Giá vàng tăng đột biến đến từ ai và do đâu?

NGUYỄN VIỆT 23/05/2024 17:19

Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi: "Có phải do đây là 1 kênh đầu tư thay thế cho kênh gửi tiền tiết kiệm ngân hàng vì lãi suất không còn hấp dẫn? Hay do đầu cơ gây rối loạn thị trường?"...

>>45 ngày thanh tra thị trường vàng, cần nhập khẩu vàng để liên thông?

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị) nêu câu hỏi tại phiên thảo luận tại tổ về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2024, ngày 23/5.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng (đại biểu Quốc hội đoàn Quảng Trị).

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng 

Theo Đại biểu Hà Sỹ Đồng, giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng mạnh từ đầu năm 2024, có thể “đạt đỉnh mọi thời đại”. Hiện giá vàng thế giới đạt trên 2.400 USD/ounce, tương đương tăng hơn 20% so với đầu năm. Giá vàng miếng SJC trong nước khoảng 91 triệu đồng/lượng, tương đương tăng 24% so đầu năm.

Giá vàng có thể đã “đạt đỉnh mọi thời đại”

Ông Hà Sỹ Đồng đánh giá, từ khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ra đời cho tới thời kỳ trước Covid-19, giá vàng trong nước gần như bám sát với giá vàng quốc tế quy đổi. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, giá vàng trong nước luôn lớn hơn giá vàng quốc tế quy đổi từ 15 đến 20 triệu VND/lượng.

“Điều này khiến thị trường vàng trong nước trở nên nhạy cảm hơn, kích thích hoạt động đầu cơ và nhập lậu, gây ảnh hưởng mạnh lên tỷ giá tự do và gián tiếp gây áp lực lên tỷ giá chính thức”, ông Đồng nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Hà Sỹ Đồng, điều mà nhiều người băn khoăn là vàng trong nước tăng đột biến đến từ ai và do đâu? Có phải do đây là 1 kênh đầu tư thay thế cho kênh gửi tiền tiết kiệm ngân hàng vì lãi suất không còn hấp dẫn? Hay do 1 nhóm lợi ích với các hành vi phi pháp như tẩu tán tài sản, đầu cơ gây rối loạn thị trường?

“Theo dõi ở nhiều diễn đàn, tôi chưa tìm thấy câu trả lời cho các câu hỏi này”, ông Đồng nói. Dù vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn  mạnh, phải có giải pháp căn cơ về thị trường vàng.

>>Lượng vàng miếng trúng thầu tăng mạnh, sắp thanh tra thị trường vàng

>>“Tìm bệnh” để "bốc thuốc" cho cho thị trường vàng

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang).

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm 

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên Nguyễn Đại Thắng cho rằng, phải có giải pháp để giải quyết tận gốc tình trạng giá vàng “nhảy múa”, biến động, có giai đoạn tăng cao do với giá vàng thế giới.

“Dù có nguyên nhân khách quan nhưng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới có những thời điểm tăng rất lớn. Đây cũng là lý do khiến tình trạng buôn lậu vàng nhiều hơn, dòng tiền không vào sản xuất mà đưa vào vàng, vào đất”, đại biểu Nguyễn Đại Thắng nói.

Nêu ý kiến về vấn đề này, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) cho rằng chúng ta đã có nhiều cách để thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới nhưng không thành công.

“Việc đấu giá vàng miếng lại càng hâm nóng thị trường vàng lên. Nguyên nhân có thể là do cách thức làm vừa qua không rõ mục tiêu”, đại biểu Trần Văn Lâm nhận định và cho biết giá vàng đem ra đấu giá gần sát với giá thị trường mà không phải là giá vàng thế giới.

Để kéo giá vàng sát giá thị trường thế giới, theo đại biểu đoàn Bắc Giang, phải tính đúng, đủ giá thành của vàng trong nước làm giá khởi điểm đấu giá. Cụ thể, là lấy giá vàng của thế giới quy đổi ra tiền Việt cộng với các chi phí nhập khẩu và các chi phí khác ra giá khởi điểm đấu giá.

“Vừa qua, mang vàng ra đấu giá mà giá sàn bỏ thầu sát với giá thị trường Việt Nam. Chúng ta muốn bán vàng với giá cao để thu về nhiều tiền hay đấu giá để ổn định thị trường, ổn định tâm lý người dân?”, đại biểu Trần Văn Lâm băn khoăn.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội).

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường 

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) bình luận, sau mỗi phiên đấu thầu, giá vàng lại tăng vì mức giá sàn chào thầu cao, khi doanh nghiệp trúng thầu họ phải bán ra mức cao hơn mua vào, từ đó làm cho giá tiếp tục tăng.

"Như vậy, mục tiêu lúc này không phải giảm giá mà đấu thầu vàng để làm sao thu được nhiều tiền. Nếu mục tiêu giảm giá, liên thông trong nước với quốc tế thì giá tham chiếu phải bằng thế giới cộng với các loại thuế phí và nhu cầu", đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

Trao đổi về nội dung này, theo ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho rằng hiện tượng càng đấu thầu giá càng tăng chỉ xuất hiện trong giai đoạn đầu.

Về lý thuyết, việc đấu thầu là giải pháp tăng nguồn cung để trung hòa nhu cầu thị trường, qua đó giúp "hạ nhiệt" giá vàng miếng về sát với thế giới. Tuy nhiên, kim loại quý tăng cao sẽ tác động đến tâm lý của người dân, ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh.

Lo ngại diễn biến thị trường vàng sẽ ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết tới đây dự kiến Ủy ban Kinh tế sẽ tổ chức phiên giải trình liên quan đến quản lý thị trường vàng.

Khó xác minh nguồn gốc, xuất xứ vàng

Cũng liên quan đến thị trường vàng nhưng ở góc độ khác, tại phiên thảo luận tại hội trường chiều 23/5 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) cho biết cử tri đặc biệt quan tâm về quản lý, kinh doanh vàng.

Đại biểu Quốc hội Trần Hữu Hậu (Tây Ninh).

Đại biểu Quốc hội Trần Hữu Hậu 

Theo đại biểu Trần Hữu Hậu, thời gian gần đây việc các cơ quan chức năng siết chặt việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng - cử tri đặc biệt quan tâm vấn đề này. Về cơ bản cử tri rất đồng tình, tuy nhiên vẫn có những vướng mắc cụ thể từ phía các doanh nghiệp dẫn đến hiện tượng không ít doanh nghiệp tạm thời đóng cửa.

Ngày 25/4, Hiệp hội doanh nghiệp Tây Ninh đã tổ chức đối thoại giữa các doanh nghiệp kinh doanh vàng và các cơ quan quản lý liên quan. Từ đây Hiệp hội này đã tổng hợp và gửi một số kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh.

Theo đó, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp kinh doanh vàng hiện nay là chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa với các cơ quan chức năng. Nguyên nhân của khó khăn này là phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh vàng là doanh nghiệp tư nhân, chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp theo yêu cầu của quản lý nhà nước.

“Do đó, tài sản, hàng hóa, vốn kinh doanh còn chưa rõ ràng. Ví dụ, số vàng của gia đình từ nhiều đời để lại được đưa vào kinh doanh mà không ghi trong vốn khi đăng ký thành lập doanh nghiệp và cũng không kê khai”, đại biểu Trần Hữu Hậu nói.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Bên cạnh đó, việc mua vàng lẻ của người dân mang đến bán do thói quen thì doanh nghiệp không kê khai thông tin. Và người dân cũng ngại không cung cấp thông tin cá nhân. Do đó, để thuận lợi cho việc mua bán, doanh nghiệp không lấy thông tin.

Hơn nữa, vàng mua từ nhiều người dân, nấu chung không thể xác minh nguồn gốc… những điều này gây khó khăn cho công tác kiểm tra và quản lý của nhà nước. Về mặt quản lý nhà nước, mặc dù đã có những quy định rõ ràng từ lâu nhưng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý của các cơ quan chức năng thời gian vừa qua còn chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, khiến cho doanh nghiệp chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các quy định.

Từ thực trạng trên, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đề xuất cho phép các doanh nghiệp tự kê khai lại hàng hóa tồn kho theo một thời điểm mà nhà nước quy định, bảng kê khai này là căn cứ để xác định nguồn gốc vàng hiện có. Sau thời điểm đó, mọi hàng hóa xuất nhập doanh nghiệp phải thực hiện đúng, đủ các quy định về quản lý liên quan.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá vàng thế giới tăng vượt đỉnh lịch sử, chạm mốc 2.450 USD/ounce

    16:45, 20/05/2024

  • Quá nhiều “cú hích”, giá vàng sẽ tăng vọt tới đâu?

    04:20, 19/05/2024

  • Giá vàng thế giới tăng "sốc", tái lập mốc 2.400 USD/ounce

    11:04, 18/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá vàng tăng đột biến đến từ ai và do đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO