Giá dầu leo cao có thể tác động đến suy thoái kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Theo một nhà phân tích dầu mỏ, giá dầu đang tăng cao hơn do lo ngại về nguồn cung khi cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine tăng, và điều này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế.

Giá dầu tăng cao liên tục trong 1 tuần qua.

Giá dầu tăng cao liên tục trong 1 tuần qua.

Giáo sư Andrew Oswald của Đại học Warwick đã lưu ý, hầu hết mọi cuộc suy thoái sau chiến tranh đều bắt đầu bằng việc dầu tăng giá. Giá dầu thô tăng mạnh vào năm 1973, năm 1979, năm 1990 và năm 2007; Tất cả đều kéo theo suy thoái, mặc dù đôi khi nhiên liệu đắt hơn không phải là yếu tố duy nhất.

Theo CNBC, Paul Sankey của Sankey Research cho biết: “Tôi lo ngại rằng chúng ta không có đủ dầu ở đây và chúng ta cần phải đi đến 120 đến 150 USD/thùng, và sau đó nền kinh tế có thể suy thoái”.

Công ty dự kiến giao dịch dầu từ 100 đến 150 USD/thùng cho đến khi tình hình ở Ukraine được giải quyết, theo một ghi chú nghiên cứu.

Giá dầu thô Brent giao sau chuẩn quốc tế tăng 3,24% lên 116,59 USD/thùng, sau khi vượt qua mức 119 USD trước đó. Dầu thô kỳ hạn của Mỹ tăng 3,26% lên 114,21 USD/thùng.

Sankey cho rằng các chuyến hàng dầu từ Nga “đơn giản là không di chuyển” sau cuộc tấn công và tin tức về các lệnh trừng phạt, mặc dù giá thấp hơn .

Ông nói: “Có một đợt ngừng hoạt động lớn, thực tế, ngay lập tức dẫn đến thị trường vốn đã chật hẹp với lượng hàng tồn kho rất thấp. Mọi người đều lo lắng rằng giá cả tăng cao sẽ gây suy thoái mạnh, làm giảm nhu cầu dầu mỏ và làm chậm lại nhiều nền kinh tế".

Bất chấp những động thái cực đoan của giá dầu, Sankey cho rằng đây có thể là lời kêu gọi đúng đắn đối với OPEC và các đồng minh của tổ chức này để duy trì mức tăng sản lượng nhỏ của họ vào tháng 4 theo kế hoạch.

Paul Sankey nói: “Quy mô của tình trạng khẩn cấp ở đây nghiêm trọng đến mức bạn có thể không muốn làm những gì mà chính phủ phương Tây đang làm, đó là… giải phóng hàng dự trữ khẩn cấp, để lại cho mình những kho dự trữ thậm chí còn thấp hơn.

“Đồng nghĩa với việc, nếu Saudi và UAE cạn kiệt nguồn dự phòng, thì bạn sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo,” ông nói thêm.

Không phải tất cả mọi người đều đồng ý.

David Goldwyn, chủ tịch Goldwyn Global Strategies, một công ty tư vấn năng lượng quốc tế cho biết: “Tôi nghĩ đó là một sai lầm to lớn”.

Ông chỉ ra Ả Rập Saudi và UAE, những quốc gia có khả năng bơm thêm dầu và cho biết họ đang trừng phạt thị trường chính trong tương lai của họ - châu Á.

David nói rằng: “Họ đang tự đặt mình vào mặt trái của lịch sử, tự biến mình thành nhà cung cấp không đáng tin cậy và nhắc nhở thế giới rằng tại sao chúng tôi muốn khai thác dầu ở Trung Đông ngay từ đầu”.

Chiến sự Nga - Ukraine: Giá dầu phá đỉnh 100 USD/thùng

Giá dầu đã đạt đỉnh lịch sử trong tuần qua

Giá dầu đã đạt đỉnh lịch sử trong tuần qua

Dầu ở mức 100 USD từng có vẻ như là một giấc mơ viển vông. Bây giờ với giá dầu trên 110 USD, mọi người đều tự hỏi nó sẽ tăng cao như thế nào. Các nhà chiến lược tại JPMorgan hiện nói rằng giá dầu có thể lên đến 185 USD.

Chiến lược gia Natasha Kaneva của JPMorgan lưu ý rằng khoảng 70% lượng dầu của Nga không tìm được người mua. Bà viết: “Trong khi Mỹ và các đồng minh của họ cho đến nay đã không còn áp đặt các hình phạt trực tiếp đối với dầu và khí đốt của Nga, nhưng ngày càng rõ ràng rằng dầu mỏ của Nga đang bị tẩy chay”.

Với nhu cầu còn tăng cao cho phát triển kinh tế sau đại dịch, sẽ có rất ít cách để nguồn cung có thể đáp ứng nhu cầu đó trong năm nay, đặc biệt là đối với người lao động, trong tình trạng thiếu hụt và các hạn chế khác. Kaneva viết: “Điều quan trọng là sự gián đoạn về khối lượng của Nga kéo dài trong suốt cả năm, giá dầu Brent có thể thoát ra khỏi năm ở mức 185USD /thùng”.

Các kho dự trữ dầu đã được hưởng lợi từ giá dầu cao hơn: Quỹ giao dịch trao đổi Energy Select Sector SPDR (XLE) đã tăng 32% trong năm nay, ngay cả khi S&P 500 giảm 8,2% và Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 6,8%.

Chỉ mới hai năm trước, dầu đã được giao dịch với giá trị âm do nhu cầu bị đè bẹp bởi đại dịch. Nhưng sự phục hồi từ COVID-19 đã thay đổi động lực đó và giờ đây, cung ít hơn cầu.

Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới và mặc dù các lệnh trừng phạt chưa được áp dụng đối với dầu hoặc khí đốt của nước này, nhưng có vẻ như các nước đang né tránh điều đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá dầu leo cao có thể tác động đến suy thoái kinh tế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714102717 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714102717 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10