Kinh tế số

Giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt 74 tỷ USD

Đình Đại 19/08/2024 04:30

Theo nghiên cứu về nền kinh tế số của Việt Nam của Tập đoàn Google, dự báo đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt đến 1.733 nghìn tỷ đồng (tương đương 74 tỷ USD).

hoinghi1.jpg
GenAI Summit 2024 đồng tổ chức bởi New Turing Institute (NTI) Rethink Healthcare Foundation (RHF), phối hợp tổ chức cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Đại Học Fulbright.

Nội dung trên được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo tạo sinh 2024 với chủ đề: “Chân Trời Mới” (GenAI Summit 2024), được tổ chức tại TP.HCM ngày 18/8.

Việt Nam hiện là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu ảm đạm, và được đánh giá là một trong các quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động nhờ tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế số và sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực công nghệ. Năm qua, Việt Nam tích cực hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, đặc biệt từ Hoa Kỳ như NVIDIA, Google, META để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong các ngành chiến lược và tiềm năng như AI, bán dẫn.

Việc GenAI Summit 2024 lần đầu được tổ chức tại Việt Nam cho thấy các chuyên gia, các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và tiềm năng trở thành hub công nghệ khu vực của Việt Nam. Bên cạnh việc cung cấp những nội dung học thuật, những xu hướng công nghệ mới nhất, hội nghị còn là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, cộng đồng nghiên cứu và ứng dụng AI để cung cấp những góc nhìn đa chiều đồng thời trưng bày sản phẩm AI tiêu biểu của các startups Việt.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, theo nghiên cứu về nền kinh tế số của Việt Nam của Tập đoàn Google, dự báo đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt đến 1.733 nghìn tỷ đồng (tương đương 74 tỷ USD), trong đó, có sự đóng góp rất lớn của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các lĩnh vực kinh tế số. Theo nghiên cứu của Thundermark Capital, Việt Nam và Singapore là 2 đại diện của Đông Nam Á góp mặt trong Top 30 thế giới về nghiên cứu AI.

babich.jpg
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Hội nghị.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chính phủ đã nhận thức rõ tầm quan trọng của AI và đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI. Bộ KH&CN đang trình Chính phủ xây dựng “Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng tới năm 2050" với mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 5.000 nhân sự trình độ kỹ sư trở lên có chuyên môn sâu về AI phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.

Bộ KH&ĐT cũng đã giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp với các đối tác, chuyên gia trong nước và quốc tế nghiên cứu, xây dựng Trung tâm Đào tạo, Nghiên cứu và Ứng dụng AI để phục vụ ươm tạo doanh nghiệp AI, hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng AI và đào tạo chuyên sâu về AI. Mục tiêu là đến năm 2030 đào tạo được 7.000 chuyên gia AI theo tiêu chuẩn quốc tế và ươm tạo khoảng 500 công ty khởi nghiệp AI.

“Chính vì vậy, Hội nghị GenAI Summit 2024 là một sự kiện lớn, rất có ý nghĩa để các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và tìm kiếm cơ hội hợp tác để tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ AI thế giới”, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ.

Mở đầu keynote đầu tiên của Hội nghị trong phần “Mô hình nền tảng của GenAI”, TS Jeff Dean - Giám đốc Khoa học của Google đã tiết lộ những đột phá trong trí tuệ nhân tạo tạo sinh thông qua các mô hình Gemini tiên tiến của Google. Ông nhấn mạnh cách mà Gemini 1.5 Pro, hạ tầng AI cách mạng của Google, xuất sắc trong việc xử lý các ngữ cảnh dữ liệu rộng lớn bao gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh và video.

"Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một mô hình tất cả trong một, giải quyết các thử thách về văn bản, hình ảnh, âm thanh và video dưới một mái nhà", TS. Jeff Dean chia sẻ.

Tiến sĩ Jeff Dean cũng nhấn mạnh các khía cạnh đạo đức của phát triển AI, ủng hộ bảy nguyên tắc hướng dẫn của Google để đảm bảo AI phục vụ lợi ích xã hội và tính bảo mật được tích hợp trong thiết kế. Đặc biệt tập trung vào các ứng dụng thực tiễn, những tiến bộ của Gemini đang chứng tỏ vai trò quan trọng trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, nâng cao khả năng chẩn đoán và giám sát môi trường.

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tích hợp AI vô cùng quan trọng và những sự kiện như Hội nghị trí tuệ nhân tạo tạo sinh 2024 đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy đối thoại giữa các nhà tiên phong AI toàn cầu và các nhà đổi mới, chuyên gia quốc gia. Khi Việt Nam hướng tới khai thác AI để phát triển kinh tế và cải thiện xã hội, những cầu nối đó hứa hẹn sẽ xúc tác sáng tạo, nhận ra tiềm năng chiến lược của AI trong hệ sinh thái công nghệ năng động của Việt Nam.

hoinghi.jpg
Các Diễn giả chia sẻ tại Hội nghị.

TS Lương Minh Thắng, đại diện đơn vị đồng tổ chức cho biết, điều mà ông quan tâm hàng đầu đó là đào tạo các nhà khoa học trẻ Việt Nam và kết nối tri thức thế giới với Việt Nam, ở đây là sự phát triển đột phá của công nghệ AI để góp phần tạo tác động đến Việt Nam. Ông cho biết, cách đây 20 năm, ông là một học sinh thi toán học quốc tế, và sau hành trình ở Mỹ và làm việc ở Google ông nhìn thấy sự liên quan mật thiết của AI và toán học.

“Chúng tôi hy vọng thông qua sự kiện này có thể mở ra bức tranh sâu, rộng cho hệ sinh thái công nghệ Việt Nam, từ sự xuất hiện của những nhà khoa học lớn, thần đồng toán học quốc tế, hay những lãnh đạo, nhà khởi nghiệp thành công trên thế giới. Từ cách tư duy toán học, cho đến nghiên cứu với Mô hình nền tảng của GenAI, đến ứng dụng trong các ngành ở kỷ nguyên mới và những cơ hội cho Việt Nam”, TS Lương Minh Thắng chia sẻ.

Thạc sĩ Nguyễn Uyên Wendy - Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch RHF cho biết, Hội nghị này đã tập hợp được nhiều người rất tâm huyết cho hoạt động kết nối giữa Mỹ và Việt Nam. Gần 10 năm nay trong những hoạt động đó, tiềm năng rất lớn cho Việt Nam trong công cuộc đổi mới từ AI, nhất là cho ngành y tế. Điều khác biệt của sự kiện là không chỉ chuyên về kỹ thuật, công nghệ từ những nhà khoa học nổi tiếng thế giới mà ban tổ chức mời đến nhiều lãnh đạo doanh nghiệp về AI đã thành công.

“Hội nghị mang đến bức tranh tổng quan và sâu sắc cho nội dung "cơ hội cho Việt Nam" về tính ứng dụng thực tế trong nhiều ngành của hệ sinh thái. Đây là một giao điểm kết nối quan trọng để tạo ra những cơ hội lớn, viết tên Việt Nam trên bản đồ công nghệ AI toàn cầu”, Ths Nguyễn Uyên Wendy đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt 74 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO