Gia tăng lo ngại về các biến chủng phụ của virus SARS-CoV-2

Diendandoanhnghiep.vn Việc nhiều nước trên thế giới phát hiện thêm các biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 đang khiến các chuyên gia lo ngại.

>> Hiểu thế nào về biến chủng mới XE?

Nhiều nước đang phát hiện thêm các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2

Nhiều nước đang phát hiện thêm các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2

Tại Mỹ, các chuyên gia dịch tễ của nước này đã phát hiện thêm 2 dòng phụ của BA.2 là BA.2.12 và BA.2.12.1. Nhiều khả năng đây là nguyên nhân hàng đầu khiến ca mắc mới ở New York tăng nhanh.

Trong đó, đáng chú ý BA.2.12.1 chứa một đột biến mang lại lợi thế lây nhiễm. Đột biến nằm trên vị trí virus dùng để liên kết với các tế bào người, giúp virus bám vào tế bào hiệu quả hơn. BA.2.12 có thể khiến số ca nhiễm tăng nhanh hơn khoảng 30% đến 90% mỗi tuần so với BA.2.

Chuyên gia dịch tễ William Hanage, Đại học Harvard cho biết, trên thực tế một số đột biến của biến chủng có thể giúp virus né tránh hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định dữ liệu về biến chủng mới còn hạn hẹp. Giới khoa học đã phát hiện nó ở 6 quốc gia, gồm Canada, Anh, Australia, Israel và Luxembourg, song phần lớn ca nhiễm tập trung ở Mỹ.

Tương tự, các quan chức y tế của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định hai biến chủng phụ mới dường như không gây bệnh nặng hơn. Mặc dù BA.2.12.1 có thể né tránh hệ thống miễn dịch tốt hơn so với các dòng Omicron khác, giới nghiên cứu vẫn cho rằng vaccine hoạt động tốt, ít nhất là giảm nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Còn trước đó, tại Nam Phi, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang giám sát hai biến thể mới BA.4 và BA.5 do những đột biến gene của virus có thể lẩn tránh hàng rào miễn dịch chống lây nhiễm như vaccine hoặc ở người đã từng mắc Covid-19 trước đó.

>> Phát hiện thêm biến chủng mới tại Israel

Được biết,  BA.4 và BA.5 có kiểu protein gai tương tự như Omicron 'tàng hình' BA.2, ngoại trừ một vài đột biến bổ sung thêm. Một số chuyên gia đã lên Twitter để cảnh báo về sự nổi lên của hai biến thể phụ mới này.

Nguồn tin của Reuters cho biết, WHO bắt đầu theo dõi BA.4 và BA.5 vì có những đột biến mới cần được nghiên cứu thêm để hiểu tác động của chúng đối với khả năng tránh miễn dịch.

Có thể thấy, khi thế giới chuyển sang giai đoạn sống chung với Covid-19, ngày càng nhiều biến chủng phụ mới xuất hiện. Mặc dù số lượng ca nhiễm các biến chủng mới này còn ở quy mô nhỏ, tuy nhiên cần được theo sát để có các biện pháp ngăn chặn thích hợp, tránh trường hợp gây ra làn sóng Covid-19 mới mạnh hơn nguy hiểm hơn.

Báo cáo của Bộ Y tế Anh nêu rõ, sự xuất hiện của những biến chủng nói trên tại nhiều quốc gia rõ ràng cho thấy rằng biến thể đã đột biến và lây nhiễm thành công trong một thời gian ngắn. Tín hiệu tích cực cho đến thời điểm hiện nay là chưa có bằng chứng cho thấy các biến chủng nguy hiểm với sức khỏe cộng đồng hơn những chủng gốc trước đó.

Nhưng giới chuyên gia cho rằng cần theo dõi chặt chẽ các biến chủng để hiểu được liệu chúng có thay đổi về khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng và khả năng kháng vaccine hay không.

Như vậy, có một điều chắc chắn rằng, việc các biến chủng phụ của nCoV xuất hiện ngày càng nhiều do hiện tượng virus tái tổ hợp đang cảnh báo thế giới rằng đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng lo ngại về các biến chủng phụ của virus SARS-CoV-2 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714393857 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714393857 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10