Cục Thống kê (Bộ Tài chính) khuyến nghị Việt Nam cần có các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ, đặc biệt là tập trung vào ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong xuất khẩu dịch vụ như du lịch.
Đối với ngành du lịch, 3 tháng đầu năm nay có doanh thu dịch vụ du lịch chiếm 55,4% tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ. Theo Cục Thống kê, để gia tăng dịch vụ xuất khẩu du lịch, Việt Nam cần thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, chú trọng vào các thị trường khách quốc tế có mức chi tiêu lớn và tăng cường tổ chức các hoạt động kích cầu để kéo dài thời gian lưu trú của khách quốc tế ở Viêt Nam.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cơ cấu ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng để tạo sức hút khách quốc tế đến Việt Nam và tăng cường đầu tư phát triển các ngành du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào khu du lịch quốc gia.
Ở góc độ doanh nghiệp, theo ông Phạm Hà, Chủ tịch Tập đoàn LuxGroup, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Việt Nam cần định vị lại vai trò của ngành du lịch. "Chúng ta cần xem du lịch là một ngành kinh tế thực sự, có chính sách phát triển rõ ràng từ ngắn hạn đến dài hạn, chứ không dừng lại ở mục tiêu đón lượng khách" - ông Hà nói.
Ông Phạm Hà cho rằng, nếu chỉ đón 23 triệu khách mà mức chi tiêu không cao thì hiệu quả kinh tế không tương xứng. Trong khi với lượng khách ít hơn nhưng chi tiêu nhiều hơn thì tổng doanh thu du lịch sẽ tăng mạnh, đồng thời giảm tải áp lực lên các điểm đến.
Chủ tịch Tập đoàn LuxGroup còn cho rằng, với việc thu hút nhóm khách chi tiêu cao còn giúp thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ, tạo động lực cho các ngành nghề liên quan như nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ…
Theo các doanh nghiệp, doanh thu từ khách quốc tế đã cải thiện nhiều. Tính chung quý I/2025, Việt Nam đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái và là số lượng khách đến trong một quý cao nhất từ trước đến nay. Du khách cũng mua sắm và chi tiêu cho các dịch vụ giải trí cao cấp hơn.
Nhiều chuyên gia đề xuất ngành du lịch cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ và quảng bá hình ảnh tốt hơn, phải có các biện pháp thích ứng và bảo vệ môi trường để duy trì sức hấp dẫn của những điểm đến và sản phẩm du lịch.