Food tour Hải Phòng: Được và chưa được

Diendandoanhnghiep.vn "Hữu xạ tự nhiên hương", mạng xã hội đang hình thành trào lưu trong giới trẻ "Về Đất Cảng, đi food tour, ăn sập Hải Phòng".

Sau hơn hai năm bị nén chân, bó cẳng, quanh quẩn ở nhà với các thiết bị công nghệ, nay dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, nên du lịch bùng nổ khắp mọi nơi. Và food tour Hải Phòng là một trong những lựa chọn khám phá, trải nghiệm ẩm thực “ngon, bổ, rẻ” thú vị với nhiều du khách.

Người dân Đất Cảng rất vui khi cuối tuần ga Hải Phòng lại tấp nập khách đến, thích thú chụp ảnh với Hải Phòng “ba trong một”. Một Hải Phòng lãng đãng, yên bình, mênh mang phố biển. Một Hải Phòng có sự sôi động, sầm uất, cái gì cũng có của thành phố lớn thứ ba cả nước. Và một Hải Phòng với thiên đường ẩm thực đường phố.

Rất nhiều du khách đến với Hải Phòng bằng tàu hỏa. Ảnh: An Nhiên

Rất nhiều du khách đến với Hải Phòng bằng tàu hỏa. Ảnh: An Nhiên

Có nơi nào nhiều đồ ăn vặt ngon như Hải Phòng quê tôi? Câu hỏi này có câu trả lời từ lịch sử.

Hải Phòng có sự giao thoa ẩm thực của cộng đồng người Hoa sinh sống tại Hải Phòng với cư dân bản địa. Người Hoa lập nghiệp sống ở Hải Phòng từ lâu với các khu phố Tàu sống tập trung dọc sông Tam Bạc. Các món ăn nhẹ, đặc trưng như tào phớ, chí chương, bánh đúc tàu, sủi dìn, bánh xì lùng cấu, bánh dầy giò, bánh bèo… hòa trộn với những món ăn theo chân người Pháp như bánh mỳ pate, bít tết, sốt vang… đến nơi đây quanh khu phố Tây, gần Nhà hát lớn.

Những món ăn ấy được dân Hải Phòng biến tấu, hòa trộn cho phù hợp, tạo thành nét riêng trong cái chung. Sự độc đáo của các món ăn ấy nằm trong hương vị truyền thống, để rồi các món ăn như nem cua bể, giá bể, bánh đa cua, bánh cuốn, bánh giò... ra đời, tạo nên hương vị đặc biệt phù hợp với người dân vùng cửa biển nơi đây.

Hải Phòng là nơi người đi xa chỉ muốn quay trở về để tìm hương vị “bát bánh đa cua nơi ngõ chợ, ly cà phê bên vỉa hè”, như lời bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Xuân Bình.

Món năn

Món ăn độc đáo, được tìm mua nhiều nhất là bánh mỳ pate Hải Phòng. Ảnh: Hải Ngân

Độc đáo, được tìm mua nhiều nhất là bánh mỳ pate Hải Phòng. Pate là món đơn giản nhưng để làm được ngon thì lại rất cầu kỳ. Làm sao để nướng xong, vỏ bánh thì giòn tan, nhưng ruột trong vẫn mềm, thơm mùi bột nướng. Chiếc bánh thuôn dài nho nhỏ như con thuyền con với vỏ ngoài vàng ruộm.

Pate Hải Phòng có gan xay với thịt nạc vai, pha thêm chút bì, tỏi, tiêu bắc, mắm, muối và vỏ bánh mỳ…. cho ra đời khối pate hấp dẫn dưới lớp mỡ trắng trong như sáp ong ở trên, phần pa tê nâu đỏ phía dưới.

Pate Hải Phòng nhìn rất mướt mắt, mỡ màng, khi cho vào miệng thì tan mềm ra, béo ngậy, thơm dậy lên mùi tiêu, mùi tỏi. Bổ dọc chiếc bánh mỳ ra phết nhẹ chút tương ớt Chí Chương được làm từ bột cà chua ta, tỏi ta, ớt chỉ thiên, đường, dấm… xay nhuyễn hấp cách thủy, ăn vào sẽ thấy vị cay ran ran, đá tí chua chua, thơm thơm.

Pa

Một du khách nhí tới từ Hà Nội đang chờ mua món bánh mỳ pate Hải Phòng. Ảnh: An Nhiên

Phết lớp pate dầy hơn vào trong, gập lại nhẩn nha nhai, có thể cảm nhận gần như các giác quan đều được thưởng thức khi ta nhẩn nha nhai bánh.

Ấm bụng thì có đủ loại đồ uống như dừa dầm, cà phê cốt dừa, trà cúc, trà chanh, trà tắc, sữa chua chân trâu đường đen… Để đi ăn được hết lượt các món ngon của Hải Phòng thì khó cái dạ dày nào tải nổi trong thời gian một ngày.

ff

Các món đặc sản Hải Phòng đều có trong "Bản đồ ẩm thực Hải Phòng". Ảnh: Hải Ngân, An Nhiên

Cái được là thế nhưng để kích thích foodtour thành đòn bẩy du lịch thì Hải Phòng còn nhiều cái chưa được.

Cụ thể, các cơ sở kinh doanh chủ yếu nhỏ lẻ phục vụ khách địa phương. Cơ sở hạ tầng chưa đủ công suất phục vụ, nhất là khi có áp lực khách dồn vào giờ cao điểm.

Thái độ phục vụ khách hàng cũng nhận được nhiều phản hồi chưa tốt, phần vì thói quen “ăn sóng nói gió” của dân Hải Phòng còn lạ lẫm với du khách chứ chưa nhẹ nhàng chuẩn mực như Huế, Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, khách đi food tour còn lạ lẫm đường xá, các địa chỉ ghi trên bản đồ không dễ tìm với khách ở xa…

B

Một quán bún cá cay Hải Phòng tấp nập khách ra vào. Ảnh: Hải Ngân

Nên chăng đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên có giọng hay, chuyên nghiệp (có thể dùng sinh viên Hải Phòng) hướng dẫn cho các đoàn khách foodtour. Chứ cảnh sát giao thông ở Hải Phòng đứng dầy đặc, khách thuê xe máy hãi lắm. Chi phí thì các cửa hàng bán đồ ăn phụ thêm trên lượt đầu khách, cả ngân sách cũng hỗ trợ thêm cho các em. Được làm việc có ích lại có thu nhập chắc hẳn sinh viên rất thích.

Hải Phòng là mảnh đất có chiều sâu lịch sử với thanh long đao của Mạc Đăng Dung; truyền thuyết bà Đế - Đồ Sơn; điểm du nhập của phật giáo tại chùa Hang, tháp Tường Long; khu đền trạng Trình – Nguyễn Bỉnh Khiêm với bao nhiêu huyền thoại...

Các món ăn tại Hải Phòng rất hấp dẫn du khách. Ảnh: Hải Ngân

Các món ăn tại Hải Phòng rất hấp dẫn du khách. Ảnh: Hải Ngân

Nếu sở văn hóa, du lịch kết hợp với hội văn học nghệ thuật, thành đoàn, chi đoàn các trường đại học, cho ra loạt  phóng sự về địa điểm du lịch. Soạn thảo các bài giới thiệu, đào tạo hướng dẫn viên từ nguồn sinh viên làm thêm đón làn sóng trào lưu foodtour của Hải Phòng thì đó là lợi thế và khác biệt mà các vùng khác muốn cũng không có được.  

Rồi dinh Bảo Đại, bến tàu không số, hải đăng hòn Dáu, tour câu mực Cát Bà, đi thuyền trên Lan Hạ… Tiềm năng du lịch Hải Phòng vẫn như “nàng công chúa ngủ trong rừng”, cần lắm sự đánh thức du lịch đồng bộ từ hạ tầng đến con người.

Hải Phòng rất hợp lý cho tour nội địa kéo khách Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình về với biển. Nhìn thấy, nắm bắt, tận dụng cơ hội đi thôi, đừng để du lịch Hải Phòng vẫn đi kèm với tiếng thở dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Food tour Hải Phòng: Được và chưa được tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642210 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642210 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10