FPT Retail gặp khó khi thị trường điện thoại chững lại

Diendandoanhnghiep.vn FPT Retail sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong bối cảnh tăng trưởng thị trường điện thoại chững lại. Cùng với đó, chuỗi nhà thuốc của Công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu mở rộng.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) 2 mảng kinh doanh chính của FPT Retail là kinh doanh điện thoại và nhà thuốc sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.

Cụ thể, trong mảng kinh doanh chính - kinh doanh điện thoại - của FPT Retail sẽ đối mặt với thách thức ở 2 khía cạnh trong trung hạn là tăng trưởng ngành hạn chế và cạnh tranh gia tăng với Thế Giới Di Động.

Giai đoạn 2019 - 2021, FPT Retail đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân 15%/năm đối với doanh thu và 20% đối với lợi nhuận

Giai đoạn 2019 - 2021, FPT Retail đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân 15%/năm đối với doanh thu và 20% đối với lợi nhuận

Cụ thể, theo Công ty nghiên cứu thị trường GFK, thị trường thiết bị viễn thông (chủ yếu là điện thoại di động) tại Việt Nam đã ghi nhận mức giảm 4,5% theo giá trị trong 9 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, việc Thế Giới Di Động tiếp tục mở rộng các điểm bán điện thoại đã khiến cạnh tranh gia tăng.

FPT Retail cũng đưa ra các sáng kiến mới cho mảng kinh doanh điện thoại. Tuy nhiên, các sáng kiến mới này chưa đạt kỳ vọng. Cụ thể, thông tin của VCSC cho thấy chương trình F.Friends của FPT Retail đóng góp dưới 4% trong tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2019. Các chương trình trợ giá nhà mạng cũng đã kết thúc vài tháng trước do một số khó khăn trong hợp tác với các đối tác nhà mạng. VCSC thông tin thêm các dự án khác như hợp tác với Nguyễn Kim để bán các sản phẩm điện máy trực tuyến hay bắt tay với Fado để làm thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng đã dừng lại hoặc đang có tiến triển chậm. Trong khi đó, kế hoạch đẩy mạnh doanh số phụ kiện cũng đang chậm hơn so với mục tiêu của ban lãnh đạo.

Trước sự tăng trưởng ngành ngày càng hạn chế trong khi cạnh tranh ngày càng gia tăng, phía đối thủ của FPT Retail là Thế Giới Di Động đã nhanh chóng phát triển các mảng kinh doanh khác để làm cầu nối lúc tăng trưởng chuỗi điện thoại đang chậm lại và mảng kinh doanh mới là nhà thuốc vẫn đang trong những giai đoạn phát triển đầu tiên.

Trong mảng kinh doanh mới của FPT Retail là nhà thuốc Long Châu, sau 2 năm kinh doanh, FPT Retail đã đạt được những kết quả bước đầu song chưa thực sự được như kỳ vọng.

Ghi nhận tại thời điểm kết thúc quý III/2019, doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 496 tỷ đồng, tăng trưởng 90,4% so với cùng kỳ năm 2018. Kết thúc quý III, công ty cũng đã mở được 50 nhà thuốc Long Châu. Cho đến nay, nhà thuốc Long Châu đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phía Nam và phục vụ khoảng 25.000 lượt khách mỗi ngày.

Cũng theo thông tin từ FPT Retail, Long Châu hiện đang có lượng thuốc kê toa của nhà thuốc này cao hơn gấp 6 - 7 lần các nhà thuốc bình thường và giá của Long Châu rẻ hơn thị trường khoảng 20%. Trong đó, 60% doanh thu của Long Châu đến từ tân dược, còn lại từ mỹ phẩm, trang thiết bị y tế hoặc đến từ thực phẩm chức năng. Các nhóm hàng này mang lại lợi nhuận cao hơn thuốc.

So với mức doanh thu 12.427 tỷ đồng đạt được từ đầu năm đến hết tháng 9, doanh thu của chuỗi thuốc Long Châu hiện mới chiếm 3,9% tổng doanh thu của FPT Retail. Trong khi, mục tiêu của công ty này là đến năm 2022, chuỗi thuốc Long Châu sẽ chiếm 30-40% doanh thu của FPT Retail và ở mức ước đạt 6.000 tỷ cùng kỳ vọng sẽ kiểm soát được 30% thị phần thị trường dược phẩm tại Việt Nam.

Trong báo cáo tài chính quý III/2019 của FPT Retail có khoản cho vay 80 tỷ dành cho chuỗi thuốc Long Châu nhưng chưa công bố lợi nhuận từ chuỗi kinh doanh mới này.

Dù vậy, có vẻ như FPT Retail vẫn đang đi đúng lộ trình khi vừa hoàn tất việc ký thêm hợp đồng nhà với 20 địa điểm để mở nhà thuốc Long Châu đảm bảo mục tiêu mở 70 nhà thuốc Long Châu trong năm 2019. Sang năm 2020, FPT Retail dự định sẽ mở thêm 200 nhà thuốc Long Châu và đạt doanh thu khoảng 1.900 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Business Monitor International, thị trường dược phẩm Việt Nam năm 2019 ước đạt quy mô 6,5 tỷUSD. Trong đó, thị trường thuốc không kê toa (OTC) ước 1,6 tỷ USD, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2022 là 9,5%/năm.

Dù vậy, thị trường dược phẩm vẫn còn rất phân mảnh, trong đó nổi lên là một số chuỗi nhà thuốc như Long Châu của FPT Retail, An Khang của Thế Giới Di Động, VinFa của VinGroup hay Phano Pharmacy, Mỹ Châu Pharmacy,... đều chưa thực sự đạt được kết quả như kỳ vọng.

VCSC cho biết tiến độ mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng tốc là một diễn biến tích cực. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong ngắn hạn của FPT Retail bởi động thái này sẽ tạo áp lực chi phí cho Công ty khi xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như nguồn nhân lực để phục vụ mục tiêu mở rộng chuỗi. VCSC ước tính doanh số/cửa hàng trung bình theo tháng của nhà thuốc Long Châu đạt 1,5 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành.

VCSC đặt kỳ vọng vào tăng trưởng ngành điện thoại và khả năng sinh lời của chuỗi nhà thuốc Long Châu này sẽ tích cực hơn và tốt hơn kỳ vọng. Ngoài ra, hoạt động triển khai mảng kính mát cũng được kỳ vọng đem lại kết quả tích cực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FPT Retail gặp khó khi thị trường điện thoại chững lại tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10