Gia Lai: Dự án lấy "trộm" đất để san lấp

Diendandoanhnghiep.vn Dự án khắc phục ngập lụt tại làng Khôi, làng H’Nap xã Ia Mơ được giao cho công ty Dailymart và cấp điểm khai thác đất. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã tự ý lấy ở điểm chưa được phê duyệt cho dự án để làm.

>>Gia Lai: Đấu giá lô gỗ cao su ở Chư Păh kịch tính giá chốt

Hiện tại làng H’Nap, làng Khôi có 142 hộ dân đang sinh sống, ổn định sau khi rời bỏ làng cũ nhường đất cho dự án Hồ thuỷ lợi Ia Mơ. Khi thực hiện khu tái định cư cho người dân, mặt đường đã cao hơn đất nền trong khuôn viên của mỗi hộ được cấp. Chính vì vậy, vào mùa mưa người dân thường phải sống trong cảnh ngập lụt, gây bất tiện cho cuộc sống.

Sau nhiều năm người dân phản ánh, kiến nghị thì mới được chính quyền ghi nhận. Động thái giúp dân mới nhất là huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã thuê Công ty TNHH MTV Dailymart (huyện Chư Prông) thực hiện đắp đất mặt bằng để nâng nền tại các khu vực bị ảnh hưởng. Kinh phí thực hiện dự việc đắp đất và các hạng mục phụ trợ có giá trị 5,4 tỉ đồng.

1.	Người dân chỉ mực nước ngập vào mỗi mùa mưa hàng năm.

Người dân chỉ mực nước ngập vào mỗi mùa mưa hàng năm.

UBND huyện Chư Prông giao cho Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện đại diện chủ đầu tư quản lý dự án. Ông Đỗ Tiến Đông – Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký biên bản xác nhận Công ty TNHH MTV DailyMart được khai thác hơn 82.326 m3 đất trong diện tích 1,650 ha tại xã Ia Mơr (có tọa độ cụ thể) để thực hiện đắp đất.

Ngày 30/12, ghi nhận tại làng Khôi, H’Nap đơn vị thi công đang cho xe chở đất và máy gạt san lấp đất nền cho người dân. Người dân còn phản ánh với phóng viên về việc đơn vị thi công lấy đất ngoài điểm được cấp phép. Điểm khai thác đất không phép nằm ven rừng, cách 500m với làng Khôi, làng H’Nap. Điều này được người dân cho hay là đơn vị thực hiện dự án muốn cho thuận tiện và đỡ tốn chi phí vận chuyển. Tại hiện trường, đã ghi nhận hơn 30 ngàn m3 đất đã được chở đi.

2.	Đất được khai thác không phép phục vụ cho việc nâng nền chống ngập cho người dân làng Khôi, H'nap.

Đất được khai thác không phép phục vụ cho việc nâng nền chống ngập cho người dân làng Khôi, H'nap.

Được biết, diện tích Công ty TNHH MTV DailyMart khai thác đất trái phép trước đây do Ban quản lý Rừng phòng hộ Ia Meur (xã Ia Mơr) quản lý. Sau đó, diện tích này được giao về cho Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thuỷ lợi 8 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) quản lý.

Chúng tôi đã liên hệ với chính quyền địa phương và những đơn vị quản lý để đăng ký làm việc về những bất cập của dự án tái định cư và việc Công ty TNHH MTV DailyMart khai thác đất trái phép để làm dự án. Sau nhiều ngày chờ đợi, đến nay chính quyền địa phương và đơn vị quản lý đất, rừng vẫn chưa có câu trả lời về những bất cập này.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Dự án lấy "trộm" đất để san lấp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713972742 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713972742 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10