Gene Deitch, Tom&Jerry và nỗi buồn của công nghiệp giải trí

Lê Linh 23/04/2020 06:45

Tom&Jerry trở thành kinh điển không chỉ với tiếng cười, mà sâu xa trong đó là triết lý - cho thấy sự khắc nghiệt của cuộc sống, và ta - không còn cách nào khác phải trực diện với nó hàng ngày.

Đại dịch COVID -19 đã tấn công toàn cầu khiến cho rất nhiều quốc gia và ngành nghề phải lao đao, khủng hoảng về tài chính.

Theo giới phân tích phòng vé, rất có thể doanh thu phim ảnh toàn cầu năm nay giảm hơn 5 tỉ USD, một con số khủng mà các hãng phát hành, sản xuất phim các nước phải gánh chịu vì dịch bệnh COVID-19.

Tổng doanh thu phim ảnh quốc tế năm 2019 là 31,1 tỉ USD, nếu tính luôn thị trường Mỹ là trên 42,5 tỉ USD. Tuy nhiên tất cả vẫn chưa dừng lại ở đây.

Trước một năm không mấy tốt đẹp trong ngành công nghiệp giải trí chúng ta lại phải vĩnh biệt đạo diễn, họa sỹ tài ba Gene Deitch. Cảm ơn ông đã tạo ra một tác phẩm kinh điển, những “nụ cười” đi qua nhiều thế kỷ!

Đạo diễn, họa sỹ Gene Deitch, cha đẻ của Tom & Jerry.

Đạo diễn, họa sỹ Gene Deitch, cha đẻ của Tom&Jerry

Không ai khỏi mắc cười trước cuộc chiến của Mèo và Chuột. Nhưng đó không chỉ là phim! Như nhà sáng lập Walt Disney nói: “Tôi không vẽ phim hoạt hình cho trẻ thơ, tôi vẽ phim hoạt hình cho đứa trẻ trong mỗi chúng ta”.

Rõ ràng dù là một cuộc chiến một mất một còn của sự sinh tồn tự nhiên nhưng qua trí tưởng tượng và nét vẽ kinh điển của Gene mà Mèo và Chuột trở thành hai người bạn chung sống dưới một mái nhà.

Những nhà sản xuất Tom&Jerry đã khéo léo nắm bắt được tâm lý của trẻ thơ và tinh tế thổi hồn vào hai nhân vật để tạo nên những tiếng cười bất tận cho nhiều thế hệ.

Cái tài của Gene là lấy chất liệu từ cuộc sống, rồi nhào nặn thành món ăn tinh thần cho lũ trẻ khắp thế giới, nhưng xem phim của ông - trẻ con sẽ thấy vui, còn người lớn vui xong lại buồn!

Tom&Jerry sống mãi với người đời không chỉ với tiếng cười, mà sâu xa trong đó còn thể hiện triết lý sống, nó cho thấy sự khắc nghiệt của cuộc sống, và ta - không còn cách nào khác phải trực diện với nó hàng ngày.

Không phải chỉ đến khi Gene qua đời người ta mới nhớ đến đóng góp của ông với nhiệm vụ xây đắp tâm hồn tuổi thơ. Thêm cái hay ở chổ, ông đã cho mọi người cảm giác Tom&Jerry là hai nhân vật tưởng chừng như có thật đang giống như bản chất con người trong mọi thời đại.

Gene Deitch sinh ra ở Chicago, Mỹ năm 1924 nhưng chuyển đến California ngay từ khi còn nhỏ. Sau một thời gian ngắn làm việc trong quân đội, ông nhanh chóng ghi tên mình vào thế giới hoạt hình và bắt đầu đạt được sự công nhận từ những người trong ngành. Ông được biết đến khi đạo diễn 13 tập phim Tom&Jerry cho hãng MGM từ năm 1961 đến 1962. Gene Deitch từng đoạt giải Oscar.

Hai tác phẩm được xem là nổi tiếng nhất của ông, ghi dấu ấn trong làng điện ảnh hoạt hình thế giới là Popeye the Sailor và Tom&Jerry - những bộ phim hoạt hình dài tập thu về hàng tỷ USD.

Deitch đã góp phần đẩy phim hoạt hình lên một tầm cao mới trong nền điện ảnh toàn cầu. Phim hoạt hình trở thành một thị trường “béo bở” cho các nhà làm phim và các 'ông trùm" điện ảnh khai thác sân chơi này.

Với hơn nửa thập kỷ hình thành và phát triển với nhiều phiên bản khác nhau. Năm 2000, tạp chí TIME công bố Tom&Jerry là một trong những show truyền hình hay nhất mọi thời đại và trở thành sery phim hoạt hình có doanh thu cao nhất thế giới.

Hình ảnh của Gene Deitch mãi đi vào huyền thoại Tom & Jerry.

Hình ảnh của Gene Deitch mãi đi vào huyền thoại cùngTom&Jerry.

Tom&Jerry lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 1940, thời điểm khốc liệt nhất của thế chiến thứ II, một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất lịch sử loài người. Tiếng cười, sự lạc quan là thứ mà nhân loại cần nhất lúc đó.

Tuy nhiên, đây cũng là bộ phim chịu không ít tai tiếng, cảnh hỗn loạn trong phim sẽ dạy cho trẻ nhỏ tư tưởng bạo lực. Điều này là hoàn toàn có căn cứ khi trong suốt phim 163 tập phim thì không có tập phim nào thiếu cảnh Tom và Jerry đánh nhau...

Đến chi tiết người giúp việc da màu, môi dày, tóc xoăn khiến đoàn làm phim bị nghi ngờ có yếu tố phân biệt chủng tộc.

Dù gì chăng nữa, Tom và Jerry là bức tranh sống động của văn hóa phương Tây, kể cả những góc tối trong xã hội hay chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gene Deitch, Tom&Jerry và nỗi buồn của công nghiệp giải trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO