Gắn chip định vị cho chó: Ai sẽ trả tiền?

Diendandoanhnghiep.vn Tăng cường quản lý chó bằng phần mềm là cần thiết, nhất là người dân ở các đô thị. Có điều, kinh phí cho việc gắn chip định vị đó lấy từ đâu đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Như truyền thông đã đưa tin, Chi cục Thú y Hà Nội đang phối hợp với hai tổ chức về bảo vệ chó của nước ngoài xây dựng đề án “Quản lý chó nuôi bằng phần mềm”, dự kiến trình UBND TP Hà Nội vào giữa năm 2019.

Theo đó, nội dung cốt lõi của đề án là mỗi con chó sẽ được gắn chip định vị vào tai, vòng cổ. Qua đó, thông tin đặc điểm nhận dạng, năm sinh, mũi tiêm phòng của chó sẽ được cập nhật, lưu trữ bằng phần mềm để tạo thuận lợi cho việc quản lý, theo dõi. 

Đề án quản lý chó nuôi của Hà Nội không lạ, mà nó chỉ có một điểm mới là tăng cường quản lý bằng cách “gắn chip định vị”

Nói về đề án, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng thú y Hà Nội cho biết: “Việc gắn chip định vị cho chó cũng sẽ góp phần làm giảm tình trạng trộm chó, gây mất an ninh trật tự. Dự kiến kinh phí xây dựng phần mềm từ nguồn xã hội hóa, khuyến khích chủ nuôi gắn chip cho chó của mình”.

Thật ra, đề án quản lý chó nuôi của Hà Nội không lạ, mà nó chỉ có một điểm mới là tăng cường quản lý bằng cách “gắn chip định vị”. Sở dĩ, nói không mới vì trước đây đã từng có một số quy định của Chính phủ về lĩnh vực này, nhưng quá trình thực hiện lại không hiệu quả.

Cụ thể, tại Điều 4 Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 4/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các biện pháp phòng chống bệnh dại ở động vật đã quy định: “Tại các đô thị, nơi đông dân cư, kể cả vùng nông thôn (trừ vùng sâu, vùng xa), tổ chức, cá nhân nuôi chó phải đăng ký với trưởng thôn, ấp hoặc tổ trưởng dân phố để lập danh sách, trình UBND xã, phường cấp sổ quản lý chó…; Phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà, không được thả rông, để chó cắn người. Ở các thành phố, thị xã, thị trấn, Khu dân cư khi dắt chó ra nơi công cộng phải có dây xích, phải rọ mõm (đối với chó dữ) và có người dắt, không để chó đi lang thang làm mất vệ sinh nơi công cộng…”.

Hoặc, năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2017/NÐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, với những quy định hết sức chặt chẽ như: “Không đeo rọ mõm cho chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng, không tiêm phòng dại cho chó, mèo sẽ bị phạt tiền từ 600 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng; Tiêu hủy chó, mèo thả rông sau 72 giờ nếu chủ không đến nhận...”.

Nhìn ra “ngoài”, chúng ta thấy ở các nước tiên tiến, thú cưng rất được bảo vệ và luật lệ dành cho người nuôi chúng cũng rất nghiêm ngặt. Ví dụ, theo luật pháp nước Anh, chó được thả nơi công cộng mà không có chủ đi kèm đều bị coi là chó lạc, dù đeo vòng cổ hay được gắn chip điện tử. Địa phương nơi đó sẽ phải thu nhận chú chó này và đưa đến trung tâm giữ chó lạc, chủ nuôi muốn nhận lại phải trả phí.

Nếu chủ không đeo vòng cổ gắn tên và địa chỉ cho chó của mình và để chúng đi lạc, họ sẽ có thể bị phạt đến 5.000 bảng Anh. Nếu chó phóng uế nơi công cộng mà chủ nuôi không dọn dẹp sẽ bị phạt; trường hợp ra tòa, mức phạt có thể lên đến 1.000 bảng Anh. Nếu chó có hành vi tấn công người khác, chủ nuôi có thể bị phạt 5.000 bảng Anh và 6 tháng tù giam...

Song song, một thống kê của Chi cục Thú y Hà Nội cho thấy, trên địa bàn thành phố hiện có 493 nghìn con chó nuôi. Số lượng người nuôi chó cảnh, nuôi chó kinh doanh đang tăng lên nhanh chóng. Ðây là nguồn lây lan vi-rút bệnh dại, một loại bệnh nguy hiểm và các loại bệnh nguy hiểm khác như bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả… Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2018, đã có 5.098 người bị súc vật cắn được điều trị dự phòng, chủ yếu là từ chó, mèo, trong đó có ba trường hợp tử vong.

Bởi vậy, tăng cường quản lý chó bằng phần mềm là cần thiết và nhận được sự đồng tình của dư luận, nhất là người dân ở các đô thị. Có điều, kinh phí cho việc gắn chip định vị đó lấy từ đâu đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Từ nguồn ngân sách hay là từ chính người chủ của vật nuôi?

Có thể nói, đề án nghe qua thấy hợp lý nhưng khó khả thi vì vấn đề kinh phí. Chi phí này cần phải huy động được người nuôi chó phải chịu, chứ không nên dùng ngân sách. Đừng để dư luận phản đối khi nói rằng: Tôi không nuôi chó, tại sao dùng tiền chúng tôi quản lý chó của các bạn?!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gắn chip định vị cho chó: Ai sẽ trả tiền? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713549029 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713549029 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10