Giá vàng ngày 31/1: "Chuyện lạ" giá vàng giảm ngày Thần Tài

Diendandoanhnghiep.vn Trong phiên giao dịch ngày vía Thần Tài, các doanh nghiệp kinh doanh vàng tăng mạnh chiều bán ra, nhưng lại giảm giá chiều mua vào, khiến chênh lệch giá mua và bán được đẩy lên 1,5 triệu đồng/lượng.

>>>Giá vàng ngày 30/1: Sát ngày vía Thần Tài, vàng trong nước giảm mạnh

Trong ngày vía Thần Tài (10 tháng Giêng), vàng miếng SJC tăng mạnh chiều bán ra, nhưng lại không thay đổi giá ở chiều mua vào.

Trong ngày vía Thần Tài (10 tháng Giêng), vàng miếng SJC tăng mạnh chiều bán ra, nhưng lại không thay đổi giá ở chiều mua vào.

Cụ thể, tại thị trường trong nước, thời điểm lúc 15 giờ chiều ngày 31/1 (ngày 10 tháng Giêng), ngày vía Thần Tài, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước đều điều chỉnh giảm giá chiều mua, nhưng lại tăng mạnh chiều bán ra so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày trước đó.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng tăng mạnh 300.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với giá chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, lần lượt là 66.300.000 đồng/lượng mua vào và 67.700.000 đồng/lượng bán ra.

Tại 2 thị trường lớn khác là Hà Nội và Đà Nẵng, Công ty SJC cũng áp dụng mức giá mua vào là 66.300.000 đồng/lượng, nhưng giá bán ra ở hai thị trường này cao hơn tại TP.HCM 20.000 đồng/lượng, đạt 67.720.000 đồng/lượng, cũng tăng 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch biên độ mua bán của thương hiệu vàng quốc gia trong ngày vía Thần Tài được đẩy lên 1.500.000 đồng/lượng.

Tương tự, thương hiệu Vietinbank Gold cũng tăng giá 300.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, nhưng lại giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 30/1, lần lượt ở mức giá 66.300.000 đồng/lượng mua vào và 67.720.000 đồng/lượng bán ra.

Cùng thời điểm, thương hiệu Phú Quý SJC và DOJI Sài Gòn đều niêm yết vàng miếng với mức giá 66.200.000 đồng/lượng mua vào và 67.200.000 đồng/lượng bán ra, giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với giá chốt phiên giao dịch trước đó.

Giá vàng trang sức thương hiệu PNJ tại thị trường TP.HCM trong phiên giao dịch hôm nay cũng không thay đổi giá mua và bán so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 30/1. Hiện giá niêm yết vàng trang sức PNJ tại thị trường TP.HCM là 54.500.000 đồng/lượng mua vào và 55.800.000 đồng/lượng bán ra. Chênh lệch giữa vàng miếng SJC và vàng trang sức PNJ hiện là 11.900.000 đồng/lượng.

Sáng ngày 10 tháng Giêng (ngày Thần Tài) người dân đến mua vàng tại Công ty SJC không đông như mọi năm - Ảnh: Đình Đại.

Sáng ngày 10 tháng Giêng (ngày Thần Tài) người dân đến mua vàng tại Công ty SJC không đông như mọi năm - Ảnh: Đình Đại.

Ngày 10 tháng Giêng hàng năm, theo quan niệm dân gian là ngày vía Thần Tài. Trong ngày này, người dân thường mua vàng lấy may và cũng là ngày kinh doanh lớn nhất của các cửa hàng vàng trong năm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tại thị trường TP.HCM vào sáng ngày 31/1 (nhằm ngày 10 tháng Giêng), lượng người đến giao dịch tại các tiệm vàng có đông hơn ngày thường, nhưng không có tình trạng xếp hàng hay phải chờ đợi lâu mới mua được vàng.

Ghi nhận lúc 9 giờ sáng tại Trung tâm kinh doanh vàng của Công ty SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM, lượng người đến giao dịch mua, bán vàng không nhiều, người dân khá thoải mái mua sắm, không phải xếp hàng chờ đợi lâu như những năm trước. Khách hàng đến mua sắm cũng được nhân viên cửa hàng hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình.

Nhân viên công ty SJC tư vấn cho khách mua vàng.

Nhân viên công ty SJC tư vấn cho khách mua vàng.

Người dân chủ yếu mua vài chỉ vàng lấy may ngày Thần Tài.

Người dân chủ yếu mua vài chỉ vàng lấy may ngày Thần Tài.

Theo quan sát của phóng viên, khách hàng chủ yếu mua loại vàng nhẫn và vàng miếng loại 2 chỉ, 5 chỉ; số lượng mua cũng chỉ vài chỉ để cầu may. Số khách hàng mua từ vài cây trở lên không nhiều. Đến hơn 9 giờ sáng, cửa hàng đã thông báo hết loại vàng miếng loại 2 chỉ.

>>>Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng áp lực chốt lời ngắn hạn

Tương tự, tại Trung tâm kinh doanh vàng của Công ty DOJI trên đường Cách mạng Tháng 8, quận 3, TP.HCM, lượng khách đến mua vàng cũng rất thưa thớt. Cùng một thời điểm, bên trong cửa hàng củng chỉ khoảng gần chục vị khách mua sắm.

Tại cửa hàng của Công ty DOJI, lượng khách đến mua vàng cũng thưa thớt.

Tại cửa hàng của Công ty DOJI, lượng khách đến mua vàng cũng thưa thớt.

Anh Bùi Quang Thông – Quản lý cửa hàng cho biết, để phục vụ nhu cầu của khách trong ngày vía Thần Tài năm nay, cửa hàng đã chuẩn bị những sản phẩm mới như Kim mã Chiêu tài, Kim mã Phát lộc và Kim Thần Tài. Ngoài ra, còn có các sản phẩm khác như dòng hàng Hưng Thịnh Vượng. Hầu hết những sản phẩm này hiện đang bán rất chạy trong ngày Thần Tài. Tuy nhiên, dòng sản phẩm Kim Mã Chiêu Tài và những sản phẩm hình linh vật Mèo hiện đang “cháy hàng”.

“Lượng khách đến mua sắm tại cửa hàng năm nay cũng tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Do năm ngoái vẫn còn dư âm của dịch COVID-19, còn năm nay dịch bệnh đã được kiểm soát hoàn toàn nên lượng khách hàng đến mua sắm cũng nhiều hơn”, anh Bùi Quang Thông chia sẻ.

Anh Bùi Quang Thông – Quản lý cửa hàng trực tiếp tư vấn cho một vị khách mua sản phẩm chế tác hình linh vật làm quà tặng.

Anh Bùi Quang Thông – Quản lý cửa hàng trực tiếp tư vấn cho một vị khách mua sản phẩm chế tác hình linh vật làm quà tặng.

Anh nguyễn Văn Tính, nhân viên một ngân hàng ở quận 3, TP.HCM cho biết, anh tranh thủ ra mua mấy chỉ vàng để lấy may trong ngày Thần Tài. Anh cho biết, năm nào anh cũng để dành tiền mua từ 3-5 chỉ vàng trong ngày này để lấy may cho cả năm chứ không kinh doanh, nên anh cũng không quan tâm lắm đến việc giá vàng sẽ lên hay xuống sau ngày Thần Tài. “Mọi năm đông khách, phải lấy số thứ tự và phải chờ rất lâu mới đến lượt mua vàng, đến khi thanh toán cũng phải chờ, nhưng năm nay vắng khách nên mua rất nhanh”, anh Tính chia sẻ.

Giá vàng thế giới vẫn tiếp tục xu hướng giảm - Nguồn: kitco.com.

Giá vàng thế giới vẫn tiếp tục xu hướng giảm - Nguồn: kitco.com.

Tại thị trường thế giới, thời điểm lúc 12 giờ trưa cùng ngày, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức giá 1.916 USD/ounce, giảm hơn 6 USD/ounce so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 30/1. Giá vàng thế giới quy đổi tại thời điểm này tương đương hơn 53,2 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng thế giới trầm lắng trước cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên trong năm 2023 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra vào sáng thứ Ba (giờ Mỹ) và kết thúc vào chiều thứ Tư. Hầu hết giới phân tích đều tin rằng, FED sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm sau đợt tăng lãi suất 50 điểm gần đây.  

Một trong những yếu tố hỗ trợ đà tăng của vàng thời gian gần đây là lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng đã kéo các nhà đầu tư quay lại với vàng, tài sản trú ẩn an toàn. Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương cũng được xem là một yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng cao.

Bên cạnh đó, việc mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc, một trong những quốc gia mua vàng nhiều nhất, cũng đã cải thiện triển vọng nhu cầu kim loại quý vào năm 2023. Thêm vào đó, sự suy yếu của đồng USD và tốc độ tăng lãi suất của FED chậm lại đang hỗ trợ vàng, vốn được định giá bằng USD.

Chuyên gia Sean Lusk - Giám đốc của Walsh Trading nói với Kitco News Friday rằng, nhiều tin đồn liên quan đến tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại của FED. Ông cho rằng, thị trường vàng cần thận trọng khi FED có thể mạnh tay hơn, tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản, thay vì 25 điểm như tin đồn.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, với việc Trung Quốc mở cửa, sẽ có nhiều nhu cầu hơn, khả năng cao FED sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm. Tuy nhiên, ông cảnh báo, nếu giá vàng giảm xuống dưới 1.917 USD/ounce, không loại trừ có thế khiến giá vàng quay về mức 1.890 và 1.860 USD/ounce.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng ngày 31/1: "Chuyện lạ" giá vàng giảm ngày Thần Tài tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710843699 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710843699 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10