bốn khía cạnh của quản trị môi trường và chỉ số tổng thể. Chỉ số Xanh sẽ góp phần đẩy mạnh tiến trình phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam và thúc đẩy nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt được các cam kết đã đưa ra tại COP26.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FDI “đòn bẩy” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714439986 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714439986 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10