GameFi Việt Nam giữa hai miền sáng tối

Diendandoanhnghiep.vn Gần đây, đang có một sự bùng nổ mạnh mẽ của GameFi tại Việt Nam. Nhưng bức tranh thị trường này cũng đầy những mảng màu sáng tối…

 Những thành công của Axie Infinity hay Thetan Arena chỉ là một vài điểm sáng trong bức tranh nhiều màu tối của thị trường GameFi.

Những thành công của Axie Infinity hay Thetan Arena chỉ là một vài điểm sáng trong bức tranh nhiều màu tối của thị trường GameFi.

GameFi là sự kết hợp giữa game online NFT phát triển trên nền công nghệ blockchain và loại hình tài chính phi tập trung (DeFi). GameFi cho phép người tham gia vừa chơi game vừa kiếm tiền, trong đó mô hình Play-to-Earn (chơi để kiếm tiền) là chủ đạo và hấp dẫn nhất.

Khi tham gia GameFi, người chơi có thể tạo ra nguồn thu nhập là các token từ việc hoàn thành các nhiệm vụ trong game, sở hữu vật phẩm NFT và giao dịch với người chơi khác.

Binance cho biết trong số 10 GameFi đạt doanh thu cao nhất hệ sinh thái, có 2 game NFT với đội ngũ phát triển từ Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Axie Infinity của Sky Mavis, studio đứng đằng sau đã đạt được vị thế kỳ lân. Ngoài ra, tựa game Thetan Arena với hơn 5 triệu người tham gia từ khắp nơi trên thế giới đang tạo ra cột mốc lịch sử cho GameFi Việt Nam. Thetan Arena đã tạo ra một cột mốc mới với 5 triệu người tham gia chỉ sau 2 tuần ra mắt, đứng Top 1 trên Apple App Store và Google Play tại nhiều thị trường.

Điều này đã làm dấy lên một làn sóng GameFi lớn ở Việt Nam. Tuy nhiên, những thành công của Axie Infinity hay Thetan Arena chỉ là một vài điểm sáng trong bức tranh nhiều màu tối của thị trường GameFi. Hàng loạt các dự án “ma”, cùng vô số những kẻ lừa đảo đã và đang biến GameFi trở thành một thị trường đầy rẫy những cạm bẫy cho những người mới bước chân vào đây.

Theo một con số chưa chính thức, thị trường GameFi Việt Nam đang có đến gần 300 game blockchain nhưng trong số đó, rất nhiều dự án mua mã nguồn từ Trung Quốc rồi dựng lên, hoặc làm một cách vội vã để gọi vốn và “lùa gà”. Điều quan trọng với những nhà đầu tư hiện tại là hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi “xuống tiền”; nếu không, nhà đầu tư rất có thể sẽ ăn “trái đắng”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GameFi Việt Nam giữa hai miền sáng tối tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713627482 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713627482 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10