Gia Lai: Tạm dừng 134 dự án điện gió, điện mặt trời chờ quy hoạch điện 8

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Gia Lai đồng ý thu hồi chủ trương và không xem xét, xử lý đề nghị bổ sung quy hoạch các dự án điện mặt trời, điện gió cho đến khi Trung ương hoàn thiện quy hoạch điện VIII.

>>Tây Nguyên: Vì sao loạt dự án năng lượng tái tạo được các nhà đầu tư ngoại quan tâm?

Văn bản phát hành ngày 17/6/2022 của Sở Công thương tỉnh Gia Lai cho hay UBND tỉnh này đã có văn bản số 1890/VP-CNXD giao Sở Công thương rà soát, thông báo cụ thể cho các đơn vị biết việc thu hồi chú trương và không xem xét xử lý đề nghị bố sung quy hoạch các dự án điện mặt trời, điện gió trên địa bàn tinh.

Trước đó, ngày 3/6/2022, ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở công thương tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 904/SCT-QLNL gửi UBND tỉnh kiến nghị về vấn đề trên. Từ khi thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 02/10/2020 của Chính phủ về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Một dự án điện gió triển khai ở Gia Lai.

Một dự án điện gió triển khai ở Gia Lai.

Đến nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có 163 dự án điện gió và điện mặt trời với tổng công suất 21.875MW, tổng vốn đầu tư dự kiến trên 539.000 tỉ đồng. Hiện còn 134 dự án gồm 38 dự án điện mặt trời, với tổng công suất 3.180 MW (tương đương 3.975 MWp); 96 dự án điện gió, với tổng công suất 12.357 MW nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 có xét đến 2045 (Quy hoạch điện 8). Do vậy, trong thời gian Quy hoạch Điện VIII chưa được phê duyệt, Sở Công Thương kiến nghị UBND tỉnh một số nội dung.

Đối với các nhà đầu tư đã được Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép khảo sát, nhưng đến nay chưa hoàn thành hồ sơ bổ sung quy hoạch các dự án điện mặt trời, điện gió thì xem xét, thu hồi chủ trương khảo sát đối với các Nhà đầu tư này. Sau khi có chủ trương thu hồi của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công Thương sẽ rà soát, thông báo cụ thể cho các nhà đầu tư.

1.	Dự án điện mặt trời phải tạm dừng khảo sát chờ Quy hoạch điện 8.

Dự án điện mặt trời phải tạm dừng khảo sát chờ Quy hoạch điện 8.

Đối với các nhà đầu tư đã có văn bản đề nghị cho phép khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch các dự án điện mặt trời, điện gió và được Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển cho Sở Công Thương để kiểm tra, đề xuất xử lý nhưng đến nay chưa hoàn thành: Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, cho phép Sở Công Thương không tiếp tục kiểm tra, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý đề nghị của các Nhà đầu tư này. Sau khi có chủ trương dừng thực hiện của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công Thương sẽ rà soát, thông báo cụ thể cho các nhà đầu tư.

Sau khi Quy hoạch Điện VIII được phê duyệt, Sở Công Thương sẽ xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh Gia Lai triển khai các dự án điện mặt trời, điện gió phù hợp với quy hoạch được duyệt. Trong quá trình thực hiện quy hoạch, Sở Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đối với các dự án điện mặt trời, điện gió có hiệu quả kinh tế cao, không ảnh hưởng đến các quy hoạch của địa phương và gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Tạm dừng 134 dự án điện gió, điện mặt trời chờ quy hoạch điện 8 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610747 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610747 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10