Chia sẻ với DĐDN, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng giám đốc Vietravel cho rằng, cần khơi dậy mong muốn trải nghiệm điểm đến Việt Nam của khách quốc tế.
Theo bà Phương Hoàng, với những thay đổi về chính sách miễn thị thực vừa được ban hành, bài toán lúc này đặt ra chính là gia tăng chất lượng, trải nghiệm cho du khách quốc tế, tận dụng hiệu quả cơ hội từ chính sách mở cửa.
- Để cải thiện thứ hạng cạnh tranh của du lịch Việt Nam, công tác xúc tiến, quảng bá thị trường hết sức quan trọng. Theo bà, đâu là những khó khăn cần được tháo gỡ trong công tác này?
Có thể nói, du lịch Việt vừa qua đã có sự “bùng nổ” với các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam ra thế giới với quy mô, số lượng và tần suất ngày càng thăng hạng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn gặp khó khăn trong việc lan tỏa, tạo được hợp tác, gắn kết chặt chẽ trong các chương trình, kế hoạch xúc tiến du lịch quốc gia; ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch còn hạn chế so với các quốc gia trong khu vực, việc huy động nguồn lực xã hội hóa và sử dụng quỹ hỗ trợ du lịch còn nhiều vướng mắc.
Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch chưa thực sự đa dạng, thiếu sản phẩm độc đáo và mang tính trải nghiệm cao; hạ tầng du lịch ở một số địa phương còn hạn chế, ảnh hưởng đến trải nghiệm du khách. Đồng thời, chất lượng dịch vụ chưa đồng đều, đặc biệt ở điểm đến mới nổi; việc thiếu biển báo, thông tin du lịch bằng tiếng Anh gây khó khăn cho du khách quốc tế.…
Tôi cũng cho rằng doanh nghiệp đặc biệt là với doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa thực sự “hấp thụ” được lợi thế từ chính sách visa và các hoạt động liên kết, thúc đẩy mở rộng thị trường.
- Doanh nghiệp du lịch cần có sự chủ động ra sao trong công tác truyền thông, thu hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt với những thị trường du khách miễn thị thực, thưa bà?
Tôi luôn đề cao sự chủ động của doanh nghiệp, của những người làm du lịch trong việc sáng tạo xây dựng sản phẩm, bền bỉ với công tác truyền thông, hay biết nắm bắt các cơ hội tìm kiếm và khai thác các thị trường du khách mới,...
Theo đó, doanh nghiệp dịch vụ lữ hành đã và luôn cần chủ động chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư và nâng cao năng lực truyền thông và marketing, bao gồm việc cập nhật xu hướng kỹ thuật số và nâng cao trình độ đội ngũ. Chúng tôi nâng cấp, cải tạo lại hạ tầng, đồng thời tập trung đào tạo, nâng cao trình độ tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác cho đội ngũ nhân viên làm du lịch để có thể phục vụ du khách tốt hơn, mang lại trải nghiệm trọn vẹn hơn.
Không chỉ dừng lại ở những mục tiêu ngắn hạn, doanh nghiệp còn đặt trọng tâm vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thêm các dịch vụ du lịch mới, đồng thời lấy giá trị văn hóa làm nền tảng để xây dựng những sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn du khách. Cần tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi dành cho du khách đến từ những quốc gia được miễn thị thực, như giảm giá dịch vụ hoặc các gói tour hấp dẫn nhằm kích thích du khách chi tiêu trong thời gian lưu trú.
- Nâng tầm điểm đến là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu 22-25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025. Theo bà, doanh nghiệp và địa phương cần chung tay xây dựng sản phẩm du lịch như thế nào?
Sản phẩm du lịch thành công là luôn đề cao yếu tố truyền tải văn hóa truyền thống, “thổi hồn” và mang đậm tình yêu của những con người Việt Nam. Chúng tôi đã chủ động xây dựng sản phẩm với trọng tâm ở các tuyến du lịch nội địa như các tour du lịch biển, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý sớm bố trí ngân sách đầy đủ và ổn định hơn cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, tương xứng với vai trò quan trọng của ngành; tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động nguồn lực từ xã hội hóa để bổ sung nguồn tài chính cho ngành du lịch; xây dựng chiến lược quảng bá du lịch quốc gia dài hạn và mang tầm nhìn đồng bộ, có sự tập trung vào các thị trường mục tiêu cụ thể.
Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp du lịch trong việc xây dựng và triển khai các chiến dịch quảng bá; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận các chuyên gia marketing du lịch có kinh nghiệm và am hiểu thị trường quốc tế; đồng thời có chính sách khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo và mang tính trải nghiệm cao.
Cùng với sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp, chúng tôi mong rằng các cơ quan quản lý cần tiếp tục cải thiện quy trình cấp visa, rút ngắn thời gian xử lý và giảm bớt thủ tục hành chính, thúc đẩy đầu tư vào hạ tầng giao thông, lưu trú và dịch vụ sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm cho du khách. Đồng thời, các địa phương cần nghiên cứu, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển du lịch gắn với bảo tồn giá trị văn hóa - lịch sử; phát triển các sản phẩm du lịch mới, có giá trị gia tăng cao, mang tính đột phá để cùng đồng hành với doanh nghiệp trên con đường chinh phục mọi du khách.
- Trân trọng cảm ơn bà!