Gia Lai: Nhà máy điện nghìn tỷ hoạt động nhiều năm... không phép

Diendandoanhnghiep.vn Một nhà máy điện sinh khối có vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng nhưng lại không có giấy phép điện lực vẫn được hoàn thành và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua mà không bị phát hiện.

>>Đăk Lăk: Hơn 500 hộ dân lấn đất của doanh nghiệp

Những sai này này chỉ bị phanh phui khi UBND tỉnh Gia Lai đã ra quyết định xử phạt Công ty CP đường Quảng Ngãi vì đã vi phạm hành chính 11 lỗi vi phạm. Trong đó, về lĩnh vực điện lực, Công ty CP đường Quảng Ngãi đã vi phạm hoạt động điện lực khi không có giấy phép hoạt động điện lực; đưa công trình điện lực vào vận hành, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Về lĩnh vực xây dựng, Công ty CP đường Quảng Ngãi đã có 9 hành vi vi phạm như: Khởi công xây dựng công trình mà chưa có thiết kế bản vẽ thi công của công trình đã được phê duyệt; lựa chọn đơn vị không đủ điều kiện năng lực tham gia thiết kế xây dựng công trình; lựa chọn đơn vị không đủ điều kiện năng lực tham gia thi công xây dựng công trình; tổ chức giám sát thi công xây dựng công trình trong khi không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định để thực hiện…

Nhà máy điện sinh khối An Khê khi hoàn thành.

Nhà máy điện sinh khối An Khê khi hoàn thành.

Vấn đề đặt ra là công trình có vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng trong một thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai kiểm tra về các loại giấy phép phải có. Gia Lai cũng có đầy đủ các cơ quan chức năng để thực hiện nhiệm vụ thanh kiểm tra những đơn vị, tổ chức cá nhân sai phạm. Và khi khởi công, báo đài địa phương truyền thông địa phương cũng đã nhắc đến dự án như một trong những thành công của chương trình kêu gọi đầu tư vào tỉnh Gia Lai.

Dự án được khởi công vào tháng 5 năm 2016 trên diện tích hơn 5 héc ta, và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2018. Thế nhưng 5 năm là một thời gian dài, dự án từ khi khởi công đến khi hoạt động thương mại mà không bị một cơ quan chức năng nào phát hiện. Trong khi đó, được làm bởi một đơn vị kinh doanh Nhà nước ở tỉnh Quảng Ngãi. Nhà máy điện sinh khối An Khê – thuộc Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi hoạt động với nhiệm vụ cung cấp 25MW cho nhà máy đường An Khê cũng là đơn vị trực thuộc.

Còn lại 70MW công suất dự kiến phát lên lưới điện Quốc gia với một lượng điện khá lớn khoảng 300 triệu KWh/năm. Điều đáng chú ý, Bộ Công Thương quản lý trực tiếp công trình này. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã ký hợp đồng mua bán điện với nhà máy.

Đấu nối hoà lưới điện quốc gia khi chưa có giấy phép.

Đấu nối hoà lưới điện quốc gia khi chưa có giấy phép.

Sai phạm chỉ được phát hiện khi Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) đã kiểm tra nhà máy điện này và lập biên bản vi phạm hành chính 11 lỗi vi phạm vào giữa tháng 8 năm 2022. Sau đó, Sở Công Thương Gia Lai đã đi xác minh tình tiết của việc vi phạm trên và ban hành quyết định xử phạt trên.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi cũng buộc phải khắc phục các sai phạm, nộp vào ngân sách 32 triệu đồng là số tiền lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi hoạt động điện lực mà không có giấy phép. Đồng thời, đình chỉ hoạt động xây dựng từ 6 đến 12 tháng đối với đơn vị giám sát thi công xây dựng công trình trong khi không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định để thực hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhà máy điện nghìn tỷ hoạt động nhiều năm... không phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696633 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696633 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10