Giá nào cho khí thải carbon?: Thuế carbon toàn cầu chưa khả thi

Diendandoanhnghiep.vn Các chính phủ có thể bắt buộc doanh nghiệp phải trả chi phí phát thải carbon thông qua thuế carbon hoặc thông qua Hệ thống mua bán phát thải (ETS).

Hiện nay, giá phát thải carbon ở châu Âu đang ở mức khoảng 27 euro/tấn. Nhưng Mark Lewis, Giám đốc chiến lược bền vững ở Ngân hàng BNP Paribas (Pháp), nói: “Giá carbon cần phải đủ cao để giúp EU đạt mục tiêu phát thải carbon ở mức zero ròng vào năm 2050. Tôi nghĩ rằng 90 euro/tấn carbon là mức giá hợp lý”.

p/Ước tính phát thải carbon của các quốc gia trên thế giới. Nguồn: UCS

Ước tính phát thải carbon của các quốc gia trên thế giới. Nguồn: UCS

Tuy nhiên, việc thành lập một mức giá carbon thống nhất trên toàn cầu vẫn là triển vọng xa vời. “Ý tưởng thiết lập mức giá carbon toàn cầu dựa trên giả định sẽ có hàng chục hệ thống ETS của các nước này liên kết với nhau. Nhưng điều đó chưa xảy ra”, David Hone, trưởng cố vấn khí hậu ở Tập đoàn dầu khí Shell, nói.

Các cuộc đàm phán ở Liên Hợp Quốc trong hai năm qua vẫn chưa nhất trí được các quy tắc chung cho các thị trường carbon quốc tế. Thiếu sự phối hợp của toàn cầu đã dẫn đến việc EU bắt đầu tự soạn thảo chính sách thuế biên giới carbon, một loại đánh thuế áp cho các mặt hàng gây ô nhiễm ô nhiễm trong quá sản xuất nhập khẩu vào châu Âu chẳng hạn như thép và xi măng.

Tại Mỹ, trong quá trình vận động tranh cử, ông Joe Biden cũng lên tiếng ủng hộ thiết lập thuế biên giới carbon. Ông cũng cam kết nếu đắc cử, ông sẽ thúc đẩy kế hoạch chi tiêu 2.000 tỉ USD trong bốn năm để đầu tư vào hạ tầng năng lượng sạch và cắt giảm khí thải carbon từ ngành điện về mức zero trong vòng 15 năm.

Wendy Hughes, Giám đốc Sáng tạo và thị trường carbon toàn cầu ở WB, cho rằng việc một số thị trường lớn nhất thế giới yêu cầu đóng thuế carbon sẽ thúc đẩy các nước có chính sách khí hậu yếu ớt tìm cách đi theo hướng carbon thấp để duy trì cạnh tranh. Bà cho rằng điều này có thể thúc đẩy các nước liên kết các hệ thống ETS của họ và mong muốn thiết lập một mức giá carbon trên toàn cầu trong dài hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá nào cho khí thải carbon?: Thuế carbon toàn cầu chưa khả thi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714163273 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714163273 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10