Thị trường vàng

Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng rủi ro từ hội nghị Jackson Hole

Ngọc Anh 18/08/2024 04:28

Bài phát biểu của Chủ tịch FED Powell tại hội nghị Jackson Hole vào ngày 23/8 có thể tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

chu tich fed powell
Chủ tịch FED Powell sẽ có bài phát biểu về chính sách tiền tệ tại hội nghị Jackson Hole diễn ra vào ngày 23/8/2024.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng khá mạnh. Sau khi giảm nhẹ xuống mức 2.432 USD/oz, giá vàng quốc tế đã tăng vọt lên trên 2.500 USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 2.507 USD/oz. Điều này khiến các nhà đầu tư đang duy trì trạng thái đầu tư không khỏi lo ngại vì những rủi ro từ hội nghị Jackson Hole có thể tác động đến giá vàng tuần tới.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI hiện ở mức 80 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng đã tăng lên mức 78,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế tăng mạnh trong tuần này do thị trường kỳ vọng FED chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới. Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại căng thẳng này có nguy cơ dẫn tới cuộc chiến tranh ở Trung Đông, đã làm tăng nhu cầu trú ẩn của vàng. Ngoài ra, USD sụt giảm khi Báo cáo giám sát sự thống trị của USD của Hội đồng Đại Tây Dương cho biết tỷ trọng của USD trong dự trữ toàn cầu đạt 58% vào năm 2024, giảm 14% so với năm 2002 do nhiều quốc gia, đặc biệt là các thành viên của khối BRICS tìm cách “lánh xa” USD.

Tâm điểm đối với thị trường vàng trong tuần tới sẽ là hội nghị Jackson Hole. Hội nghị Jackson Hole sẽ mang đến cho Chủ tịch FED cơ hội đưa ra đánh giá, cập nhật về kinh tế Mỹ và triển vọng chính sách tiền tệ của FED. Còn nhớ tháng trước, Chủ tịch FED cho biết nếu lạm phát và thị trường lao động tiếp tục đi theo định hướng của FED, việc cắt giảm lãi suất có thể được đưa ra thảo luận tại cuộc họp tiếp theo của FED.

Báo cáo việc làm tháng 7 kém khả quan của Mỹ được công vào đầu tháng này đã làm dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư rằng FED đã duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ trong thời gian quá dài nên sẽ phải cắt giảm lãi suất mạnh tay lên tới 0,5% vào tháng 9 tới.

Trong khi đó, báo cáo CPI tháng 7 của Mỹ cũng đang ủng hộ việc cắt giảm lãi suất trong tháng 9 khi CPI giảm xuống 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù CPI vẫn còn cao hơn mức mục tiêu 2%, nhưng đã giảm hơn 50% so với mức đỉnh cao vào năm 2022.

Ông Krishna Guha, Phó Chủ tịch của Evercore ISI, cho biết trong một lưu ý gửi đến khách hàng rằng tại hội nghị Jackson Hole sắp tới, Chủ tịch FED Powell có thể sẽ bật tín hiệu cho việc nới lỏng tiền tệ sắp tới bằng cách nhấn mạnh vào nhu cầu phải "chủ động", thay vì "bị động" trong việc cắt giảm lãi suất.

gia vang tuan toi
Hội nghị Jackson Hole sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

“FED đang chú trọng vào số liệu thị trường lao động, chứ không phải dữ liệu lạm phát. Do đó, dữ liệu việc làm được công bố sắp tới sẽ quyết định mức độ cắt giảm lãi suất của FED trong cuộc họp tháng 9 tới,” ông Krishna Guha nhận định.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng tại hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch FED có thể sẽ nhấn mạnh vào tiến trình mà FED đã đạt được trong mục tiêu kép là ổn định giá cả và việc làm bền vững. Lạm phát đã và đang giảm theo đúng định hướng của FED, dù lạm phát vẫn còn cao hơn mức mục tiêu 2%. Tuy nhiên, thị trường lao động lại có dấu hiệu suy giảm, trong đó tỷ lệ thất nghiệp đã tăng vọt lên mức 4,3% trong tháng 7. Đáng quan ngại hơn, tốc độ tăng trưởng việc làm bán thời gian lại nhanh hơn việc làm toàn thời gian. Chính điều này khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ, buộc FED phải sớm cắt giảm lãi suất.

“Nếu tại hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch FED vẫn tiếp tục khẳng định sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, thì có thể sẽ đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn. Tuy nhiên, nếu Chủ tịch FED lại đổi giọng, nói rằng FED cần tiếp tục theo dõi tình hình kinh tế trước khi cắt giảm lãi suất, sẽ khiến giá vàng tuần tới sụt giảm, vì khi giá vàng đang ở mức trên 2.500 USD/oz, nhiều trạng thái vàng của các nhà đầu tư đã lãi lớn. Họ không do dự bán vàng để chốt lời. Đây là lý do mà các nhà đầu tư nên cận trọng trước hội nghị Jackson Hole,” ông Colin nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng rủi ro từ hội nghị Jackson Hole
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO