Giá trị đào tạo kỹ năng nhìn từ việc chiến sĩ công an cứu người đuối nước

Diendandoanhnghiep.vn Nếu không chuẩn chỉ, thành thục trong thao tác, chưa chắc anh Thái Ngô Hiếu đã giữ được tính mạng của bốn người.

>> Lan tỏa yêu thương nhìn từ việc chiến sĩ công an cứu người đuối nước

Như là duyên nợ, khi còn đi học tôi không ở trong ký túc xá, mà ở giường tầng, ăn cơm tập thể với đội lính cứu hỏa, do chú ruột tôi là đội trưởng đội cảnh sát PCCC - CNCH (Phòng cháy chữa cháy – Cứu nạn, cứu hộ).

Bố tôi sợ cậu con nghịch ngợm khi xa nhà nên gửi chú rèn cặp. Sáng tôi dậy sớm theo tiếng kẻng, tập thể dục xong, mới ăn sáng, đến trường.

Từ ngày sinh viên tôi đã sử dụng thành thạo các thao tác với bình bọt, bình khí..., biết thế nào là lăng A, lăng B, cách đấu khớp nối khi rải vòi, cách xử lý đám cháy do điện khác với cháy do xăng dầu như thế nào.

Lớn lên đi làm, tôi lại tiếp tục đảm nhiệm công tác PCCC ở công ty tôi làm việc. Phải nói, những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm khi ở cùng các chiến sĩ PCCC - CNCH giúp ích cho công việc của tôi rất nhiều.

Có lần đại diện nhà hàng lớn ở tòa nhà Cát Bi - Hải Phòng đến gặp tôi để cảm ơn, khi tôi xử lý gọn gàng đám cháy do chập điện trên trần nhà hàng, trong khi phía gian bên đang cử hành đám cưới với hàng trăm khách, các nhân viên nhà hàng chỉ hốt hoảng la hét chứ không biết cách xử lý.

Chọn lấy bình khí CO2 – MT3 kéo chốt, hướng loa phễu về đám cháy, tôi kê thêm ghế, tiếp cận đám lửa đang bắt cháy dây điện nổ lép bép…, nghiêng đầu tránh luồng khói độc, bóp cò xì khí CO2 lạnh vào đám cháy. Chưa đến hai mươi giây đám cháy được dập tắt, mọi thứ lại an toàn.

Khi được đào tạo chu đáo, bài bản nhắc lại thường xuyên thì những việc đó trở thành hành động kĩ năng thuần thục, phản xạ có điều kiện. Khi hữu sự xảy ra, kĩ năng ấy “quý hơn vàng”.

>> Vụ 8 cháu bé tại Hòa Bình bị đuối nước: Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân

>> Phương tiện phục vụ vui chơi dưới nước phải thực hiện đăng kiểm

Chiến sĩ cảnh sát Thái Ngô Hiếu thực hiện sơ cứu tại chỗ, cứu sống các nạn nhân.

Chiến sĩ cảnh sát Thái Ngô Hiếu thực hiện sơ cứu tại chỗ, cứu sống các nạn nhân.

Sáng nay đọc tin mà thấy ấm lòng khi biết tin một sĩ quan PCCC- CHCN chuyên nghiệp vừa cứu sống 4 mạng người suýt chết đuối. Xem clip ghi lại cảnh hà hơi, thổi ngạt, hô hấp nhân tạo, ép ngực của anh Thái Ngô Hiếu, tôi thấy rõ sự thuần thục trong từng thao tác.

Các nạn nhân đó hết sức may mắn khi gặp nạn gặp được đúng anh Hiếu. Nếu không chuẩn chỉ, thành thục trong thao tác, chưa chắc giữ được tính mạng của bốn người. Cách anh bóp miệng, hà hơi, thổi ngạt, móc vuốt đờm dãi, lật nghiêng người khi nạn nhân nôn vọt nước ra rất bình tĩnh, tự tin, chính xác… chứng tỏ anh là bậc thầy về cứu nạn, cứu hộ cả về kĩ năng cũng như bản lĩnh, tâm lý, sức khỏe. Không phải ai cũng có thể bơi vài chục mét ra vùng nước xoáy, kéo lần lượt 4 người trưởng thành vào bờ. Phải có sức khỏe thể lực cực tốt, được rèn luyện, đào tạo bài bản thường xuyên mới đủ sức thực hành một bài cứu nạn hoàn hảo như vậy được.

Mừng vì người anh hùng đưa 4 nạn nhân trở về với cuộc sống, buồn khi một người mãi mãi phải ra đi. Đó cũng là bài học đắt giá cho du khách, không nên mạo hiểm với với thủy thần. Nhất là khi đến nơi xa lạ, lại thiếu kĩ năng sống là khả năng bơi lội.

Lời khuyên từ chính những bậc thầy trong cứu hộ như anh Hiếu vẫn là cần mặc áo phao khi tắm biển, cần hỏi và tìm hiểu kĩ vùng nước xoáy, nước sâu trước khi vui đùa với con sóng. Mong sao các mùa du lịch an toàn, thanh bình cho tất cả mọi người. Các kĩ năng cứu nạn nên chỉ để diễn tập chứ không nên để thực hành.

Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định thăng cấp bậc hàm từ trung úy lên đại úy đối với chiến sĩ Thái Ngô Hiếu.

Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định thăng cấp bậc hàm từ trung úy lên đại úy đối với chiến sĩ Thái Ngô Hiếu.

Anh hoàn toàn tự hào khi nhận được sự tin yêu, mến mộ của mọi người. Anh quên đi nguy hiểm bản thân, xả thân cứu người gặp nạn, cho nên: Ngày 11/4/2022, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thăng cấp bậc hàm sĩ quan nghiệp vụ từ Trung úy lên Đại úy đối với đồng chí Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng cảnh sát PCCC- CNCH, Công an tỉnh Đồng Nai.

Trước đó ngày 10/4/2022, trong lúc tắm biển tại bãi tắm khu Resort Zenna thuộc xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, anh Trung úy Thái Ngô Hiếu, sinh năm 1989, cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Trảng Bom - Công an tỉnh Đồng Nai nghe có người dân kêu cứu và phát hiện một nhóm thanh niên xảy ra đuối nước tập thể tại khu vực nước rất sâu, chảy xiết và sóng biển lớn.

Sự việc xảy ra vô cùng nhanh chóng, khiến những người dân hoảng loạn và không thể ứng cứu kịp thời, song với tinh thần dũng cảm ngay lập tức, anh Hiếu đã nhanh chóng bơi ra khu vực bị nạn, anh dũng chiến đấu với cơn sóng lớn để cứu người, trực tiếp đưa được 04 người vào bờ. Và bằng kỹ năng nghiệp vụ, anh Hiếu đã thực hiện sơ cứu tại chỗ, cứu sống 04 nạn nhân.

Tìm hiểu thêm trong quá trình công tác, anh Hiếu đã tham gia 39 lượt cứu nạn, cứu hộ và đã cứu sống được 11 người, tìm kiếm được 37 thi thể nạn nhân, tham gia di chuyển hơn 50 hộ dân bị ngập lụt đến nơi an toàn.

Điều này càng chứng minh cho giá trị của việc đào tạo hoàn chỉnh về đạo đức, trách nhiệm, kĩ năng của lực lượng PCCC- CHCN  chiến sĩ, cán bộ  Công An Nhân Dân - những người ngày đêm vất vả vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá trị đào tạo kỹ năng nhìn từ việc chiến sĩ công an cứu người đuối nước tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714112646 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714112646 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10