Ford và BMW đầu tư 130 triệu USD vào startup Solid Power

Diendandoanhnghiep.vn Theo Nikkei Asia, năm 2022 trong cuộc đua EV cutthroat, các nhà sản xuất ôtô sẽ bắt đầu đầu tư vào hệ thống sản xuất pin trạng thái rắn.

Tập đoàn BMW và Ford Motor hiện đang dẫn đầu với khoản đầu tư 130 triệu USD vào công ty khởi nghiệp pin thể rắn Solid Power của Mỹ. Solid Power sản xuất pin thể rắn, không sử dụng chất điện phân có trong pin lithium-ion thông thường hiện được sử dụng để cung cấp năng lượng cho hầu hết các xe ô tô điện. Pin có thể nhẹ hơn, với mật độ năng lượng lớn hơn, cung cấp phạm vi hoạt động lớn hơn với chi phí thấp hơn. Nhưng chúng hiện đắt hơn pin lithium-ion và đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Hệ thống pin trạng thái rắn từ lâu đã được coi là bước đột phá tiếp theo trong công nghệ pin, với nhiều công ty khởi nghiệp cạnh tranh để trở thành người đầu tiên thương mại hóa. Các nhà sản xuất ôtô là một trong những nhà đầu tư hàng đầu vào công nghệ, mỗi nhà sản xuất đều tìm kiếm lợi thế giúp xe điện của họ an toàn hơn, nhanh hơn và tăng phạm vi hoạt động.

Theo thỏa thuận mới, Ford và BMW sẽ nhận được các tế bào pin dành cho ôtô từ Solid Power để thử nghiệm và tích hợp vào các phương tiện tương lai của họ bắt đầu từ năm sau. Giám đốc điều hành của Solid Power Doug Campbell cho biết, hai "ông lớn" trong ngành ôtô dẫn đầu về số tiền đổ vào. Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy cả Ford và BMW ngầm khẳng định hệ thống pin trạng trái rắn sẽ tiếp thêm sức mạnh cho tương lai của ngành vận tải. Từ khoản đầu tư, Ford và BMW sẽ cử đại diện của mỗi bên để tham gia hội đồng quản trị của Solid Power. Ngoài ra, Solid Power đã nhận thêm khoản đầu tư trong vòng này từ Volta Energy Technologies, công ty đầu tư mạo hiểm tách ra từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng Mỹ.

Startup Solid Power đã có kế hoạch bắt đầu sản xuất pin 100 ampe giờ có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe điện trên dây chuyền sản xuất thử nghiệm vào năm 2022, để cung cấp cho BMW và Ford nhằm mục đích thử nghiệm bắt đầu từ năm này. BMW đặt mục tiêu bắt đầu thử nghiệm trên đường đối với các loại xe chạy bằng pin thể rắn hoàn toàn vào năm 2025 và đưa chúng ra thị trường vào năm 2030. Ford cũng đang độc lập nghiên cứu các công nghệ pin tiên tiến và đang có kế hoạch mở một phòng thí nghiệm pin R&D trị giá 185 triệu USD.

Đến thời điểm này, công ty đã sản xuất các tế bào với sản lượng 2 Ah và 20 Ah. "Hàng trăm" pin 2 Ah đã được Ford và BMW xác nhận vào cuối năm ngoái, Solid Power cho biết trong một tuyên bố. Trong khi đó, nó hiện đang sản xuất pin trạng thái rắn 20 Ah trên cơ sở thí điểm với thiết bị lithium-ion tiêu chuẩn.

Trái ngược với các tế bào quy mô thí điểm 20 Ah - bao gồm 22 lớp ở kích thước 9 × 20 cm - các tế bào 100 Ah này sẽ có kích thước lớn hơn và thậm chí nhiều lớp hơn, phát ngôn viên Will McKenna của Solid Power nói với TechCrunch. (“Lớp” đề cập đến số lượng cực âm hai mặt, McKenna giải thích - vì vậy ô 20 Ah có 22 cực âm và 22 cực dương, với một bộ phân tách chất điện ly hoàn toàn rắn ở giữa mỗi cái, tất cả đều nằm trong một ô duy nhất.)

Không giống như sản xuất của Solid Power, pin lithium-ion truyền thống phải trải qua quá trình làm đầy và quay vòng chất điện phân trong quá trình sản xuất của chúng. Solid Power cho biết các bước bổ sung này chiếm 5% và 30% chi tiêu vốn trong một cơ sở lithium-ion quy mô GWh điển hình.

Đây không phải là lần đầu tiên Solid Power nhận được các khoản đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô. Dòng xe Series A trị giá 20 triệu USD của công ty vào năm 2018 đã thu hút vốn từ BMW và Ford, cũng như Samsung, Hyundai, Volta và những người khác. Đó là một phần của làn sóng công ty mới thu hút sự chú ý của các OEM. Các ví dụ đáng chú ý khác bao gồm QuantumScape và General Motors do Volkswagen hậu thuẫn, đã đưa tiền của mình vào SES.

Hãng Ford đang sản xuất mẫu crossover chạy điện Mustang Mach-E  và đã bán được 6.614 chiếc và mẫu F-150 Lightning chạy điện sẽ ra mắt vào năm sau. Còn BMW hiện đang bán mẫu i3 và i4 sedan, thời gian tới hãng xe Đức sẽ cho ra mắt mẫu và iX crossover. BMW cho biết một chiếc xe nguyên mẫu với công nghệ pin thể rắn sẽ được tung ra thị trường vào năm 2025.

 https://startup.vnexpress.net/tin-tuc/xu-huong/startup-san-xuat-pin-dang-moi-hut-von-cac-dai-gia-nganh-xe-4272288.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ford và BMW đầu tư 130 triệu USD vào startup Solid Power tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10