Fed chính thức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản

Diendandoanhnghiep.vn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức tăng lãi suất thêm 0,75 điểm % và cho biết sẽ tiếp tục tăng cao hơn mức hiện tại, đồng thời giảm lượng trái phiếu nắm giữ mà họ đã tích lũy nhiều năm.

>> Nín thở chờ FED tăng lãi suất

Trong nhiệm vụ giảm lạm phát đang ở gần mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980, ngân hàng trung ương đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên đến phạm vi 3% -3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có sự dao động, chỉ số Dow Jones giảm nhẹ khi Chủ tịch Fed Jerome Powell thảo luận về triển vọng lãi suất và nền kinh tế

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có sự dao động, chỉ số Dow Jones giảm khi Chủ tịch Fed Jerome Powell thảo luận về triển vọng lãi suất và nền kinh tế

Ngay sau đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã có sự dao động, chỉ số Dow Jones giảm khi Chủ tịch Fed Jerome Powell thảo luận về triển vọng lãi suất và nền kinh tế.

Các nhà giao dịch đã lo ngại Fed sẽ tiếp tục “diều hâu” hơn trong thời gian tới. Nhiều dự đoán từ cuộc họp cho thấy, Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất ít nhất 1,25 điểm phần trăm trong hai cuộc họp còn lại của mình trong năm nay.

“Thông điệp chính của tôi không thay đổi kể từ Hội nghị Jackson Hole, FOMC (Ủy ban Thị trường Mở Liên bang) rất kiên quyết để giảm lạm phát xuống 2% và chúng tôi sẽ giữ nguyên cho đến khi hoàn thành công việc”, ông Powell nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp.

Có thể thấy, các đợt tăng lãi suất bắt đầu vào tháng 3, từ mức gần bằng 0 - đánh dấu lần thắt chặt mạnh mẽ nhất của Fed kể từ khi bắt đầu sử dụng lãi suất huy động qua đêm làm công cụ chính sách chính vào năm 1990. Cùng với việc tăng lãi suất ồ ạt, các quan chức của Fed cũng báo hiệu ý định tiếp tục tăng cho đến khi mức quỹ đạt mức “lãi suất cuối cùng”, hoặc điểm kết thúc là 4,6% vào năm 2023. Đồng thời, Powell và các đồng nghiệp của ông đã nhấn mạnh trong những tuần gần đây rằng, việc cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra vào năm tới.

Các thành viên của FOMC cho biết, việc tăng lãi suất sẽ gây ra hậu quả như ảnh hưởng tới lãi suất huy động vốn mà các ngân hàng tính phí cho nhau khi cho vay qua đêm, ảnh hưởng đến nhiều công cụ nợ có lãi suất có thể điều chỉnh của người tiêu dùng , chẳng hạn như cho vay mua nhà, thẻ tín dụng và mua ô tô.

Trong bản cập nhật hàng quý của họ về ước tính tỷ lệ và dữ liệu kinh tế cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,4% vào năm tới từ mức 3,7% hiện tại. Sự gia tăng của cường độ đó thường đi kèm với sự suy thoái. Cùng với đó, tăng trưởng GDP sẽ chậm lại 0,2% vào năm 2022, tăng nhẹ trong những năm tiếp theo với tốc độ dài hạn chỉ 1,8%.

Ông Powell thừa nhận, suy thoái là có thể xảy ra, đặc biệt nếu Fed phải tiếp tục thắt chặt mạnh mẽ. “Không ai biết liệu quá trình này có dẫn đến suy thoái hay nếu có, thì suy thoái đó sẽ nghiêm trọng như thế nào”.

Các đợt tăng cũng đi kèm với hy vọng rằng, lạm phát sẽ giảm xuống 5,4% trong năm nay, được đo bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân ưu tiên của Fed, cho thấy lạm phát ở mức 6,3% trong tháng 7. Tóm tắt các dự báo kinh tế sau đó cho thấy lạm phát sẽ giảm trở lại mục tiêu 2% của Fed vào năm 2025.

>> Chính sách của FED có thể sẽ đánh trượt giá Bitcoin

Tuyên bố của cuộc họp đã ghi nhận các chỉ số gần đây cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn trong chi tiêu và sản xuất. Đó là những thay đổi duy nhất trong một tuyên bố nhận được sự đồng tình nhất trí. 6 trong số 19 thành viên của Fed ủng hộ việc đưa lãi suất lên phạm vi 4,75% -5% vào năm tới, nhưng xu hướng trung tâm là 4,6%, điều này sẽ đưa lãi suất vào vùng 4,5% -4,75%. Fed đặt mục tiêu lãi suất quỹ của mình trong phạm vi 0,75 điểm. Đồng thời sẽ có tới ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 và thêm bốn đợt nữa vào năm 2025, để đưa tỷ lệ quỹ dài hạn xuống mức triển vọng trung bình là 2,9%.

Bill Zox, Giám đốc danh mục đầu tư tại Brandywine Global cho biết, Fed đã tập trung vào việc phá vỡ lạm phát. Một câu hỏi quan trọng là họ có thể phá vỡ điều gì khác nữa?

Như vậy, các nhà giao dịch đã dự đoán hoàn toàn chính xác mức tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm. Các hợp đồng tương lai ngay trước cuộc họp hôm thứ Tư ngụ ý lãi suất huy động 4,545% vào tháng 4 năm 2023.

Các động thái này diễn ra trong bối cảnh lạm phát tăng cao đến mức Chủ tịch Fed Powell và các đồng nghiệp của ông đã dành phần lớn thời gian trong năm 2021 để coi tình trạng này chỉ là “tạm thời”. Nhưng sau đó, các quan chức đã đồng thuận vào tháng 3 năm nay, với mức tăng 0,25 điểm phần trăm - mức tăng đầu tiên kể từ khi đưa lãi suất về 0 trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

Cùng với việc tăng lãi suất, Fed đã giảm lượng trái phiếu nắm giữ mà họ đã tích lũy trong nhiều năm. Tháng 9 này thực sự đánh dấu sự khởi đầu của quá trình “thắt chặt định lượng” vốn đã được biết đến trên thị trường, với số tiền thu được lên tới 95 tỷ USD mỗi tháng từ trái phiếu đáo hạn được phép đưa ra khỏi bảng cân đối kế toán 8,9 nghìn tỷ USD của Fed.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed chính thức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149879 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149879 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10