Gia Nghĩa ( Đắk Nông): Lợi thế của thành phố trẻ, năng động

Diendandoanhnghiep.vn Là thành phố trẻ, Gia Nghĩa luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là yếu tố then chốt tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng thu hút doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh.

>> Đắk Nông cần một "già làng" dẫn dắt đội ngũ doanh nghiệp

 Sau 16 năm, từ một thị xã buồn tẻ, Gia Nghĩa đã bứt phá vươn lên thành một thành phố năng động

Sau 16 năm, từ một thị xã buồn tẻ, Gia Nghĩa đã bứt phá vươn lên thành một thành phố năng động

Ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND Thành phố Gia Nghĩa cho biết, cùng với cả nước dịch bệnh Covid – 19 đã tác động không nhỏ đến việc thu hút đầu tư vào Đắk Nông nói chung, Thành phố Gia Nghĩa nói riêng. Vì vậy, năm 2021 có 03 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào thành phố. Cụ thể: Dự án Khu đô thị mới tổ 5, phường Nghĩa Phú; Dự án Chợ và khu dân cư Sùng Đức, phường Nghĩa Tân và Dự án Khu đô thị mới số 2, phường Nghĩa Trung.

Rà soát lại các dự án kêu gọi đầu tư

Với lợi thế về vị trí, địa lý như có nhiều sông suối, thác nước hùng vĩ, nhiều hồ nước nhân tạo, đa bản sắc dân tộc, khí hậu mát mẻ và xung quanh có nhiều điểm cảnh quan nổi tiếng, ông Sương hồ hởi nói: Đây là tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển thành thành phố xanh, sạch, đẹp, là điểm du lịch thơ mộng, đầy bản sắc tự nhiên và phù hợp với định hướng phát triển của Thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Sương, Gia Nghĩa là thành phố còn non trẻ, hạ tầng giao thông, thủy lợi, du lịch còn thiếu, chưa đảm bảo, nhiều điểm du lịch còn hoang sơ tự nhiên chưa được đầu tư, trong khi đó nguồn lực từ ngân sách còn eo hẹp, chưa đáp ứng cho việc đầu tư phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Theo đó, để “gỡ” nút thắt về nguồn lực, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh thu hút các nguồn lực từ xã hội, tiến hành rà soát lại các danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, các vị trí đầu tư để lựa chọn, đề xuất dự án thu hút đầu tư phù hợp với định hướng phát triển kinh tế, xã hội, tạo kiện tốt nhất trong khuôn khổ pháp luật để các nhà đầu tư thực hiện khảo sát, đề xuất dự án đầu tư. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật để người dân hiểu và đồng thuận ủng hộ thực hiện dự án đầu tư cũng như tập trung nguồn lực thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Mặt khác, ông Sương cũng cho rằng: “Thu hút đầu tư phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố Gia Nghĩa nói riêng, Đắk Nông nói chung là rất cần thiết. Nhưng để tránh đầu tư dàn trải, đầu tư không đúng trọng tâm, trọng điểm và để thu hút đầu tư phù hợp với từng giai đoạn định hướng phát triển kinh tế, xã hội thì vẫn còn nhiều khó khăn do không phải nhà đầu tư nào cũng đề xuất dự án phù hợp”.

Đổi mới hoạt động giải quyết thủ tục hành chính

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp trên địa bàn, chính quyền các cấp Thành phố Gia Nghĩa luôn chú trọng công tác cải cánh thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, các tổ chức xã hội. Thành phố coi đây là yếu tố then chốt trong môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Minh chứng, Thành phố xác định cụ thể nhiệm vụ, nội dung công việc, thời gian thực hiện và trách nhiệm của từng công chức, từng phòng ban, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết công việc và trong hoạt động công vụ... Tăng cường tính công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình trong việc giải quyết công việc tại các cơ quan hành chính của thành phố từ cấp thành phố đến cơ sở.

Điều đáng nói, thành phố đổi mới hoạt động giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, “một cửa điện tử” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn thành phố nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Gia Nghĩa cũng thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính bằng hình thức mã QR code trên “Bảng niêm yết các thủ tục hành chính” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và các xã, phường.

Đẩy mạnh cải tiến, mở rộng thêm các quy trình giải quyết các thủ tục hành chính đáp ứng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; sắp xếp bài bản trình tự các bước giải quyết công việc (phân công cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân tham gia giải quyết thủ tục hành chính, quy định rõ thời hạn giải quyết đến từng khâu, từng bước trong quá trình giải quyết).

Đồng quan điểm trên, ông Sương chia sẻ: “Thành phố còn thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống truyền thanh và phương tiện thông tin đại chúng về chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính để Nhân dân biết, thực hiện và giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức các cấp trên địa bàn thành phố”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Nghĩa ( Đắk Nông): Lợi thế của thành phố trẻ, năng động tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714141834 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714141834 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10