Gia Lai: Doanh nghiệp cần làm gì để vật liệu xây dựng không nung “cất cánh”?

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều năm ra đời, vật liệu xây không nung, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường vẫn đang bị lép vế trước vật liệu xây dựng truyền thống.

Vậy cần điểm tựa nào cho vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường đột phá trên thị trường? Câu chuyện ở Gia Lai

Có thể nói những vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường đã có tuổi đời ngót ngét 20 năm. Trong suốt quá trình tồn tại của mình luôn phải chịu lép vế với thị trường vật liệu xây dựng truyền thống. Đơn cử gia đình anh Lê Ý Siêu thuộc tổ 5 phường Thắng Lợi thành phố Pleiku đang khi chuẩn bị làm nhà nhưng quá trình chuẩn bị anh lựa chọn vật liệu xây dựng truyền thống là gạch nung, mái ngói truyền thống. Anh cho biết “xưa giờ tôi chưa thấy nói nhiều về chất lượng vật liệu xây dựng không nung, nên để an tâm tôi vẫn chọn lựa vật liệu xây dựng truyền thống.”

Sau nhiều năm ra đời, vật liệu xây không nung, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường vẫn đang bị lép vế trước vật liệu xây dựng truyền thống.

Sau nhiều năm ra đời, vật liệu xây không nung, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường vẫn đang bị lép vế trước vật liệu xây dựng truyền thống.

Tương tự, anh Phúc ở phường Thắng Lợi cũng đang xây nhà hơn 100m2 nhưng không chọn vật liệu khác ngoài vật liệu truyền thống. Mặc dù khi thi công xây dựng bằng vật liệu nung thì sẽ nóng hơn vật liệu không nung. Kèm theo nhiều nguy cơ cháy khi xảy ra hỏa hoạn, không thân thiện với môi trường. Nhưng vật liệu nung rẻ hơn vật liệu không nung nên được anh Phúc lựa chọn.

Mảng xây dựng dân dụng ở thị trường Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng là rất lớn. Theo một khảo sát sơ bộ ở Gia Lai mỗi huyện, thị xã, thành phố đều có ít nhất vài cơ sở làm gạch không nung. Ghị nhận tại thành phố Pleiku có gần 20 cơ sở sản xuất vật liệu không nung. Cụm công nghiệp Diên phú đã có 4 doanh nghiệp chuyên làm về vật liệu không nung thân thiện với môi trường. Tại khu Công nghiệp Trà Đa cũng ghi nhận 2 doanh nghiệp sản xuất tại đây, còn lại là sản xuất bên ngoài. Thị trường mà các doanh nghiệp bám vào chính là mảng xây dựng công, vì yếu tố quy định 70% vật liệu không nung trong các công trình xây dựng nhà nước.

2.	Sản xuất vật liệu không nung tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai

2. Sản xuất vật liệu không nung tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Đại diện Công ty TNHH MTV Vật liệu Nhẹ Gia Nghĩa – ông Trần Hoàng Gia  cho biết “đơn hàng mà chúng tôi nhận được đến nay đều đa số được đặt từ trước. Số đặt này cũng do các doanh nghiệp tiến hành xây dựng cơ sở đặt, rồi một phần là phục vụ công trình nhà nước. Người dân thực sự chưa quan tâm lắm đến vật liệu xây dựng không nung. Họ chỉ quân tâm rẻ và không cần chất lượng. Nhưng ở chỗ chúng tôi một khi sản phẩm xuất đi phải đúng quy trình kỹ thuật sản xuất và phải đảm bảo chất lượng đã được công bố.”

Lý giải vì sao người dân cho rằng vật liệu xây không nung vẫn thua vật liệu xây dựng truyền thống. Phó Giám đốc Nguyễn Thanh Hồng - đại diện Công ty TNHH MTV Tiến Minh Gia Lai  nằm trong Cụm công nghiệp Diên Phú cho biết “khi người dân sử dụng sản phẩm ở những nơi sản xuất vật liệu xây dựng mà không có công bố chất lượng sản phẩm và có một quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng thì sẽ ảnh hưởng tới chúng tôi. Những năm đầu mới ra thị trường thì hứa hẹn thay đổi nhiều, được người dân quan tâm. Nhưng từ khi các cơ sở sản xuất không đăng ký chất lượng sản phẩm bán rẻ, sản phẩm không như ý của người dân khiến những người như chứng tôi bị thiệt hại về niềm tin và doanh số rất nhiều.

3.	Doanh nghiệp sản xuất vật liệu không nung đang cần “oxy chính sách” để tồn tại và phát triển

3. Doanh nghiệp sản xuất vật liệu không nung đang cần “oxy chính sách” để tồn tại và phát triển

Qua trao đổi với ông Vũ Ngọc Long – Giám đốc Công ty TNHH MTV Giang Long Gia Lai, ông cũng cho biết “hiện thị trường vạt liệu xây dựng thân thiện với môi trường khá ảm đạm. Một phần là do cạnh tranh từ các cơ sở sản xuất không công bố tiêu chuẩn chất lượng, nên giá thành rẻ, không đảm bảo chất lượng khiến người tiêu dùng mất niềm tin.”

Hiện nay do yếu tố dịch COVID - 19 thì các doanh nghiệp có vốn nhỏ như của ông Long đều tạm ngưng sản xuất. Đối với những doanh nghiệp như Tiến Minh Gia Lai, Gia Nghĩa thì đơn hàng đã nhận từ đầu năm bắt buộc phải duy trì sản xuất để đáp ứng tiến độ công trình ở các địa phương trong tỉnh Gia Lai nơi không có dịch. Hàng sản xuất chủ yếu dựa vào công trình Nhà nước thi công, còn sử dụng trong xây dựng dân dụng có rất ít.

Chính vì vậy, một số doanh nghiệp cũng cho biết, mỗi lần họp với Sở Xây dựng tỉnh họ cũng kiến nghị: cần xử lý những cơ sở sản xuất không đảm bảo chất lượng sản phẩm, không có biện pháp bảo vệ môi trường; áp tỷ lệ phần trăm đối với các dự án xây mới, nhà xây dân dụng sử dụng vật liệu xây không nung…. Như vậy ro ràng, doanh nghiệp đang rất cần tỉnh Gia Lai cho một điểm tựa để doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây không nung cất cánh hòa nhập với xu thế bảo vệ môi trường trong tương lai

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Doanh nghiệp cần làm gì để vật liệu xây dựng không nung “cất cánh”? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705297 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705297 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10