FiinRatings: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn Techcombank ở mức điểm “A+”, với triển vọng “Ổn định”.

Diendandoanhnghiep.vn Tổ chức uy tín FiinRatings, vừa công bố kết quả Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn Nhà phát hành đối với Techcombank ở mức điểm “A+” với triển vọng xếp hạng “Ổn định”.

Techcombank được xếp hạng

Techcombank được xếp hạng Tín nhiệm dài hạn ở mức điểm A+

Phương pháp luận FiinRatings được phát triển dựa trên hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thông tin tài chính, cùng sự hỗ trợ kỹ thuật của S&P Global Ratings và Ngân hàng ADB, đã được Bộ Tài chính thẩm định. 

Mức tín nhiệm A+

Mức tín nhiệm “A+” phản ánh đánh giá của FiinRatings về hồ sơ vốn và khả năng sinh lời tốt của ngân hàng này, đồng thời hồ sơ tín dụng của Techcombank sẽ duy trì ổn định trong 24 tháng tới, nhờ vị thế kinh doanh vững chắc. FiinRatings cho biết sẽ cân nhắc nâng mức xếp hạng củaTechcombank trong điều kiện Ngân hàng tiếp tục duy trì khả năng sinh lời và vốn ở mức tốt, trong khi danh mục cho vay được đa dạng hóa qua giảm thiểu tỉ trọng dư nợ ở các nhóm ngành thâm dụng vốn, và có tính rủi ro cao.

Theo FiinRatings, vị thế kinh doanh của Techcombank ở mức ‘Tốt’ nhờ luôn duy trì vị thế trong nhóm ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam và thuộc nhóm các tổ chức tín dụng có tầm quan trọng hệ thống theo công bố của Ngân hàng Nhà nước.

Chúng tôi tin rằng mức độ ổn định trong hoạt động kinh doanh của Techcombank sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu nhà ở vẫn ở mức cao trong dài hạn, sự tăng trưởng tập khách hàng thân thiết một cách bền vững với chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, và đồng thời duy trì quan hệ đối tác lâu dài với các doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam” – báo cáo của FiinRatings nêu.

Theo FiinRatings, Techcombank sở hữu năng lực khai thác tập khách hàng thông qua nắm bắt nhu cầu về các sản phẩm tài chính, như dịch vụ môi giới chứng khoán do Techcom Securities cung cấp và dịch vụ quản lý tài sản do Techcom Capital cung cấp. Tính đến quý 3 năm 2023, Techcom Securities duy trì vị thế dẫn đầu về hoạt động môi giới trái phiếu và trong top 4 về thị phần môi giới cổ phiếu, trong khi Techcom Capital tiên phong khai thác hoạt động quỹ tín thác bất động sản, bên cạnh các sản phẩm đầu tư truyền thống về cổ phiếu, và chứng khoán nợ.

“Điều này giúp củng cố mối quan hệ của Techcombank với tập khách hàng có tiềm lực tài chính, và hoạt động như một kênh bán chéo sản phẩm trong hệ sinh thái, giúp tăng thu nhập ngoài lãi cho Ngân hàng”, FiinRatings nhận định.

Huy động vốn và vị thế thanh khoản: Tích cực

FiinRatings cho rằng hoạt động kinh doanh của Techcombank sẽ tiếp tục duy trì ổn định trong tương lai, nhờ vào tính đa dạng hóa trong mô hình kinh doanh của Ngân hàng. Những chiến lược trong việc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, bao gồm cả việc mở rộng hoạt động cho vay sang các lĩnh vực khác với các ngành đang cho vay hiện nay, việc phát triển các hoạt động phi tín dụng, cũng sẽ là những yếu tố được đơn vị xếp hạng tín nhiệm này tiếp tục theo dõi để đánh giá vị thế kinh doanh của Ngân hàng.

Bên cạnh đó, khả năng huy động vốn và vị thế thanh khoản của Techcombank cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc duy trì sự gắn bó của phân khúc khách hàng có thu nhập cao và trung bình, cùng với vị thế dẫn đầu về thị phần tiền gửi không kỳ hạn.

Trong thông báo về xếp hạng tín nhiệm mới công bố, FiinRatings cũng cho rằng hồ sơ vốn và khả năng sinh lời là những điểm mạnh chính đóng góp vào điểm tín nhiệm của Techcombank, khi so sánh với các ngân hàng thương mại cổ phần khác tại Việt Nam. Đây cũng được coi là lợi thế của Ngân hàng khi có thể linh hoạt tiếp cận các nguồn vốn khác nhau, bao gồm cả các khoản vay hợp vốn quốc tế kỳ hạn dài 3-5 năm.

“Chúng tôi đánh giá Ngân hàng vẫn tiếp tục duy trì ổn định vị thế thanh khoản của mình. Các nguồn thanh khoản ngắn hạn của Techcombank vẫn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn ngắn hạn. Vị thế thanh khoản của Ngân hàng, phản ánh bởi tỷ lệ tài sản thanh khoản cao/ nguồn vốn bán buôn ngắn hạn đạt mức khoảng 1,2 lần vào cuối quý 2 năm 2023 và dự kiến sẽ duy trì tương đối ổn định trong thời gian tới” – FiinRatings phân tích. Tổ chức này đồng thời ước tính tỉ trọng tiền gửi khách hàng trong tổng nguồn vốn ổn định sẵn có tại Techcombank sẽ tiếp tục duy trì quanh mức 65%-75% trong 2 năm tới.

Trụ sở mới của Ngân hàng

Trụ sở mới của Ngân hàng tại phố Quang Trung

Tính đến cuối tháng 6 năm 2023, Techcombank có tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 15,1%, thuộc nhóm cao nhất toàn ngành ngân hàng. Tỷ lệ đòn bẩy của Ngân hàng, được đo bằng tổng tài sản chia cho vốn chủ sở hữu, cũng được duy trì ở mức thận trọng, luôn ổn định ở mức khoảng 6,0 lần, và thấp hơn nhiều so với mức trung bình của ngành khoảng 12-14 lần trong giai đoạn từ đầu năm 2019 đến giữa năm 2023. Điều này cho phép ngân hàng có nhiều dư địa để dễ dàng tăng tốc cung cấp các dịch vụ tín dụng cho khách hàng phù hợp với tình hình kinh tế và chiến lược của Ngân hàng qua từng giai đoạn.

Khả năng sinh lời của Techcombank được duy trì khá ổn định ngay cả trong điều kiện kinh tế không thuận lợi. Biên lợi nhuận vượt trội của Techcombank được giữ vững trong thời gian vừa qua với NIM và ROA cho giai đoạn 4 quý đến 30/06/2023 lần lượt là 4,4% và 2,6%, cao hơn so với mức trung bình của ngành tương ứng là 3,4% và 1,2%.

Năng lực quản trị rủi ro cao, thẩm định và giám sát cho vay thận trọng

Việc Techcombank xây dựng và vận hành quy trình quản trị rủi ro có tính toàn diện cao, cùng với hoạt động quản trị tài sản - nợ (ALM) chặt chẽ, đã giúp hạn chế rủi ro tập trung của ngân hàng trong hoạt động cho vay các lĩnh vực có mức độ biến động mạnh theo chu kỳ, và mức độ thâm dụng vốn lớn như bất động sản, xây dựng và các ngành liên quan.

Vị thế rủi ro của Techcombank được đánh giá ở mức "Phù hợp", phản ánh năng lực quản trị rủi ro tốt so với mặt bằng chung ngành, bao gồm quy trình thẩm định và giám sát cho vay thận trọng, hoạt động quản lý tài sản-nợ chặt chẽ. Điều này giúp hạn chế rủi ro tập trung của Ngân hàng trong hoạt động cho vay các lĩnh vực có mức độ biến động mạnh theo chu kỳ, và mức độ thâm dụng vốn lớn như bất động sản, xây dựng và các ngành liên quan.

Techcombank đã xây dựng và triển khai các quy trình quản lý rủi ro có tính toàn diện với cấu trúc quản trị chuyên sâu. Các chính sách rủi ro và khẩu vị rủi ro của Ngân hàng được xác định rõ ràng, với quy trình kiểm soát rủi ro chung dựa trên giới hạn rủi ro và cơ chế phân quyền nội bộ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714234960 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714234960 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10