Ford giới thiệu công nghệ pin LMR mới, hứa hẹn kéo dài quãng đường di chuyển, giảm chi phí và mở ra thế hệ xe điện cạnh tranh hơn.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô điện toàn cầu ngày càng cạnh tranh khốc liệt, Ford vừa công bố một bước tiến mới trong chiến lược điện hóa của mình: công nghệ pin Lithium Manganese Rich (LMR). Công nghệ này được phát triển bởi đội ngũ hơn 135 nhà hóa học, kỹ sư và nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển pin của Ford tại Michigan, Hoa Kỳ.
Thông tin về loại pin mới được Charles Poon, Giám đốc kỹ thuật động cơ điện hóa của Ford, chia sẻ trên LinkedIn trong tuần này. Theo ông Poon, pin LMR có mật độ năng lượng cao hơn so với các loại pin nickel giàu truyền thống, giúp xe điện Ford trong tương lai đi được quãng đường dài hơn chỉ sau một lần sạc. Điều này nhằm trực tiếp giải quyết vấn đề “lo lắng về phạm vi di chuyển” – một trong những rào cản tâm lý lớn khiến người tiêu dùng còn e ngại khi mua xe điện.
Charles Poon cũng cho biết thêm rằng pin LMR đã được thiết kế để đạt độ an toàn tương đương với pin lithium-iron phosphate (LFP), loại pin vốn nổi tiếng về độ bền và sự ổn định nhiệt. Đồng thời, chi phí sản xuất pin LMR được khẳng định là "rẻ hơn đáng kể" so với các dòng pin nickel trung bình hiện đang được sử dụng rộng rãi. Đây được xem là chìa khóa quan trọng giúp Ford hiện thực hóa mục tiêu đưa giá thành xe điện tiệm cận với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Khác với nhiều dự án còn dừng ở giai đoạn thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, công nghệ pin LMR của Ford đã bước vào giai đoạn sản xuất thử nghiệm. Charles Poon cho biết hiện nay Ford đã sản xuất thành công thế hệ pin LMR thứ hai trên dây chuyền thử nghiệm của hãng và đang tích cực chuẩn bị để tích hợp loại pin này vào các mẫu xe điện thương mại trong vòng thập kỷ này.
Thông báo về pin LMR đến trong bối cảnh Ford đang điều chỉnh chiến lược xe điện do những biến động trên thị trường. Năm ngoái, hãng đã tạm dừng kế hoạch ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế và trì hoãn phiên bản F-150 Lightning mới. Tuy nhiên, Ford vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào các dự án trọng điểm như xe bán tải điện cỡ trung và xe van điện, cho thấy cam kết lâu dài của hãng đối với tương lai xe điện.
Việc phát triển công nghệ pin LMR cho thấy Ford đang đi đúng hướng trong việc giải quyết bài toán hóc búa nhất của ngành EV hiện nay: chi phí pin và hiệu suất. Trong cấu trúc chi phí của một chiếc xe điện, pin chiếm từ 30% đến 40% tổng giá thành. Do đó, việc tìm ra công nghệ pin có giá thành thấp hơn, an toàn hơn và cho phép di chuyển xa hơn sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh rất lớn cho bất kỳ nhà sản xuất nào.
Nếu thành công trong việc thương mại hóa pin LMR, Ford sẽ có khả năng định hình lại thị trường EV trong tương lai gần. Mật độ năng lượng cao sẽ kéo dài phạm vi di chuyển của xe, yếu tố cực kỳ quan trọng trong mắt người tiêu dùng. Mức độ an toàn cao hơn và giá thành sản xuất thấp hơn cũng sẽ giúp Ford đưa ra các mẫu EV có giá bán dễ tiếp cận hơn, mở rộng thị trường tiềm năng so với hiện tại.
Tuy nhiên, thách thức vẫn còn không nhỏ. Ford cần đảm bảo khả năng sản xuất pin LMR ở quy mô lớn với chất lượng ổn định. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng nguyên liệu, đặc biệt là mangan và các kim loại liên quan, cũng cần được xây dựng bền vững để tránh phụ thuộc vào những khu vực địa chính trị bất ổn. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng sẽ cần thời gian để tin tưởng và chấp nhận một công nghệ pin hoàn toàn mới.
Trong cuộc đua xe điện toàn cầu, công nghệ pin được ví như "trái tim" của mỗi chiếc EV. Những hãng nào làm chủ được công nghệ pin hiệu quả, an toàn và rẻ hơn sẽ nắm trong tay chìa khóa mở rộng quy mô thị trường. Với bước tiến mới này, Ford cho thấy họ không chỉ theo kịp cuộc chơi mà còn sẵn sàng thách thức những ông lớn đang dẫn đầu. Tuy nhiên, con đường từ thành công trong phòng thí nghiệm đến thành công ngoài thị trường luôn đòi hỏi sự kiên trì, năng lực sản xuất mạnh mẽ và chiến lược triển khai thông minh.