GE chia tách hay sự sụp đổ của một tượng đài?

Diendandoanhnghiep.vn General Electric, tập đoàn công nghiệp do nhà khoa học huyền thoại Thomas Edison thành lập năm 1892, sắp tan rã…

Tuy nhiên, không phải là GE bị phá sản mà họ chỉ lên kế hoạch chia tách thành ba công ty riêng biệt. Theo đó, các công ty riêng biệt này được giao dịch công khai ở các mảng kinh doanh hàng không, chăm sóc sức khỏe và năng lượng.

Trụ sở General Electric tại Schenectady, New York. Ảnh: New York Times.

Trụ sở General Electric tại Schenectady, New York. Ảnh: New York Times.

“Gã khổng lồ” ngủ quên!

Là một trong những thương hiệu lâu đời nhất trong lịch sử doanh nghiệp, GE từng được coi là một “kẻ khổng lồ bất diệt” trong nền công nghiệp lâu đời nước Mỹ. Tập đoàn này đã từng nắm trong tay cả đài NBC, hãng phim Universal Studios, công ty thiết bị khổng lồ và thậm chí cả một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ...

GE được người ta biết đến như là một trong 12 thành viên đầu tiên của chỉ số Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ, và là cổ phiếu trụ lại lâu nhất trong chỉ số blue-chip này. Các phát minh của GE gắn liền với những đột phá khoa học của nhân loại từ bóng đèn, tia X, tủ lạnh, TV cho tới động cơ máy bay, nhà máy điện hạt nhân…

Tuy vậy, đã có những thời điểm, GE nằm trên bờ vực của sự phá sản khi những bất ổn nội bộ, những cuộc khủng hoảng tài chính và những thương vụ đầu tư sai lầm trong quá khứ.

Đã có lúc, những mảng kinh doanh đã từng là chứng nhân trong lịch sử hàng trăm năm đáng tự hào của GE như mảng đường sắt hơn 100 năm tuổi và mảng kinh doanh bóng đèn kỳ cựu của Thomas Edison, cũng bị đem rao bán.

GE đã phải vật lộn kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 với một đòn giáng mạnh vào GE Capital. Đặc biệt là sau khi họ đặt cược thất bại thảm hại vào ngành nhiên liệu hóa thạch, trong khi thế giới đang chuyển hướng sang các giải pháp năng lượng tái tạo. Công ty đã phải bán bớt tài sản để giải tỏa gánh nặng nợ nần chồng chất. Nhưng mọi thứ dường như “muối bỏ bể”.

Larry Culp đã vực dậy GE từ trong cuộc khủng hoảng năm 2008.

Larry Culp đã vực dậy GE từ trong cuộc khủng hoảng năm 2008.

Chỉ đến khi Larry Culp, một CEO “người ngoài” đến với GE vào tháng 10 năm 2018, trong cuộc khủng hoảng, ông nhanh chóng xử lý các tình huống cấp bách, bán một phần tài sản, tái cấu trúc, cắt giảm chi phí, trang trải nợ nần và đưa GE ra khỏi “đống đổ nát” chỉ trong vòng thời gian ngắn.

Vào thời kỳ đỉnh cao đầu năm 2001, cổ phiếu của tập đoàn này trị giá hơn 500 tỷ USD, đưa GE trở thành một trong những công ty có giá trị nhất hành tinh vào thời điểm đó. Giờ đây, những gì còn lại của công ty chỉ còn trị giá 119 tỷ USD. 

Chia tay quá khứ?

Giờ đây, GE lên kế hoạch chia tách thành ba công ty riêng biệt. Và bằng cách tách thành ba công ty, GE tin rằng họ sẽ có thể tối đa hóa giá trị mà không cần một cấu trúc tập đoàn cồng kềnh như cũ.

GE lên kế hoạch chia tách thành ba công ty riêng biệt.

GE lên kế hoạch chia tách thành ba công ty riêng biệt.

CEO Larry Culp cho biết: “Hôm nay là một thời khắc quyết định đối với GE, và chúng tôi đã sẵn sàng. Động lực mà chúng tôi đã xây dựng đặt chúng tôi vào thế mạnh để thực hiện bước tiếp theo thú vị này trong quá trình chuyển đổi của GE và nhận ra tiềm năng đầy đủ của mỗi doanh nghiệp”.

Ông nói thêm: “Bằng cách tạo ra ba công ty đại chúng toàn cầu, dẫn đầu ngành, mỗi công ty có thể được hưởng lợi từ sự tập trung cao hơn, phân bổ vốn phù hợp và tính linh hoạt chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn và giá trị cho khách hàng, nhà đầu tư và nhân viên”.

Công ty dự kiến chi phí một lần liên quan đến việc chia tách, bao gồm cả chi trả cho việc chia tách, vào khoảng 2 tỷ USD. 

Sau phần “chia tay ngoại truyện”, công ty tập trung vào lĩnh vực hàng không sẽ giữ tên GE. Một GE mới, chuyên về chăm sóc sức khỏe, sẽ đi vào hoạt động từ năm 2023, và GE sẽ giữ lại 19,9% cổ phần trong công ty đó.

Bên cạnh đó, họ cũng sẽ tách rời mảng kinh doanh năng lượng và năng lượng tái tạo diễn ra vào đầu năm 2024. Larry Culp dự kiến sẽ vẫn là Giám đốc điều hành và Chủ tịch của công ty GE, ông cũng sẽ giữ vai trò Chủ tịch không điều hành của công ty chăm sóc sức khỏe.

Chưa biết tương lai sẽ ra sao, nhưng sự tan rã của GE, một trong những tập đoàn thành công và quyền lực nhất trong lịch sử, đã cho thấy dường như không có gì là mãi mãi…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GE chia tách hay sự sụp đổ của một tượng đài? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714098573 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714098573 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10