Vì sao Jeff Bezos bước vào cuộc đua Internet vệ tinh?

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, dự án Kuiper của Amazon đã được FCC thông qua, đồng nghĩa với việc Kuiper của Jeff Bezos chính thức bước vào cuộc đua Internet vệ tinh.

Theo Bloomberg, Mỹ là một trong những quốc gia phân hoá kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Người nghèo ở vùng nông thôn ít có khả năng kết nối Internet băng thông rộng. Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ước tính có khoảng 20 triệu người không thể truy cập Internet tốc độ cao.

Ngày 30/7, dự án Kuiper của Amazon đã được FCC thông qua, đồng nghĩa với việc Kuiper của Jeff Bezos chính thức bước vào cuộc đua Internet vệ tinh.

dự án Kuiper của Amazon đã được FCC thông qua, đồng nghĩa với việc Kuiper của Jeff Bezos chính thức bước vào cuộc đua Internet vệ tinh.

Dự án Kuiper của Amazon đã được FCC thông qua, đồng nghĩa với việc Kuiper của Jeff Bezos chính thức bước vào cuộc đua Internet vệ tinh.

Jeff Bezos tuyên bố sẽ đầu tư 10 tỷ USD cho dự án Kuiper. Ông dự tính sẽ phóng 3.236 vệ tinh lên quỹ đạo tầm thấp trước ngày 30/7/2029. Amazon dự kiến triển khai dự án trong 5 giai đoạn, dịch vụ Internet sẽ thương mại hoá sau khi phóng lên quỹ đạo 578 vệ tinh. Trong hồ sơ, Amazon cho biết các vệ tinh của họ sẽ hoạt động ở độ cao từ 590 đến 630km.

Trên quỹ đạo thấp của Trái Đất (ở độ cao từ 180 đến 20.000km), các vệ tinh cần 90 phút để hoàn thành 1 quỹ đạo bay xung quanh Trái Đất. Khi một vệ tinh khuất nơi chân trời, việc phát tín hiệu sẽ được nó chuyển tiếp lại cho vệ tinh tiếp theo sau. Vì vậy, khi có càng nhiều vệ tinh thì vùng phủ sóng càng lớn và đảm bảo được tính liên tục.

CEO Amazon ông Jeff Bezos đã chia sẻ rằng dự án Kuiper sẽ tiêu tốn nhiều tỷ USD. Dự án này hoàn toàn tách biệt với công ty phát triển tên lửa Blue Origin, cũng thuộc sở hữu của Jeff Bezos.

"Đây là một dự án dài hạn, hướng tới phục vụ hàng triệu người đang thiếu quyền truy cập cơ bản vào internet băng thông rộng", Amazon tuyên bố. Trong hồ sơ, Amazon cho biết họ sẽ cung cấp kết nối internet băng thông rộng, tốc độ cao, ổn định tới người dân Mỹ ở các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Ngoài ra, Hệ thống Kuiper cũng giúp các nhà mạng di động mở rộng dịch vụ không dây. Nó cũng hứa hẹn mang lại kết nối băng thông di động chất lượng cao cho máy bay, tàu biển và các phương tiện đường bộ.

“Ngoài việc cung cấp dịch vụ trạm mặt đất trực tiếp cho khách hàng, Project Kuiper cũng sẽ cung cấp các giải pháp Backhaul cho các nhà mạng không dây mở rộng dịch vụ LTE và 5G sang những khu vực mới”, Jeff Bezos cho biết.

Tuy nhiên, hiện tại công ty vẫn chưa đưa ra các mốc thời gian cần thiết cho Kuiper. FCC cho biết Amazon vẫn chưa hoàn thành thiết kế vệ tinh.

Một vấn đề quan trọng mà Jeff Bezos chưa giải quyết được trong cuộc đua này là các mảnh vỡ trong quỹ đạo. Trong khi đó, Kuiper chưa xây dựng được "bản phân tích rủi ro thương vong" về việc liệu các mảnh vỡ vệ tinh của Amazon có thể "sống sót" khi quay trở lại hay không. Một phần của phân tích đó sẽ là ước tính "xác suất thương vong về người". FCC cho biết Amazon sẽ phải trình bày sau này như một phần của kế hoạch giảm thiểu mảnh vỡ cuối cùng.

Ngoài những khoản lợi nhuận khổng lồ của thị trường Internet vệ tinh, lý do các tỷ phú đang đặt cược tiền bạc và tương lai vào internet vệ tinh dựa trên hai vấn đề: nhu cầu về Internet vệ tinh sẽ bùng nổ trong thập kỷ tới, đặc biệt ở những thị trường mới như châu Phi và họ có thể giành được thị phần đáng kể của thị trường tiềm năng này bằng cách sử dụng vệ tinh quỹ đạo thấp.

Chad Anderson, CEO của công ty đầu tư mạo hiểm Space Angels, cho biết lĩnh vực Internet vệ tinh nhận được sự quan tâm của không quá 10 công ty cho đến khi SpaceX giành được hợp đồng vào năm 2009 với NASA. Kể từ đó, hơn 435 công ty vũ trụ đã nhận được 20 tỷ USD cho các dự án khởi nghiệp.

Anderson tin rằng cuộc chạy đua không gian đang bước vào một giai đoạn mới do Elon Musk và Bezos dẫn đầu. Cả hai đều sở hữu các công ty tên lửa cũng như các công nghệ mới giúp hiện thực hoá giấc mơ của nhiều người. "Không nhiều công ty viễn thông lớn có đủ tiềm năng để tồn tại trong thời gian dài. Phần lớn các công ty khởi nghiệp đã biến mất sau khi 'nướng' một khoản tiền lớn vào cuộc đua này", Anderson nói với Financial Time.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Jeff Bezos bước vào cuộc đua Internet vệ tinh? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714186713 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714186713 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10