Giật mình với “cú chi mạnh” của General Electric!

Diendandoanhnghiep.vn Bất kể đang khủng hoảng vì đại dịch COVID-19, General Electric(GE) - Tập đoàn sản xuất lâu đời của Mỹ hứa chi hơn 200 triệu USD cho “lý do ở lại” của CEO.

Hội đồng quản trị của GE đã quyết định gia hạn hợp đồng với Larry Culp, CEO đương nhiệm của tập đoàn này thêm hai năm nữa, ít nhất là đến tháng 8 năm 2024. Điều này được cho là để giúp vị CEO này có thêm thời gian và các mục tiêu trong việc vực dậy một GE đang “kiệt sức” vì đại dịch.

Larry Culp - một

Larry Culp - một "người ngoài" đầu tiên tiếp quản GE năm 2018. Ảnh CNBC.

Nếu thành công, Culp có thể đạt được khoản thanh toán khổng lồ trị giá hơn 230 triệu USD, theo một hồ sơ quy định hôm thứ Năm. Theo đó, các điều khoản mới để đánh giá “mức độ thành công” của Culp sẽ là cắt giảm một nửa giá cổ phiếu mục tiêu mà GE phải đạt được.

Có thể nói, động thái này của Hội đồng quản trị GE đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Culp đối với GE trong thời điểm hiện nay. GE chia sẻ: “Khi phê duyệt sửa đổi thỏa thuận việc làm với Culp, hội đồng quản trị đã cân nhắc lợi ích tốt nhất của các cổ đông và mục tiêu lâu dài của công ty”.

Trong quá khứ, Larry Culp là cựu CEO của Danaher – một doanh nghiệp toàn cầu với hơn 48.000 lao động trên hơn 125 quốc gia. Culp đến với GE vào tháng 10 năm 2018 khi công ty này đang chìm ngập trong nợ nần và trên bờ vực phá sản. Culp là một CEO “người ngoài” đầu tiên trong lịch sử 128 năm của GE.

GE được biết đến như là một “kẻ khổng lồ bất diệt” trong nền công nghiệp lâu đời của nước Mỹ. Tập đoàn này đã từng nắm trong tay cả đài NBC, hãng phim Universal Studios, một công ty thiết bị khổng lồ và thậm chí là cả một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ...

GE một tập đoàn hùng mạnh của nước Mỹ trong lĩnh vưc sản xuất động cơ phản lực máy bay. Ảnh CNBC.

GE một tập đoàn hùng mạnh của nước Mỹ trong lĩnh vưc sản xuất động cơ phản lực máy bay. Ảnh CNBC.

Thế nhưng, những cuộc suy thoái sâu sắc và kéo dài đã biến một trong những công ty tập đoàn hùng mạnh do chính Thomas Edison sáng lập ra thành một “chúa chổm”!

Đã có lúc, những mảng kinh doanh đã từng là "chứng nhân" trong lịch sử đáng tự hào của GE như mảng đường sắt hơn 100 năm tuổi và mảng kinh doanh bóng đèn kỳ cựu của Edison, cũng được đem rao bán. Chuyên gia phân tích Robert McCarthy của Stifel từng gọi đây là “những thước phim quay chậm” về sự đổ vỡ của một tượng đài nước Mỹ.

Và đúng như kỳ vọng, khi Culp đến với GE trong cuộc khủng hoảng, ông nhanh chóng xử lý các tình huống cấp bách, bán một phần tài sản, cắt giảm chi phí, trang trải nợ nần và đưa GE ra khỏi “đống đổ nát” chỉ trong vòng “một nốt nhạc”. Ngay lập tức, GE ngừng “đốt tiền mặt” và giá cổ phiếu tăng vọt từ 10,85 lên 13,16 USD vào tháng 2 năm 2020.

Nhưng rất tiếc! Đại dịch COVID-19 đã xảy ra! Và “kẻ thù của nhân loại” đã giáng một đòn mạnh vào mảng kinh doanh động cơ phản lực vốn là điểm sáng lớn nhất của GE. Giá cổ phiếu của GE đã giảm đến 43% trong năm nay xuống còn 6,28 USD, mức sụt giảm nghiêm trọng chưa từng thấy.

Thời điểm này, Ban lãnh đạo Hội đồng quản trị của công ty dường như đã nhìn thấy Larry Culp như một cứu cánh cho sự quật khởi của GE trong tương lai. Tất cả đều đồng ý cho một “hợp đồng lâu dài” để giữ chân Culp. Và đồng thời, hội đồng quản trị đã chấp nhận hạ thấp tiêu chuẩn cho vị CEO này, GE hứa sẽ thưởng số cổ phiếu trị giá 124 triệu cho Culp nếu ông giúp tăng cổ phiếu lên mức 200% so với mức hiện tại.

Mặc dù vậy, “khoản lương” khổng lồ chỉ đến nếu giá cổ phiếu của GE tăng 250% lên mức 16,67 USD. Theo kịch bản đó, Culp sẽ kiếm tiền bằng số cổ phiếu trị giá hơn 230 triệu USD. Tuy nhiên, mọi việc có vẻ là rất khó khăn cho Culp để sở hữu số tài sản trên bởi tình hình sản xuất và kinh doanh của toàn cầu vẫn đang bị thử thách nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giật mình với “cú chi mạnh” của General Electric! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714141863 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714141863 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10