Giá vàng sẽ tiếp tục bứt phá?

Diendandoanhnghiep.vn Đúng như nhận định của nhiều chuyên gia, giá vàng quốc tế đã vượt 1.500USD/oz trong tuần này khi chiến tranh thương mại Mỹ- Trung ngày càng leo thang.

f

Giá vàng đã tăng vọt lên 1.510USD/oz trong tuần này do căng thẳng thương mại Mỹ- Trung leo thang

Sau khi mở cửa tuần này ở mức 1.439USD/oz, giá vàng đã liên tục tăng mạnh, có thời điểm tăng lên tới 1.510USD/oz, tăng gần 5% so với mức giá đóng cửa cuối tuần qua.

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tại thị trường vàng Việt Nam cũng đã liên tục phá đỉnh, có thời điểm lên tới trên 42 triệu VND/lượng.

Sở dĩ giá vàng liên tục tăng mạnh trong những phiên giao dịch vừa qua do sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, thì Trung Quốc đã phá giá CNY, khiến đồng tiền này lần đầu tiên kể từ năm 2008 giảm qua mức 7 CNY/USD. Theo đó, Mỹ đã liệt Trung Quốc vào danh sách những quốc gia thao túng tiền tệ. Điều này khiến các nhà đầu tư lo ngại căng thăng thương mại Mỹ- Trung sẽ còn leo thang hơn nữa, thậm chí kéo theo cuộc chiến tranh tiền tệ, dẫn tới suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc có thể sẽ chưa nhượng bộ những yêu cầu của Mỹ, thậm chí sẽ đánh đổi thiệt hại về kinh tế để đấu với Mỹ tới cùng, nhằm hạ uy tín của ông Trump trên chính trường Mỹ, qua đó giảm cơ hội tái đắc cử Tổng thống Mỹ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020. Do đó, rất có thể Trung Quốc sẽ sử dụng thêm các “vũ khí” khác để đấu với Mỹ, như bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ (hiện Trung Quốc đang sở hữu lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ trị giá 1.100 tỷ USD). Tuy nhiên, Trung Quốc cũng rất cẩn trọng khi sử dụng vũ khí này, vì động thái bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ sẽ làm giảm giá trị trên sổ sách của lượng trái phiếu còn lại, trong khi điều này rất cần thiết để đảm bảo giá trị của CNY. Hơn nữa, động thái này cũng sẽ khiến Trung Quốc kém hấp dẫn trong việc hút vốn đầu tư nước ngoài.

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng Goldman Sachs cũng đã nâng dự báo giá vàng 3, 6 và 12 tháng lần lượt từ mức 1.450USD/oz, 1.475USD/oz và 1.475USD/oz lên mức 1.575USD/oz, 1.600USD/oz và 1.600USD/oz.

Ngoài ra, Trung Quốc còn một số công cụ khác, như giảm hoặc ngừng bán đất hiếm cho Mỹ; giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vì tỷ lệ này của Trung Quốc vẫn còn khá cao (14,5%/năm đối với ngân hàng lớn, và 12,5%/năm đối với các ngân hàng nhỏ); giảm thuế vì dư địa tài khóa còn lớn…

Bởi vậy, chiến tranh thương mại Mỹ- Trung sẽ còn kéo dài và leo thang hơn nữa. Chiến tranh thương mại leo thang sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Mỹ nói riêng, buộc FED sẽ phải thực hiện chu kỳ nới lỏng tiền tệ, chứ không chỉ cắt giảm thêm 1 lần lãi suất nữa như tuyên bố trong cuộc họp ngày 31/7 vừa qua. FED cắt giảm lãi suất, cộng với nhiều NHTW khác cũng thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ, sẽ làm tăng vai trò trú ẩn an toàn của vàng.

Ông Ilya Spivak, Chuyên gia phân tích chiến lược cao cấp của DailyFx cho rằng, đà tăng của giá vàng đã và đang được hậu thuẫn bởi chiến tranh thương mại. “Nếu vượt qua 1.513USD/oz, thì giá vàng có thể sẽ tiếp tục leo lên tới 1.540USD/oz”, ông Ilya Spivak nhận định và cảnh báo, giá vàng tăng quá nhanh, quá mạnh cũng tiềm ẩn rủi ro, nhất là khi chiến tranh thương mại Mỹ- Trung có dấu hiệu giảm nhiệt. Do đó, các nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng với áp lực chốt lời trong ngắn hạn.

Theo phân tích kỹ thuật, đà tăng mạnh của giá vàng vừa qua đã khiến các chỉ số kỹ thuật, như Stochastic, CCI, RSI… trên biểu đồ ngày, thậm chí RSI trên biểu đồ tuần, tháng cũng đã nằm trong vùng vượt mua. Do đó, dù các yếu tố cơ bản vẫn đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng, nhưng giá kim loại quý này khó tránh khỏi áp lực chốt lời. Theo đó, nếu không vượt qua 1.513USD/oz (Fibo. 61,8%), thì giá vàng có thể điều chỉnh về 1.490USD/oz (Fibo. 50%), kế tiếp là 1.470USD/oz (Fibo. 38,2%), hoặc sâu hơn nữa. Ngược lại, nếu giá vàng vượt qua mức 1.513USD/oz, thì giá vàng hoàn toàn có thể tăng tiếp lên mức 1.540USD/oz (Fibo. 76,4%).

Đáng chú ý, giá vàng đã chạm tới cận trên của kênh tăng giá trên biểu đồ tuần từ tháng 11/2015 đến nay, ứng với 1.513USD/oz. Điều này cho thấy, đây là mức kháng cự quan trọng của giá vàng.

Mặc dù giá vàng có thể gặp áp lực chốt lời ngắn hạn, nhưng đà tăng trong trung và dài hạn vẫn giữ nguyên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng sẽ tiếp tục bứt phá? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714053410 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714053410 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10