Khi việc giãn cách và ở nhà trở thành bắt buộc trong thời gian bùng phát Covid-19, streaming game trở thành thỏi nam châm nghề nghiệp thu hút 1 lượng lớn người trẻ gia nhập.
Sự trỗi dậy của game online và nghề game streamer trong thời đại Covid-19
Ở nhà và giãn cách xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tựa game online cũng như sự phát triển của nghề game streamer. Lượng người xem trực tuyến trên toàn cầu đã tăng mạnh trên các nền tảng trong giai đoạn cao điểm của Covid-19. Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đều đang đẩy mạnh việc phát triển game nhằm tiếp cận khoảng 70% lượng người xem trò chơi trực tuyến.
Tại Việt Nam, tuy chưa có những đo lường chính xác về sự bùng nổ của game online và nghề game streamer trong nửa đầu 2020 nhưng theo những nhận định của chuyên gia quốc tế, điều này hoàn toàn khả thi. Năm 2019, theo thống kê tại nền tảng kỹ thuật số Appota, Việt Nam có đến 15 triệu người chơi esports và 5,2 triệu người thường xuyên xem các luồng esports.
Khi việc giãn cách và ở nhà trở thành bắt buộc trong thời gian bùng phát dịch, game online và streaming game trở thành combo giữ chân người xem, giải tỏa căng thẳng và áp lực do ảnh hưởng dịch bệnh. Hơn nữa, đây vẫn luôn là lựa chọn đơn giản, kinh tế và có tính giải trí cao nên sự tăng vọt của số lượng người tham gia là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Game streamer & công nghệ: Mối quan hệ không thể tách rời
Nắm bắt được xu hướng và có sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ, game streamer trở thành nghề hot với người trẻ. Tuy nhiên, số lượng newbie tăng lên đồng nghĩa với cạnh tranh lớn, buộc các game streamer phải không ngừng cải thiện chất lượng để trở nên nổi bật. Bên cạnh lịch livestream cố định, xây dựng nội dung hấp dẫn, game streamer còn phải trau dồi khả năng hoạt ngôn với cá tính riêng, lối chơi riêng đặc trưng cho bản thân.
Song song với quá trình nâng cao tay nghề, thiết bị công nghệ là yếu tố đặc biệt quan trọng làm nên sức hút của mỗi streamer. Điện thoại, máy tính, máy quay, thiết bị thu âm tốt sẽ giúp game streamer phô diễn được kỹ năng, chiến thuật, khả năng bình luận - đánh giá của mình. Công nghệ quyết định chất lượng game streaming và trải nghiệm trực tiếp của người xem, cũng là yếu tố để họ cân nhắc có trở lại trong lần tiếp theo hay không.
Ngoài chuyên môn, công nghệ còn góp phần quảng bá hình ảnh của từng streamer. Với bệ phóng từ vài nghìn đến vài chục nghìn followers, con số này sẽ còn tăng lên nhờ những vai trò khác nhau mà game streamer đảm nhận. Lượng followers các nền tảng MXH sẽ là những căn cứ cơ bản quyết định đến mức thu nhập của 1 game streamer chuyên nghiệp, mở ra cơ hội hợp tác giữa streamer với các thương hiệu, nhãn hàng.
Cùng công nghệ chắp cánh cho tiềm năng của game streamer
Một bức tranh tổng quan về nghề được điểm thêm nhiều nét vẽ cụ thể hơn khi đi qua Covid-19. Nghề game streamer không phải nghề trải đầy hoa hồng. Đến với nghề ngoài chữ duyên, người trẻ còn phải trau dồi thêm sự bền bỉ, kiên nhẫn, dám bước qua những nghi ngại của bản thân để thay đổi, thích nghi với thời cuộc.
Game streamer nói riêng hay Gen Z nói chung là thế hệ bước vào đời với thật nhiều sóng gió. Nhưng họ cũng là thế hệ biểu trưng cho sự nhanh nhạy, tinh thần dám làm, dám dấn bước vì đam mê. Đây cũng là tinh thần mà Samsung luôn khuyến khích, ủng hộ người trẻ Việt.
Nhìn thấy tiềm năng của nghề, bên cạnh đem đến các trải nghiệm hệ sinh thái với đầy đủ các thiết bị công nghệ dành người trẻ nói chung và game streamer nói riêng, Samsung còn đưa ra một tuyến nội dung bổ ích trên Samsung Explore - cẩm nang trực tuyến với các phương pháp học tập, làm việc, rèn luyện sức khỏe hiệu quả.
Một nghề nghiệp mới mở ra đồng nghĩa với giá trị mới đang được kiến tạo. Thấu hiểu và trân trọng nỗ lực của những người mở đường, Samsung lựa chọn đồng hành để cùng thế hệ trẻ Việt Nam bứt phá, kiến tạo tương lai và làm nên điều không thể. Đó cũng là lý do mà chuỗi workshop về nghề nghiệp 4.0 năm 2019 do Samsung tổ chức trong những nỗ lực giúp người trẻ vững vàng hơn trên chặng đường sự nghiệm của mình. Vì Samsung tin rằng khi bạn cố gắng, mọi rào cản sẽ được xoá bỏ.